Báo Đồng Nai điện tử
En

Sử dụng điện tiết kiệm và an toàn

10:09, 22/09/2011

Trong những năm gần đây, trên thị trường xuất hiện khá nhiều thiết bị điện, được giới thiệu là tiết kiệm điện (TKĐ). Tuy nhiên, mỗi sản phẩm lại có nguồn gốc xuất xứ khác nhau nên người tiêu dùng khó phân biệt được các thông số, cũng như tính năng của đồ dùng này…

Trong những năm gần đây, trên thị trường xuất hiện khá nhiều thiết bị điện, được giới thiệu là tiết kiệm điện (TKĐ). Tuy nhiên, mỗi sản phẩm lại có nguồn gốc xuất xứ khác nhau nên người tiêu dùng khó phân biệt được các thông số, cũng như tính năng của đồ dùng này…

Thay bóng đèn sợi đốt bằng đèn Compact. Ảnh: T.L
Thay bóng đèn sợi đốt bằng đèn Compact. Ảnh: T.L

 

Hiện có rất nhiều sản phẩm bày bán tại các cửa hàng kinh doanh điện ghi thông số rất chung chung. Điều này gây không ít khó khăn cho người sử dụng khi chọn mua sản phẩm. Nhờ những ưu điểm vượt trội, đèn LED đang là lựa chọn số 1 của người tiêu dùng, bởi loại đèn này ít hao tốn điện năng hơn các loại đèn huỳnh quang, compact, sợi đốt… Vì vậy, tại những nơi công cộng như công viên, vườn hoa, khu vui chơi giải trí, hoặc các nhà hàng, khách sạn, bảng quảng cáo đều sử dụng đèn LED trang trí thay cho những loại đèn thông dụng trước đây. Mặt khác, tuổi thọ trung bình của đèn LED gấp hàng chục lần so với loại đèn chiếu sáng thông thường khác. Một trong những tính năng của đèn LED là sử dụng an toàn hơn loại đèn neon, đèn dây tóc…, kể cả trong môi trường ẩm ướt, dễ bắt lửa, do đó giảm được nguy cơ cháy nổ. Ngoài TKĐ, đèn LED còn góp phần bảo vệ môi trường vì không chứa các chất hóa học. Tuy nhiên, làm thế nào để sử dụng đèn LED cũng như các thiết bị điện được hiệu quả mà vẫn an toàn?

Các chuyên gia ngành điện lưu ý người tiêu dùng: một thiết bị TKĐ, yêu cầu là phải giảm được công suất tiêu thụ điện, nhưng tính năng sử dụng không thay đổi. Ví dụ, đèn LED hoặc đèn compac đáp ứng được điều này. Để TKĐ đúng chỗ, đúng cách, người tiêu dùng lựa chọn, sử dụng các vật dụng thiết bị điện có công suất phù hợp và chỉ sử dụng đồ điện trong thời gian cần thiết. Tại một số cơ quan, công sở, thậm chí không ít gia đình còn viết dòng chữ ngay tại cửa ra vào: “Ra khỏi phòng nhớ tắt điện”. Điều này không chỉ là lời nhắc nhở, mà còn cho thấy việc TKĐ là cần thiết. Có thể nói, TKĐ trước tiên là nhằm giảm chi tiêu trong gia đình. Mặt khác, dụng cụ và thiết bị điện sử dụng bền hơn. Ngoài ra, hạn chế gây tổn hại do hệ thống cung cấp điện bị quá tải, đặc biệt trong những giờ cao điểm. Song, dù sử dụng các thiết bị TKĐ nhưng để cho an toàn, không xảy ra sự cố, đèn chiếu sáng cũng như tất cả các sản phẩm điện phải được sản xuất, lắp đặt và vận hành theo tiêu chuẩn quy định, đồng thời phải biết cách sử dụng an toàn.

Đối với thiết bị gia dụng như ti vi và thiết bị âm thanh đời mới có bộ điều khiển từ xa (tắt tạm thời), muốn TKĐ phải tắt bằng công tắc nguồn chính. Hay như radio catsete có cả nguồn nạp pin và điện, nếu không sử dụng phải rút phích cắm khỏi điện nguồn. Riêng quạt trần, quạt bàn, tủ lạnh, máy điều hòa cần hạn chế tắt mở, bởi không chỉ gây tốn điện mà còn ảnh hưởng đến thời gian sử dụng, máy móc dễ hư hỏng, dẫn đến chập điện. Để tránh làm giảm tuổi thọ của thiết bị và đảm bảo an toàn trong những khi mất điện đột ngột, nhất thiết phải tách riêng nguồn tiêu thụ điện bằng một atomat (thiết bị đóng, cắt điện tự động); không nên nhập chung các nguồn tiêu thụ điện với duy nhất một atomat.

 Thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện khá nhiều thiết bị điện được quảng cáo là có thể TKĐ từ 30-50%. Không ít người không ngần ngại mua đồ dùng này về sử dụng với dự tính giảm được đáng kể chi phí sử dụng điện. Thực tế đã có nhiều trường hợp đi ngược lại mong muốn của người tiêu dùng. Chính vì vậy, khi chọn mua sản phẩm điện, cần chú ý đến thương hiệu của những nhà sản xuất uy tín, đã được công bố chất lượng tiêu chuẩn trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyệt đối không mua sản phẩm quảng cáo TKĐ nhưng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có giấy chứng nhận chất lượng.

Đỗ Duy

Tin xem nhiều