Báo Đồng Nai điện tử
En

“Sao” tiết kiệm điện

08:09, 16/09/2013

Đó là hình ảnh những ngôi sao được dán bên ngoài các sản phẩm điện, như: nồi cơm điện,  máy lạnh, bóng đèn huỳnh quang...

Đó là hình ảnh những ngôi sao được dán bên ngoài các sản phẩm điện, như: nồi cơm điện,  máy lạnh, bóng đèn huỳnh quang...

Theo quy định của Chính phủ thì các doanh nghiệp sản xuất phải dán nhãn năng lượng lên sản phẩm của mình từ ngày 1-7. Sau 2 tháng đưa vào sử dụng, khá nhiều người đã biết đến hình thức giới thiệu này.

* Càng nhiều “sao” càng tiết kiệm điện

Dạo một vòng quanh các cửa hàng, siêu thị điện máy, chúng tôi nhận thấy các sản phẩm phải dán nhãn năng lượng theo quy định hầu hết đã được thực hiện. Các nhân viên cũng tận tình hướng dẫn, giúp đỡ khách hàng hiểu rõ các loại kiểu dáng cùng tính năng của từng sản phẩm.

Hai mẫu nhãn năng lượng trên thị trường hiện nay.
Hai mẫu nhãn năng lượng trên thị trường hiện nay.

Anh Nguyễn Thanh Giàu, ngụ tại KP.2, phường Quang Vinh (TP.Biên Hòa), cho biết anh đang tìm mua một nồi cơm điện cho gia đình nhưng chưa biết sẽ chọn loại nào. Bởi hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại có mẫu mã đẹp nên... rối mắt. Theo anh Giàu, quan trọng nhất với người mua vẫn là sản phẩm chất lượng tốt và khả năng tiết kiệm điện hiệu quả.

Khi chúng tôi thắc mắc về một thiết bị dán nhãn tới “5 sao” thì được nhân viên bán hàng giải thích ngay: Trên nhãn năng lượng có 5 hình ngôi sao, khả năng tiết kiệm điện của sản phẩm đó rất tốt, nếu ít một sao thì khả năng tiết kiệm điện thấp hơn một bậc.

Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều người mơ hồ, thậm chí chưa biết đến thông tin này trong việc chọn mua sản phẩm tiêu dùng. Bà  Trần Phương Ngọc, ngụ tại KP.4, phường Bửu Long, tâm sự: “Tôi chưa hề biết nhãn năng lượng là gì. Khi đi mua đồ điện gia dụng, tôi chỉ chú ý đến kiểu dáng và thương hiệu, không chú ý mấy đến chất lượng tiết kiệm điện của sản phẩm”.

* Khuyến khích tiêu dùng

Nhân viên bán hàng của một siêu thị điện máy ở TP.Biên Hòa cho biết, hầu hết các nhân viên đều được tập huấn khi bán các sản phẩm đồ điện, nhất là đối với những sản phẩm có dán nhãn năng lượng.

Trong khi đó, nhiều người đến đây chưa hề biết nhãn năng lượng là gì nên người bán có nhiệm vụ giới thiệu những dòng sản phẩm phù hợp để người mua có sự lựa chọn chính xác. Khi đã phân biệt được sự khác nhau, đa số khách hàng đều chọn những sản phẩm có tính tiết kiệm điện cao. Mặt khác, hiện nay các nhà sản xuất thường tính toán cạnh tranh nhau về giá cả sản phẩm, mẫu mã cũng như chất lượng sản phẩm nên hàng hóa làm ra khá phong phú, giá cả không chênh lệch mấy. Vì vậy, việc lựa chọn những vật dụng sử dụng điện trong gia đình gần đây trở nên dễ dàng hơn.

Nói về hiệu quả của quy định dán nhãn năng lượng, ông Thái Thanh Phong, Trưởng phòng Quản lý điện năng (Sở Công thương), cho biết: “Nhãn năng lượng chính là “giấy chứng nhận” rõ nhất về khả năng tiết kiệm điện của sản phẩm. Để sử dụng thiết bị điện trong gia đình ít tiêu tốn điện năng, người dân cần nắm rõ thông tin về sản phẩm, nhất là về “sao” là đã góp một phần trách nhiệm trong kế hoạch tiết kiệm điện chung của cả tỉnh, đồng thời giảm bớt chi phí cho các gia đình”.

Ngọc Liên

 

 

Tin xem nhiều