Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngày đầu áp dụng Chỉ thị 19: Đường sá nhộn nhịp, phương tiện tăng cao

01:10, 09/10/2021

(ĐN)- Ngày 9-10, ngày đầu Đồng Nai áp dụng thực hiện Chỉ thị số 19 về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, hoạt động giao thông trên địa bàn trở nên đông đúc, nhộn nhịp.

(ĐN)- Ngày 9-10, ngày đầu Đồng Nai áp dụng thực hiện Chỉ thị số 19 về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động giao thông trên địa bàn tỉnh trở nên đông đúc, nhộn nhịp. Tại các giao lộ khu vực trung tâm TP.Biên Hòa, dòng xe nhích từng chút như những ngày chưa giãn cách.

Đường Đồng Khởi (đoạn qua P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) đông nghẹt phương tiện lưu thông
Đường Đồng Khởi (đoạn qua P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) đông nghẹt phương tiện lưu thông

* Người dân đổ ra đường lớn, các trung tâm đăng kiểm quá tải

Ghi nhận tại các tuyến đường: Đồng Khởi, Phạm Văn Thuận, Võ Thị Sáu, Nguyễn Ái Quốc, Bùi Văn Hòa… có rất đông xe cộ lưu thông. Tại các nút giao thông chính, khu vực trước các trung tâm thương mại, siêu thị phương tiện của người dân tập trung rất nhiều, có thời điểm xảy ra ùn tắc nhẹ. Tại một số chốt đèn tín hiệu giao thông khác, phương tiện phải chờ 1-2 lượt đèn mới di chuyển được. Tuy nhiên, tình hình giao thông cơ bản ổn định, không xảy ra ùn tắc kéo dài.

Chị Nguyễn Tường Vy (ngụ P.Long Bình, TP.Biên Hòa) cho biết: những ngày qua lượng xe cộ ra đường bắt đầu tăng dần lên, đến hôm nay thì thấy rõ điều này tại các trục đường trong giờ cao điểm. Đã lâu, đường sá TP.Biên Hòa mới nhộn nhịp như vậy, đây là tín hiệu đáng mừng khi nhịp sống dần bình thường trở lại.

Tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai 6001S (TP.Biên Hòa), xe ô tô tập trung hàng dài chờ đến lượt đăng kiểm.
Tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai 6001S (TP.Biên Hòa), xe ô tô tập trung hàng dài chờ đến lượt đăng kiểm.

“Việc nới lỏng các quy định trong lưu thông đã tạo thuận lợi rất lớn cho người dân trong việc sinh hoạt và làm việc. Nhưng cũng mong mọi người đừng chủ quan, lơ là vì dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Do đó, nếu đổ xô ra đường mà không chú ý các biện pháp phòng dịch thì nguy cơ bùng phát dịch bệnh sẽ xảy ra” - chị Vy chia sẻ.

Cũng trong ngày 9-10, tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn tỉnh cũng đã bắt đầu hoạt động trở lại. Do nhu cầu đăng kiểm quá lớn dẫn tới tình trạng ùn ứ xảy ra ở khu vực ra vào các trung tâm đăng kiểm ô tô. Có tài xế xếp hàng dài chờ đợi vài tiếng đồng hồ vẫn chưa được đăng kiểm và phải ra về. 

Đại diện một trung tâm đăng kiểm (H.Long Thành) cho biết, do qua 3 tháng giãn cách xã hội, số xe ô tô quá hạn kiểm định dồn ứ lại. Để giải quyết tình trạng trên, trung tâm đăng kiểm này lên phương án hoạt động tối đa công suất, tập trung làm xuyên suốt thứ bảy, chủ nhật. Tuy nhiên, khách hàng khi đến làm việc cần tuân thủ theo thông điệp 5K của Bộ Y tế như: đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế.

Trong khi đó, ông Trần Minh Lợi, Trưởng dây chuyền kỹ thuật Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai 6001S (TP.Biên Hòa) cho hay, kể từ khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát (từ cuối tháng 4-2021 đến nay), đơn vị đã giảm công suất hoạt động từ 3 chuyền kiểm định xuống còn 1 chuyền, cắt giảm hơn phân nửa số nhân sự để đảm bảo ở mức cao nhất trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trong ngày 9-10, số lượng xe đến kiểm định tăng vọt, để đáp ứng nhu cầu, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai 6001S sẽ đưa các dây chuyền kiểm định còn lại vào hoạt động. Phần lớn đây là những xe đã bị quá hạn kiểm định trong thời gian dài. Nguyên nhân chủ yếu do nằm trong khu vực phong tỏa, cách ly y tế nên doanh nghiệp và chủ xe phải ngưng hoạt động. Hiện nay, số lượng phương tiện đến đơn vị đăng kiểm tăng cao, lên đến trên 200 xe/ngày.

