Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung cao độ cho việc tiêm vaccine phòng Covid-19

01:10, 06/10/2021

(ĐN) - Sáng 6-10, đồng chí Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

 

(ĐN) - Sáng 6-10, đồng chí Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh. Tham dự cuộc họp, có đồng chí Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh:Huy Anh
Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh:Huy Anh

Theo Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ, trong ngày hôm qua, toàn tỉnh ghi nhận 528 ca bệnh Covid-19 mới, tập trung chủ yếu ở TP.Biên Hòa, nâng tổng số ca mắc Covid-19 toàn tỉnh lên hơn 52,2 ngàn ca. Qua nghiên cứu cho thấy, có 30 khu phố trên địa bàn một số phường của TP.Biên Hòa trong vòng 7-14 ngày có số ca bệnh tăng mặc dù đã được phong tỏa. Như vậy, có hiện tượng lây nhiễm trong các khu phong tỏa này. Nếu TP.Biên Hòa không có giải pháp quyết liệt hơn thì tình trạng lây âm ỉ còn kéo dài.

Toàn tỉnh hiện còn 1,3 triệu liều  vaccine chưa tiêm, Bộ Y tế vừa tiếp tục phân bổ cho tỉnh thêm 800 ngàn liều vaccine Sinopharm. Tuy nhiên, ngành Y tế dự kiến chỉ nhận 100 ngàn liều vaccine Sinopharm để tiêm đủ mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 bằng vaccine Sinopharm trước đó.

Ở đợt tiêm vaccine thứ 13 sắp tới, tỉnh dùng 100 ngàn liều Pfizer để tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 bằng vaccine Pfizer và Moderna, còn 200 ngàn liều Pfizer trong kế hoạch, Sở Y tế đang chờ các huyện báo cáo số lượng người từ 65 tuổi trở lên chưa được tiêm mũi 1 để phân bổ cho các địa phương tiêm.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Như vậy đến nay, tỉnh Đồng Nai đã có đủ vaccine Sinopharm để tiêm đủ 2 liều cho những người tiêm vaccine này. Hiện còn thiếu 1,2 triệu liều vaccine AstraZeneca và 250 ngàn liều vaccine Pfizer để tiêm phủ mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 bằng 2 loại vaccine này. Nếu được cấp đủ số vaccine trên, dự kiến đến tháng 12-2021, tỉnh Đồng Nai sẽ tiêm đủ 2 mũi vaccine cho người dân từ 18 tuổi trở lên trong tỉnh.

Về số lượng bơm kim tiêm còn thiếu, lãnh đạo Sở Y tế đề nghị các địa phương chủ động mua để triển khai tiêm khẩn trương. Sở Y tế đã cân đối, bổ sung các đội tiêm cho các địa phương để từ ngày 7-10 triển khai tiêm đồng loạt, làm sao để mỗi ngày tiêm được hơn 100 ngàn liều vaccine, đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

Bên cạnh đó, các địa phương lập dự trù nhu cầu kit test nhanh từ nay đến cuối năm để Sở Y tế trình UBND tỉnh phê duyệt và cấp theo tiến độ, các địa phương không cần phải mua kit test nhanh nữa.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng báo cáo về công tác an sinh xã hội tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng báo cáo về công tác an sinh xã hội tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Về công tác an sinh xã hội, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cho hay, đến nay, tỉnh đã chi hỗ trợ số tiền 677,13 tỷ đồng cho hơn 8,8 ngàn đơn vị sử dụng lao động, hơn 323,7 ngàn người lao động và hơn 5,9 ngàn hộ kinh doanh gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Tổng đài 1022 vẫn tiếp tục tiếp nhận hàng ngàn cuộc gọi của người dân mỗi ngày, trong đó phần lớn các cuộc gọi liên quan đến vấn đề an sinh xã hội. Do đó, đề nghị các địa phương quan tâm, tập trung cho công tác chi hỗ trợ cho người dân, tránh trùng lắp nhưng cũng không bỏ sót đối tượng. Sắp tới, tỉnh sẽ triển khai App để người dân đăng ký hỗ trợ trên App.

Tại cuộc họp, các đại biểu đề nghị ngành Y tế cần xem xét, tính toán để chuyển hướng chiến lược xét nghiệm diện rộng sao cho phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế dịch bệnh Covid-19 hiện nay. Bên cạnh đó, các Sở, ngành chức năng cần nghiên cứu để đưa ra giải pháp có nên gỡ các chốt kiểm soát vùng xanh nhằm tạo thuận lợi trong việc di chuyển, sản xuất kinh doanh của người dân hay vẫn tiếp tục duy trì. Công tác tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm 5K, chấp hành tốt các quy định liên quan đến phòng, chống dịch, không lơ là, chủ quan.

TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Ngoài ra, nhiều ý kiến đề nghị Sở Xây dựng cần tăng cường kiểm tra và đưa ra các quy định cụ thể về các điều kiện cần thiết của các khu nhà trọ công nhân hiện nay trên địa bàn. Thực tế có những khu nhà trọ cả năm không nhìn thấy ánh sáng mặt trời, ẩm thấp, xập xệ. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến điều kiện sống của công nhân lao động và công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong thời điểm nhiều người lao động về quê, các ngành chức năng cần đẩy mạnh kiểm tra, chấn chỉnh các khu nhà trọ. Nhà trọ nào không đảm bảo các điều kiện cần có chế tài xử lý phù hợp.

Về bản đồ An toàn Covid-19, lãnh đạo Sở TT-TT cho hay, hiện vẫn còn khó khăn trong việc cập nhật bản đồ do số liệu giữa ngành Y tế và các địa phương cung cấp lệch nhau. Sở TT-TT đề nghị Sở Y tế cung cấp số liệu cụ thể, chi tiết về số người tiêm 2 mũi vaccine và bệnh nhân Covid-19 đã được điều trị khỏi trong vòng 180 ngày để cập nhật lên hệ thống, chuẩn bị sử dụng thẻ xanh Covid, bỏ giấy đi đường.

Liên quan đến vụ xô xát xảy ra tại chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn P.Long Bình, TP.Biên Hòa, đại tá Trần Tiến Đạt, Phó giám đốc Công an tỉnh cho hay, quan điểm là ai sai đến đâu thì xử lý đến đó, kể cả người dân và lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt.

Giám đốc Sở Thông tin - truyền thông Lê Hoàng Ngọc báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Giám đốc Sở Thông tin - truyền thông Lê Hoàng Ngọc báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn cho rằng, khi đã đạt được tỷ lệ tiêm chủng nên mạnh dạn mở các chốt kiểm soát dịch bệnh, chấp nhận rủi ro, chấp nhận xuất hiện ca bệnh Covid-19 nhưng phải quản lý, điều trị tốt, không để tử vong.

Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đề nghị các địa phương thống kê chính xác số lượng người từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn. Từ đó, Sở Y tế tính toán chính xác dư bao nhiêu liều vaccine Sinopharm và cần bao nhiêu liều vaccine các loại khác để tiêm mũi 2 cho người dân.

Chiều nay, UBND tỉnh sẽ ký ủy quyền cho các địa phương thực hiện hỗ trợ người dân khó khăn theo Nghị quyết 68. Công tác an sinh xã hội cần phải xử lý nhanh, không để tồn các phản ánh của người dân, không để người dân bị thiếu đói vì càng về sau, người dân càng khó khăn hơn. Phải làm sao để người dân ổn định đời sống, doanh nghiệp mở rộng sản xuất thì người lao động sẽ bớt về quê. Phải tính toán giữ chân người lao động để phát triển sản xuất kinh doanh sau khi “mở cửa” trở lại.

Đại tá Trần Tiến Đạt, Phó giám đốc Công an tỉnh báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Đại tá Trần Tiến Đạt, Phó giám đốc Công an tỉnh báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Ngoài ra, cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, không được chủ quan lơ là. Chỉ khi ý thức của người dân được nâng cao thì đến khi đạt miễn dịch cộng đồng mới có thể mở cửa được. Nếu ý thức của người dân còn kém, không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch thì dịch sẽ còn tăng.

Lãnh đạo tỉnh giao ngành Công an xem xét, tính toán và báo cáo với Ban chỉ đạo phòng chống dịch về hướng xử lý các chốt vùng xanh, có nên duy trì hay giải tán. Nếu giải tán thì sử dụng lực lượng trực chốt trước đó để đi tuần tra xem các gia đình trong khu vực có thực hiện nghiêm quy định phòng dịch hay không. Giao Sở TT-TT triển khai nhanh App thay thế giấy đi đường, tránh phiền hà cho người dân. Giao Sở Y tế chủ trì triển khai nhanh công tác tiêm vaccine phòng Covid-19, nghiên cứu chuyển hướng chiến lược xét nghiệm sao cho phù hợp với tình hình hiện tại và đạt hiệu quả.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều