Báo Đồng Nai điện tử
En

Chống dịch trong tình hình mới phải có bản lĩnh

12:11, 15/11/2021

(ĐN)- Sáng 15-11, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo. Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh...

(ĐN)- Sáng 15-11, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã chủ trì cuộc họp ban chỉ đạo. Cùng dự cuộc họp có các đồng chí: Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh...

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp (Ảnh: Huy Anh)

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, toàn tỉnh có 88% người dân đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19. Hiện vẫn còn 12% dân số đủ 18 tuổi trở lên chưa được tiêm mũi 2, con số tuyệt đối khoảng 188 ngàn công dân, thêm vào đó là 600 ngàn trẻ em chưa được tiêm vaccine. Do đó, ngành Y tế và các địa phương phải tiếp tục đẩy mạnh tiêm vaccine mũi 2 và tiêm cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên và trẻ em chưa được tiêm để tăng độ miễn dịch cộng đồng.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: Huy Anh)

Nêu nhiệm vụ ứng phó với F0 tăng hiện nay, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, dù F0 tăng nhưng phải hạn chế đến mức thấp nhất F0 chuyển nặng và tử vong. Đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của công tác chống dịch trong tình hình mới. Phải tập trung đẩy mạnh điều trị cho các bệnh nhân ở tầng 2 và tầng 3 là những bệnh nhân nặng. Đây là việc hòan toàn có thể làm được, vì thời gian qua, ngành Y tế đã thuần thục trong điều trị cho các bệnh nhân F0 ở các tầng. Còn đối với bệnh nhân ở tầng 1, điều trị tại nhà, cần phải làm tốt công tác thăm khám kịp thời, giúp F0 tiếp cận với thuốc điều trị. Bên cạnh đó, phải làm tốt an sinh cho người dân điều trị tại nhà để người bệnh an tâm.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: Huy Anh)

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao nỗ lực của TP.Biên Hòa, dù ca nhiễm tăng, nhưng thành phố đã linh hoạt trong công tác điều trị, trong đó có việc cho ra mắt Câu lạc bộ bác sĩ hỗ trợ bệnh nhân điều trị tại nhà, huy động tốt y tế công lập và tư nhân cùng vào cuộc điều trị F0. Bên cạnh đó, TP.Biên Hòa cũng làm tốt việc tiếp nhận và xử lý các phản ánh của người dân qua Tổng đài 1022.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh:Huy Anh
Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh:Huy Anh

Tiếp tục yêu cầu các địa phương phải siết chặt thực hiện quy định phòng dịch, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, phải xử lý nghiêm công dân và doanh nghiệp vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19. “Chúng ta xử lý, xử phạt trường hợp vi phạm 5K càng nghiêm thì rủi ro càng ít. Ngược lại, nếiu buông lỏng quản lý thì rủi ro càng nhiều, áp lực càng tăng” - Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: Huy Anh)

Liên quan đến một vấn đề đang rất được người dân quan tâm, đó là mở cửa lại trường học, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, nếu tiếp tục đóng cửa trường học để an toàn thì quá đơn giản. Tuy nhiên, phải bám sát chỉ đạo của Chính phủ về hướng dẫn mở cửa lại trường học và thực tiễn tại địa phương. Nơi nào được mở, trường nào được mở và đối tượng học sinh nào được đi học trở lại thì các địa phương phải nghiên cứu và quyết định với tinh thần nghiêm túc và trách nhiệm cao nhất. Một lần nữa, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: “Chỗ nào an toàn nhất thì yên tâm cho các cháu trở lại trường, nếu có ca F0 thì cũng rất ít. Nếu có rủi ro thì chúng ta dám làm và dám chịu trách nhiệm”.

TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp (Ảnh: Huy Anh)

Báo cáo với ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết, hiện Đồng Nai đang dẫn đầu cả nước về tỷ lệ người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm đủ 2 mũi vaccine với 88%. Trong 3 ngày: từ 12 đến 14-11 có 7 người tử vong về Covid-19. Trong đó, có 3 ca đã tiêm đủ 2 liều vaccine nhưng vẫn tử vong, gồm 1 ca nhiễm HIV và viêm gan siêu vi C, 1 ca suy thận cấp và suy tim, 1 ca tử vong ngoại viện. Trong ngày 14-11, toàn tỉnh ghi nhận thêm 599 ca nhiễm Covid-19 mới, tính chung trong 7 ngày qua toàn tỉnh ghi nhận thêm 5,5 ngàn ca nhiễm mới. Toàn tỉnh cũng đã thành lập được 192 trạm y tế lưu động tại 11/11 huyện, thành phố.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh kết luận cuộc họp (Ảnh: Huy Anh)

Trong khi đó, theo lãnh đạo Sở LĐ-TBXH, đến nay toàn tỉnh đã phê duyệt chi cho người lao động và chủ cơ sở kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với số tiền trên 2.162 tỷ đồng. Sở LĐ-ĐTXH cũng đang tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp ổn định lao động từ đó ổn định sản xuất. Còn lãnh đạo Sở GD-ĐT thì cho biết, hiện vẫn còn 90 cơ sở giáo dục trong số 240 cơ sở sở được trưng dụng phục vụ điều trị Covid-19 nhưng chưa được bàn giao lại. Thực hiện chỉ đạo thí điểm cho học sinh trở lại trường, toàn tỉnh đã có 11 địa phương đăng ký với 24 trường đăng ký. Sở GD-ĐT đang tích cực chỉ đạo các cơ sở giáo dục chuẩn bị tốt các điều kiện để có thể đón học sinh trở lại trường.

                                                                              Công Nghĩa

 

Tin xem nhiều