Báo Đồng Nai điện tử
En

Các địa phương phải quản lý chặt đất đai, khoáng sản

03:01, 12/01/2022

(ĐN) - Đến dự và phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2022 của ngành tài nguyên và môi trường (TN-MT) ngày 12-1, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi đề nghị trong năm 2022, Sở TN-MT rà lại các quy chế hoạt động, phối hợp với các địa phương xử lý kịp thời những vướng mắc liên quan đến quản lý đất đai, khai thác khoáng sản và xử lý ô nhiễm môi trường...

(ĐN) - Đến dự và phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2022 của ngành tài nguyên và môi trường (TN-MT) ngày 12-1, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi đề nghị trong năm 2022, Sở TN-MT rà lại các quy chế hoạt động, phối hợp với các địa phương xử lý kịp thời những vướng mắc liên quan đến quản lý đất đai, khai thác khoáng sản và xử lý ô nhiễm môi trường. Nếu địa phương nào chưa thực hiện tốt công tác quản lý TN-MT, Sở TN-MT nên chủ động đề xuất làm việc để có hướng giải quyết, triển khai thực hiện tốt. 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương siết chặt quản lý đất đai, khoáng sản để hạn chế tình trạng phân lô bán nền đất nông nghiệp, khai thác khoáng sản trái phép và xử lý thật nghiêm những trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, phải chú ý đến việc bảo vệ môi trường. Đặc biệt, từ nay đến năm 2025, trên địa bàn tỉnh triển khai nhiều dự án lớn của trung ương, tỉnh, địa phương, nên Sở TN-MT cần xem xét, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công nhân viên ở Trung tâm Phát triển quỹ đất để thực hiện tốt việc bồi thường giải phóng mặt bằng cho các dự án. Các dự án triển khai nhanh và sớm hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế cho địa phương, tỉnh và vùng.

Theo Sở TN-MT, trong năm 2021, ngành đã hoàn thành nhiều mục tiêu theo chương trình, kế hoạch đề ra. Lĩnh vực quản lý đất đai ngày càng đi vào nề nếp, khẳng định vai trò quan trọng, đóng góp cho phát triển kinh tế- xã hội. Ngành cũng đã tập trung thực hiện, trình phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030, kế hoạch sử dụng đất năm 2022 cấp huyện làm cơ sở để thu hút đầu tư, triển khai các dự án, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tăng nguồn thu ngân sách.

Giám đốc Sở TN-MT Đặng Minh Đức nêu những thuận lợi khó khăn tại hội nghị
Giám đốc Sở TN-MT Đặng Minh Đức nêu những thuận lợi, khó khăn tại hội nghị

Tại hội nghị, Giám đốc Sở TN-MT Đặng Minh Đức cũng đề nghị các địa phương nêu rõ một số vấn đề “nóng” người dân đang quan tâm như: phân lô bán nền đất nông nghiệp, bồi thường giải phóng mặt bằng, chậm triển khai các dự án, thực hiện quy hoạch sử dụng đất còn thấp so với chỉ tiêu đã được phê duyệt, phân loại rác tại nguồn, khai thác trái phép khoáng sản…

Theo đại diện các huyện, thành phố, trong năm 2021, dù đã tăng cường công tác quản lý nhưng vẫn còn xảy ra một số vi phạm về đất đai là do nhiều UBND xã, phường chưa chú trọng, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp sai phạm liên quan đến đất đai. Các dự án chậm triển khai dẫn đến thực hiện các chỉ tiêu quy hoạch đất đai thấp là do vướng khâu bồi thường giải phóng mặt bằng, trong đó chủ yếu là vì người dân chưa thống nhất với giá bồi thường. Bên cạnh đó, còn do chủ đầu tư chậm chuyển tiền bồi thường cho người dân bị thu hồi đất.

                                                                         Hương Giang

Tin xem nhiều