Báo Đồng Nai điện tử
En

Hậu quả nghiêm trọng khi ngộ độc thuốc bảo vệ thực vật

09:09, 20/09/2011

Bác sĩ Đinh Cao Minh, Trưởng khoa tiêu hóa Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cho biết, thời gian qua, bệnh viện đã cấp cứu khá nhiều ca ngộ độc thuốc (thực tế là tự tử), trong đó có đến 90% số ca ngộ độc thuốc bảo vệ thực vật.

Bác sĩ Đinh Cao Minh, Trưởng khoa tiêu hóa Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cho biết, thời gian qua, bệnh viện đã cấp cứu khá nhiều ca ngộ độc thuốc (thực tế là tự tử), trong đó có đến 90% số ca ngộ độc thuốc bảo vệ thực vật. Chỉ có 30% số ca ngộ độc thuốc trừ sâu là được cứu sống, còn đã ngộ độc thuốc diệt cỏ thường không qua khỏi. Ca nào may mắn được cứu sống thì cũng chịu nhiều di chứng và tác hại kéo dài.

Người nhà bệnh nhân nhận thuốc điều trị tại bệnh viện (ảnh minh họa). Ảnh: P.Liễu
Người nhà bệnh nhân nhận thuốc điều trị tại bệnh viện (ảnh minh họa). Ảnh: P.Liễu

Mới đây, bệnh viện tiếp nhận một bệnh nhân nữ, 29 tuổi, ở huyện Vĩnh Cửu trong tình trạng hôn mê, khó thở, mạch nhanh, huyết áp tụt, hơi thở sặc mùi thuốc diệt cỏ. Mặc dù được xử lý tích cực nhưng bệnh nhân vẫn không qua khỏi khi đưa vào người một lượng thuốc diệt cỏ đến 300ml. Một ca khác (ở huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận) mới đây may mắn được các bác sĩ của Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cứu sống khi tự tử bằng thuốc trừ sâu. Nhưng theo bác sĩ Cao Minh, dù thoát khỏi tử vong, nhưng chức năng lục phủ ngũ tạng của bệnh nhân bị suy giảm nặng nề.

Theo thống kê của Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, gần đây người ngộ độc thuốc trừ sâu có tăng lên so với những năm trước. Mỗi tháng trung bình có từ 3-5 ca, có khi đến 7-8 ca. Bác sĩ Cao Minh cho biết, hậu quả của việc nhiễm độc thuốc trừ sâu là rất lớn. Tùy theo từng loại thuốc bảo vệ thực vật độc như thuốc trừ sâu hoặc cực độc như thuốc diệt cỏ, tùy thuộc vào lượng thuốc độc đưa vào cơ thể, thời gian đưa đến cấp cứu sớm hay muộn… mà tử vong hay có những di chứng nặng nhẹ khác nhau.

Phần lớn số ca cấp cứu tại bệnh viện thường đã hôn mê, co giật, suy hô hấp. Có ca đã suy tim, suy gan, suy thận, tụt huyết áp, rối loạn điện giải dẫn đến tử vong rất nhanh. Còn nếu qua được tình trạng nguy cấp, việc ngộ độc thuốc trừ sâu vẫn để lại di chứng nặng nề và có tác hại lâu dài, như: suy thận do nhiễm độc từ từ và dẫn đến tử vong, bệnh nhân còn bị  tổn thương tâm lý nên ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống sau này...

Phi Trường


 

Tin xem nhiều