“Dù nhu cầu lớn nhưng công tác phòng dịch rất được chú trọng. Tất cả người dân đưa xe đến đăng kiểm đều được kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, xịt khử khuẩn cabin buồng lái và yêu cầu khai báo y tế bắt buộc. Đồng thời, sắp xếp, bố trí lại các khâu nhận và trả kết quả đảm bảo giãn cách theo đúng quy định” - ông Lợi nói.

* Người dân không được lơ là, chủ quan

Trước đó, vào tối 8-10, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Chỉ thị 19 kể từ sau 0 giờ ngày 9-10, cho phép mở lại nhiều hoạt động trong phạm vi cụ thể và sẽ từng bước bình thường mới tùy theo tình hình. Người dân tham gia lưu thông trong nội tỉnh khi đã được tiêm vaccine ít nhất 1 mũi và 14 ngày sau tiêm hoặc người đã khỏi bệnh Covid-19 dưới 6 tháng. Khuyến cáo người dân chưa được tiêm vaccine chỉ tham gia lưu thông khi thật sự cần thiết. Khi tham gia lưu thông, người dân phải sử dụng mã QR trên ứng dụng PC-Covid và thể hiện lịch tiêm chủng; trường hợp không có mã QR thì xuất trình giấy xác nhận đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 hoặc giấy xác nhận đã khỏi bệnh Covid-19 dưới 6 tháng khi các cơ quan chức năng yêu cầu.

Quốc lộ 1 (đoạn qua ngã ba Cầu Sập, TP.Biên Hòa) lượng phương tiện tăng cao, xe cộ nối đuôi nhau di chuyển
Quốc lộ 1 (đoạn qua ngã ba Cầu Sập, TP.Biên Hòa) lượng phương tiện tăng cao, xe cộ nối đuôi nhau di chuyển

Đối với việc đi lại ngoài tỉnh khi thật sự cần thiết phải di chuyển thì thực hiện theo đúng quy định và tuân thủ các điều kiện, yêu cầu của địa phương nơi đến. UBND tỉnh cũng bãi bỏ các loại giấy đi đường đã quy định trước đây, bãi bỏ việc hạn chế lưu thông sau 18 giờ. Bãi bỏ các chốt kiểm soát phòng, chống dịch; chuyển qua hoạt động các tổ tuần tra kiểm soát trên từng địa bàn; chỉ duy trì các chốt kiểm soát giáp ranh với TP.HCM, các tỉnh lân cận và các chốt khu vực phong tỏa trong phạm vi hẹp nhất.

Thượng tá Lê Thanh Sơn, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa cho biết, những ngày qua, lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp chặt chẽ với các lực lượng thuộc Công an TP.Biên Hòa, các địa phương kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động lưu thông của người dân trên địa bàn. Nhu cầu người dân ra đường lớn nên lực lượng chức năng tăng cường điều tiết, phân luồng giao thông tại các chốt, trục đường quan trọng không để kẹt xe kéo dài.

Nhiều người dân cho biết, họ phải chờ đợi đăng kiểm rất lâu vì lượng xe quá lớn
Nhiều người dân cho biết, họ phải chờ đợi đăng kiểm rất lâu vì lượng xe quá lớn

Tuy nhiên, người dân cũng cần tham gia lưu thông khi thật sự cần thiết như: chăm sóc sức khỏe khẩn cấp, mua hàng hóa thiết yếu… và phải đáp ứng đầy đủ các quy định của UBND tỉnh. Dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, bản thân người dân cần tự ý thức cùng chung tay với lực lượng chức năng đẩy lùi dịch bệnh; không chủ quan  gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Công an tỉnh cho hay, dù giải thể tất cả các chốt kiểm soát bảo vệ vùng xanh, vàng, cam tại các ấp/khu phố, xã/phường/thị trấn, nhưng sẽ chuyển qua hình thức hoạt động các tổ tuần tra của lực lượng công an, quân đội, dân quân, dân phòng, bảo vệ dân phố để kiểm soát, phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn các khu dân cư của từng ấp/khu phố, xã/phường/thị trấn.

Thanh Hải

Tin xem nhiều