Báo Đồng Nai điện tử
En

Quan tâm phát triển thương mại - dịch vụ

10:10, 13/10/2021

Theo thống kê, trên địa bàn H.Thống Nhất đang có chính sách kêu gọi đầu tư cho 40 dự án được phân bổ tại 120 vị trí trải đều các địa phương. Trong đó, ngành thương mại - dịch vụ (TMDV) sẽ được quan tâm, thu hút đầu tư nhanh hơn.

Theo thống kê, trên địa bàn H.Thống Nhất đang có chính sách kêu gọi đầu tư cho 40 dự án được phân bổ tại 120 vị trí trải đều các địa phương. Trong đó, ngành thương mại - dịch vụ (TMDV) sẽ được quan tâm, thu hút đầu tư nhanh hơn.

Chủ tịch UBND H.Thống Nhất Mai Văn Hiền (bìa trái) cùng đại diện Tập đoàn FLC khảo sát du lịch trên địa bàn huyện tháng 3-2021. Ảnh: T.Mộc
Chủ tịch UBND H.Thống Nhất Mai Văn Hiền (bìa trái) cùng đại diện Tập đoàn FLC khảo sát du lịch trên địa bàn huyện tháng 3-2021. Ảnh: T.Mộc

Theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của UBND H.Thống Nhất, TMDV sẽ là một trong những lĩnh vực kinh tế được quan tâm phát triển, nhằm khai thác hết những thế mạnh của địa phương. Theo đó, diện tích đất nông nghiệp sẽ giảm dần để chuyển sang đất phi nông nghiệp với các loại đất chủ yếu gồm: đất khu, cụm công nghiệp; TMDV, phát triển hạ tầng…

* Tiềm năng du lịch ven hồ

Hồ Trị An không chỉ tạo lợi thế thiên nhiên trong lành mà còn mang lại những giá trị cao hơn về mặt TMDV. Theo kế hoạch của UBND tỉnh, đến năm 2030, diện tích đất ở và đất dịch vụ thương mại của H.Thống Nhất sẽ tăng trên 2,4 ngàn ha để quy hoạch, xây dựng các dự án khu dân cư cao cấp, khu đô thị, dịch vụ thương mại và phát triển du lịch. Trong đó, nổi bật là khai thác các giá trị du lịch sinh thái ven hồ Trị An tại xã Gia Tân 1.

Ông Nguyễn Phước Hưng, Chủ tịch UBND xã Gia Tân 1 cho biết, đường ven hồ Trị An lâu nay chưa được khai thác hết tiềm năng sẵn có. Gia Tân 1 sẽ có nhiều chuyển biến bởi trên địa bàn xã có các dự án tiềm năng như khu du lịch sinh thái ven hồ Trị An có thể khai thác lợi thế chiều dài 8km đường ven hồ, song song đó, dự án khu dân cư cao cấp và các dịch vụ khác cũng được huyện quy hoạch, đây sẽ là đòn bẩy để địa phương phát triển một cách toàn diện.

Ông Trần Quốc Tuấn, Trưởng phòng TN-MT H.Thống Nhất cho biết, huyện đang thực hiện công tác quy hoạch vùng với tầm nhìn tổng thể đến năm 2050. Bên cạnh đó, công tác quy hoạch xây dựng với quy hoạch chung của 9 xã, thị trấn dựa trên nền tảng của quy hoạch vùng và quy hoạch sử dụng đất trong giai đoạn 2021-2030. Đối với các dự án đã quy hoạch, khi các doanh nghiệp muốn đầu tư sẽ quyết định thông qua việc đấu giá và dựa trên nền tảng mặt bằng giá chung của tỉnh đưa ra.

* Tạo lợi thế kết nối giao thông

Để ngành TMDV du lịch có cơ hội thu hút đầu tư, phát triển mạnh mẽ, việc đầu tư, nâng cấp các tuyến đường giao thông được chú trọng. Thời gian qua, H.Thống Nhất đã rà soát khá kỹ các vị trí trong quá trình thực hiện quy hoạch, bảo đảm tạo ra sự kết nối giữa các khu, cụm công nghiệp với khu dân cư, TMDV, cùng với hàng chục tuyến đường giao thông thể hiện sự kết nối, tăng tính khả thi khi triển khai thực hiện.

Vào mùa nước cạn, lòng hồ Trị An thành những thảm cỏ xanh trải dài thu hút người dân đến tham quan, chụp hình
Vào mùa nước cạn, lòng hồ Trị An thành những thảm cỏ xanh trải dài thu hút người dân đến tham quan, chụp hình

Điển hình như tuyến đường tỉnh 770B với chiều dài khoảng 53km, dự kiến vốn đầu tư khoảng 2.300 tỷ đồng có thể nối các huyện: Định Quán, Thống Nhất, Cẩm Mỹ và TP.Long Khánh đến sân bay Long Thành; đường tỉnh 773B có chiều dài hơn 51km, tổng kinh phí dự kiến khoảng 1.700 tỷ đồng, bắt đầu từ đường song hành quốc lộ 20 thuộc H.Thống Nhất đến đường tỉnh 764 thuộc H.Cẩm Mỹ… Hay như tuyến đường tỉnh 780B từ quốc lộ 1A (H.Trảng Bom) đến đường Sông Nhạn - Dầu Giây (H.Cẩm Mỹ), kết nối quốc lộ 1 qua các huyện Trảng Bom, Thống Nhất đến khu vực sân bay Long Thành…

Mới đây, UBND H.Thống Nhất đã rà soát, quy hoạch các nhóm dự án TMDV có thể kết nối với các địa phương lân cận đến khu vực sân bay quốc tế Long Thành cũng như giảm tải cho các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn với tổng vốn đầu tư dự kiến hàng ngàn tỷ đồng.

Ông Dương Minh Tiến, Giám đốc đầu tư khu vực Tây nguyên và Đông Nam bộ của Tập đoàn FLC, một tập đoàn lớn về lĩnh vực dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp, đã từng khảo sát khu vực ven hồ Trị An cũng như một số vị trí quy hoạch TMDV trên địa bàn H.Thống Nhất nhận định, Thống Nhất có nhiều điểm quy hoạch phù hợp với nhu cầu đầu tư của FLC. Hiện nay, mục tiêu của FLC đang hướng tới là những dự án du lịch, nghỉ dưỡng đạt chuẩn 5 và 6 sao. Do đó, nếu có được sự hợp tác, hỗ trợ của các địa phương, Tập đoàn FLC hoàn toàn có thể triển khai các dự án một cách thuận lợi và nhanh nhất. Ngoài ra, FLC còn mong muốn có những khu quy hoạch rộng hơn, có thể đáp ứng công năng hoạt động của một quần thể du lịch với các mô hình du lịch nghỉ dưỡng, thể thao, vui chơi giải trí như những địa điểm mà FLC đã thực hiện tại các địa phương khác trong cả nước.

Thủy Mộc

Tin xem nhiều