Báo Đồng Nai điện tử
En

Góp phần xây dựng Quốc hội đổi mới, hiệu lực, hiệu quả

08:01, 14/01/2022

(ĐN)- Chiều 14-1, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quản Minh Cường chủ trì hội nghị tổng kết hoạt động năm 2021 và đánh giá việc thực hiện quy chế phối hợp giữa Đoàn ĐBQH với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh...

 

(ĐN)- Chiều 14-1, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quản Minh Cường đã chủ trì hội nghị tổng kết hoạt động năm 2021 và đánh giá việc thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa Đoàn ĐBQH với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan hữu quan của tỉnh năm 2021.

Đồng chí Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại hội nghị

Tham dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Phú Cường, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách của Quốc hội; Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội cùng các ĐBQH ở Trung ương và ở đơn vị tỉnh Đồng Nai, đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh...

Năm 2021, Đoàn ĐBQH tỉnh đã triển khai tổ chức thực hiện và hoàn thành đạt hiệu quả cao các chương trình, kế hoạch hoạt động đã đề ra. Các vị ĐBQH, Đoàn ĐBQH tỉnh đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình theo quy định. Trong đó, đáng ghi nhận là hoạt động của Đoàn ĐBQH ngày càng được cải tiến, đổi mới, chất lượng, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực như: tham gia xây dựng các dự án luật; giám sát việc thực thi pháp luật ở địa phương; tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; tham gia ý kiến vào các dự án, công trình trọng điểm tại địa phương… được các cơ quan, tổ chức, đơn vị và nhân dân trong tỉnh ghi nhận.

Đặc biệt, tại 3 kỳ họp Quốc hội trong năm 2021 (cả đợt họp trực tuyến và tập trung), các vị ĐBQH đơn vị tỉnh Đồng Nai đều tích cực phát huy vai trò người đại biểu, tích cực tham gia phát biểu ý kiến thảo luận tại tổ, tại hội trường. Đồng thời, chủ động nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng, thận trọng trước khi biểu quyết thông qua các dự án luật và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Đồng chí Hoàng Thị Bích Hằng, Phó chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Hoàng Thị Bích Hằng, Phó chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quản Minh Cường cho rằng, năm 2021 là một năm đầy biến động, khó khăn, thách thức chưa từng có trong tiền lệ do đại dịch Covid-19 gây ra. Song dưới sự lãnh đạo của Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban MTTQ Việt Nam, của Tỉnh ủy cùng sự quyết tâm, đoàn kết, đồng lòng của các cấp, các ngành, nhân dân trong toàn tỉnh, Đồng Nai vẫn đạt được nhiều kết quả tốt trên các mặt. Trong đó, có vai trò và đóng góp lớn của Đoàn ĐBQH tỉnh.

Thay mặt cho Thường trực Tỉnh ủy, Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường đã biểu dương Đoàn ĐBQH, Văn phòng Đoàn ĐBQH cũng như các cơ quan chức năng đã có sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả trong thực hiện các nhiệm vụ, chức năng của Quốc hội. Qua đó, góp phần xây dựng một Quốc hội gần đây được đánh giá là hiệu lực, hiệu quả, dân chủ hơn; vai trò của Quốc hội được khẳng định hơn.

Đồng chí Quản Minh Cường thông tin thêm, trong năm 2022, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ thực hiện 3 đợt giám sát chuyên đề về: hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo toàn vốn của một số công ty nhà nước thuộc tỉnh; việc quản lý và sử dụng đất đai, xây dựng, nhất là việc xây dựng trái phép trên địa bàn; hoạt động của các cơ quan tư pháp tỉnh trong một số lĩnh vực như: bắt, giam giữ, khởi tố điều tra.

Đồng chí Quản Minh Cường nhấn mạnh, năm 2022, Đoàn ĐBQH sẽ nỗ lực nâng cao hơn nữa hiệu quả các nhiệm vụ xây dựng pháp luật, giám sát tối cao, quyết định các vấn đề hệ trọng của đất nước. Từ đó, góp phần khẳng định Quốc hội thật sự là cơ quan lập pháp, thực sự là giải quyết các vấn đề quan trọng của đất nước…

Đồng chí cũng mong muốn HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các cấp, các ngành, các cơ quan hữu quan làm tốt hơn nữa công tác phối hợp với Đoàn ĐBQH, Văn phòng Đoàn ĐBQH, ĐBQH trong thời gian tới.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều