Báo Đồng Nai điện tử
En

Hôm nay 14-2, học sinh toàn tỉnh trở lại trường

03:02, 14/02/2022

(ĐN) - Hôm nay 14-2, trên 650 ngàn trẻ em, học sinh của trên 900 trường trên địa bàn tỉnh sẽ trở lại trường học sau thời gian dài học trực tuyến vì dịch Covid-19. Trước đó, toàn tỉnh đã có 350 trường công lập tổ chức thí điểm cho học sinh trở lại trường học.

(ĐN) - Hôm nay 14-2, trên 650 ngàn trẻ em, học sinh của trên 900 trường học trên địa bàn tỉnh sẽ trở lại học trực tiếp tại trường sau thời gian dài học trực tuyến vì dịch bệnh Covid-19.

Học sinh Trường tiểu học Kim Đồng (TP.Long Khánh) được test nhanh Covid-19 chuẩn bị chongày trở lại  trường học trực tiếp
Học sinh Trường tiểu học Kim Đồng (TP.Long Khánh) được test nhanh Covid-19 chuẩn bị chongày trở lại trường học trực tiếp. Ảnh: C.NGHĨA

Thực hiện chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh, trong sáng nay, các đồng chí trong Ban TVTU sẽ đến thăm và động viên cán bộ, giáo viên và học sinh các trường trong toàn tỉnh trong ngày đầu trở lại trường. Cùng với đó tại các huyện và TP.Biên Hòa, Long Khánh, các đồng chí lãnh đạo cũng sẽ đến thăm và động viên cán bộ, giáo viên và học sinh trên địa bàn.

Để chuẩn bị cho học sinh trở lại trường, trong 2 ngày 11 và 12-2, các trường mầm non, tiểu học và nhiều trường THCS trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt tiến hành xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 cho trẻ em, học sinh chưa đến tuổi tiêm vaccine phòng Covid-19. Mục đích của việc xét nghiệm này là “sàng lọc” những học sinh không may bị nhiễm Covid-19 trước khi trở lại trường học, giảm tối đa nguy cơ lây lan Covid-19 trong lớp học. Công tác xét nghiệm nhanh tuy có tốn kém kinh phí và nhân lực nhưng được các nhà trường và các trạm y tế phường, xã nỗ lực rất cao, vì sự an toàn của học sinh. Việc xét nghiệm cho trẻ em và học sinh trước ngày đến trường cũng được phụ huynh ủng hộ cao.

Tại các địa phương, theo báo cáo nhanh trong quá trình test nhanh SARS-CoV-2 cho những học sinh chưa được tiêm vaccine, thậm chí đã tiêm đủ 2 liều vaccine vẫn phát hiện trường hợp học sinh dương tính nhưng với số lượng ít. Chẳng hạn tại TP.Long Khánh sau khi test nhanh cho trên 14.200 học sinh thì phát hiện 66 trường hợp dương tính. Hay tại H.Định Quán qua test nhanh tại 12/29 trường đã test, có 65 trường hợp dương tính/7.448 học sinh. Trong khi đó, qua báo cáo nhanh 22 trường THPT và Trung tâm Giáo dục thường xuyên trên địa bàn TP.Biên Hòa trực thuộc Sở GD-ĐT quản lý, các đơn vị này chỉ phát hiện 1 học sinh dương tính, vì đa số các em đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19.

TP.Biên Hòa là địa phương có số trường học và học sinh đông nhất tỉnh với 227 trường học, gồm 122 trường công lập, 105 trường tư thục với trên 222 ngàn học sinh. Trước ngày học sinh trở lại trường, lãnh đạo thành phố đã trực tiếp đến nhiều trường tiến hành kiểm tra, hướng dẫn công tác chuẩn bị. Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Duy Tân cho hay: “Các trường đã chuẩn bị đón học sinh trở lại trường rất chu đáo và trách nhiệm, các phương án đảm bảo an toàn phòng dịch được tính toán hợp lý đúng theo hướng dẫn. Bên cạnh đó, các nhà trường còn trang trí trong và ngoài lớp học nhằm tạo tâm lý vui tươi phấn khởi cho các em học sinh trong ngày trở lại trường”.

Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho học sinh Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP.Biên Hòa
Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho học sinh Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP.Biên Hòa. Ảnh: HẠNH DUNG

Giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ cho biết, công tác chuẩn bị đón trẻ em, học sinh trở lại trường trong toàn tỉnh đã được chuẩn bị chu đáo. Trong những ngày qua tỉnh đã đón đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT do Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc về kiểm tra công tác sẵn sàng đón học sinh trở lại học trực tiếp. HĐND tỉnh và các huyện cũng tổ chức đi kiểm tra giám sát công tác này tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT tổ chức 3 đoàn kiểm tra do giám đốc và các phó giám đốc làm trưởng đoàn đi kiểm tra và hướng dẫn công tác dạy học trực tiếp tại các trường trong toàn tỉnh.

Cũng theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, Sở đã phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, các địa phương để triển khai kế hoạch test nhanh Covid-19 cho học sinh theo đối tượng đã quy định. Những trường hợp qua test nhanh dương tính với Covid-19 sẽ được điều trị theo hướng dẫn của cơ sở y tế phường xã, trong thời gian điều trị các em sẽ không phải đến trường học trực tiếp mà sẽ học trực tuyến cho đến khi khỏi bệnh. Sau khi các trường tổ chức cho học sinh đi học trực tiếp, Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục tổ chức thêm các đoàn đi kiểm tra hướng dẫn công tác phòng, chống dịch tại các trường để làm tốt hơn công tác phòng, chống dịch trong trường học.

Trước khi học sinh toàn tỉnh chính thức đồng loạt trở lại trường học trực tiếp, toàn tỉnh đã có 350 trường học công lập tổ chức thí điểm cho học sinh trở lại trường học trực tiếp. Toàn tỉnh đã tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trên 230 ngàn học sinh, số học sinh đã tiêm 2 mũi là 211,6 ngàn em (tỷ lệ 91,88%). Số giáo viên, cán bộ quản lý đã tiêm 3 mũi là 33.630/46.218 người. 

Công Nghĩa

Tin xem nhiều