Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử lý người đứng đầu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nếu để F0 tự ý về địa phương làm lây lan dịch

08:11, 11/11/2021

(ĐN)- Ngày 10-11-2021, UBND tỉnh ban hành hướng dẫn tạm thời quy trình xử lý người nhiễm Covid-19 trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai...

(ĐN)- Ngày 10-11, UBND tỉnh ban hành hướng dẫn tạm thời quy trình xử lý người nhiễm Covid-19 trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

Người có yếu tố dịch tễ liên quan đến ca F0 đến trạm y tế P.Tân Phong, TP.Biên Hòa để khai báo
Người có yếu tố dịch tễ liên quan đến ca F0 đến trạm y tế P.Tân Phong, TP.Biên Hòa để khai báo

Theo đó, F0 cộng đồng là người có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR (1 lần) hoặc test nhanh kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2 (2 lần). Những trường hợp này được phát hiện qua tầm soát ngẫu nhiên, chưa được quản lý (không bao gồm các trường hợp dương tính trong các khu phong tỏa, khu cách ly y tế tập trung).

Đối với người dân tự test nhanh có kết quả dương tính, cần báo ngay cho y tế, chính quyền địa phương. UBND cấp xã có trách nhiệm chỉ đạo trạm y tế hoặc trạm y tế lưu động tiếp nhận thông tin khai báo của người dân, phối hợp với Tổ Covid cộng đồng tiếp cận, khám, ghi nhận thông tin tình hình sức khỏe và các điều kiện cách ly tại nhà của người bệnh. Nếu đủ điều kiện cách ly tại nhà thì ban hành quyết định cách ly tại nhà.

Sau đó, trạm y tế, Tổ Covid cộng đồng tổ chức điều tra, truy vết F1, F2 và xét nghiệm test nhanh đối với tất cả F1. Dựa vào các mốc dịch tễ, lực lượng chức năng sẽ xác định mức nguy cơ dịch bệnh; tổ chức cách ly F0 tại nhà theo nguyên tắc đảm bảo an toàn, không làm lây nhiễm thứ phát cho những người xung quanh khu vực cách ly; quản lý danh sách ca bệnh F0, F1; thực hiện xét nghiệm khu vực ổ dịch và kết thúc ổ dịch theo quy định.

Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các cơ quan công sở, cơ sở giáo dục… thực hiện xét nghiệm tầm soát định kỳ, nếu phát hiện có ca dương tính thì bố trí nơi cách ly tạm thời cho những người này. Đồng thời, thông báo cho Trung tâm y tế huyện, thành phố, UBND cấp xã thông tin của trường hợp F0.

Trong vòng 24-48 giờ kể từ khi nhận được danh sách người có kết quả xét nghiệm dương tính, Trung tâm y tế huyện phối hợp với UBND cấp xã chỉ đạo các trạm y tế đưa người có kết quả dương tính về địa phương cách ly tại nhà hoặc cách ly tập trung. Sau đó, xử lý, quản lý như F0 nêu trên. Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nếu để F0 tự ý di chuyển về địa phương làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng thì giám đốc, thủ trưởng đơn vị phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều