Báo Đồng Nai điện tử
En

Khẩn trương xây dựng kịch bản thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19

06:09, 26/09/2021

(ĐN)- Ngày 26-9, Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc với cộng đồng doanh nghiệp (DN) và địa phương về các giải pháp tiếp tục hỗ trợ DN trong bối cảnh dịch Covid-19...

(ĐN)- Ngày 26-9, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc với cộng đồng doanh nghiệp (DN) và địa phương về các giải pháp tiếp tục hỗ trợ DN trong bối cảnh dịch Covid-19 để duy trì, phục hồi sản xuất kinh doanh. Hơn 1,2 ngàn DN, hiệp hội trên cả nước đã tham gia hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo tại hội nghị.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo tại hội nghị.

Tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Đồng Nai, có Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng và lãnh đạo UBND tỉnh, các sở ngành, Hiệp hội DN và một số DN trên địa bàn tỉnh.

Theo Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong 8 tháng của năm 2021 đã có 85,5 ngàn DN rút lui khỏi thị trường, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm 2020. VCCI khảo sát 3 ngàn DN tại các tỉnh, thành mức độ tác động của dịch bệnh rất khốc liệt với gần 94% chịu tác động tiêu cực. Do đó, các DN mong muốn Chính phủ kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ DN sớm phục hồi sản xuất.

Vấn đề được nhiều hiệp hội, DN quan tâm kiến nghị là ưu tiên nguồn vaccine để tiêm phòng cho người lao động, xét nghiệm nhanh, phong tỏa y tế những khu vực xuất hiện ca F0, lưu thông hàng hóa, cắt giảm các chi phí để có dòng tiền tái đầu tư cho sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện cho các chuyên gia trở lại Việt Nam làm việc. Chính phủ và các tỉnh, thành tiếp tục ban hành các chính sách hỗ trợ DN, nới lỏng các quy định trong phòng, chống dịch. Như vậy, DN sẽ thuận lợi hơn trong phục hồi hoạt động.

Ghi nhận ý kiến của các hiệp hội, DN, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hiện nay, Chính phủ đã chuyển trạng thái từ “không Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19”. Đồng thời, Chính phủ cũng đang khẩn trương xây dựng hướng dẫn tạm thời để các địa phương, DN  thực hiện chủ trương trên. Tuy nhiên, do chính sách có phạm vi rộng lớn, song lại khoanh hẹp đến tận phường, xã, thị trấn, ấp, bản, khu phố nên phải thận trọng, chắc chắn, vừa làm vừa bổ sung, sơ kết, đúc rút kinh nghiệm và hoàn thiện dần.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn và Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng chủ trì Hội nghị trực tuyến tại Đồng Nai
Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn và Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng chủ trì Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Đồng Nai

Trong phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng chỉ đạo khi có dịch, các địa phương chỉ phong tỏa hẹp để ít ảnh hưởng đến các DN và tình hình phát triển kinh tế của khu vực. Đồng thời, tiếp tục dựa trên 4 trụ cột là cách ly, xét nghiệm, điều trị và ý thức của người dân. Các bộ ngành, địa phương khi xây dựng và triển khai chính sách phải thống nhất từ trên xuống dưới và khi thực hiện thì linh hoạt, căn cứ tình hình thực tế và có kiểm soát. Chính phủ và các địa phương luôn xem DN là trung tâm, chủ thể, nên Chính phủ sẽ phân cấp, phân quyền tối đa để chính quyền gần DN hơn, để DN đến với chính quyền nhanh hơn.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị các DN tiếp tục đóng góp ý kiến để cùng Chính phủ hoàn thiện các thể chế, tạo thuận lợi cho DN phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, DN chú ý nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để tăng năng suất lao động, đẩy mạnh chuyển đổi số, góp phần tái cấu trúc DN hiệu quả phù hợp với tình hình thực tế. Hiện nay, Việt Nam có 100 triệu dân nhưng đa số các loại máy móc, thuốc, thiết bị y tế vẫn phải nhập khẩu, do đó DN tham gia vào quá trình chuyển giao công nghệ, phát triển công nghiệp dược để Việt Nam đủ năng lực ứng phó với dịch bệnh đảm bảo sức khỏe cho người dân. Các địa phương, bộ, ngành khẩn trương xây dựng kịch bản “thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19” có sự tham gia ý kiến của DN.

Trong đợt dịch lần thứ tư, Đồng Nai là một trong 3 tỉnh, thành bị ảnh hưởng nặng nề nhất trên cả nước. Tính đến nay, Đồng Nai có hơn 45,7 ngàn ca dương tính với Sars- Cov-2. Để duy trì sản xuất hơn 1,2 ngàn DN thực hiện phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm” nhưng số lao động tham gia làm việc chỉ hơn 20%.

Ông Lê Văn Kiểm, Chủ tích Hội Doanh nhân Cựu chiến binh Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và kinh doanh gofl Long Thành (TP.Biên Hòa) phát biểu ý kiến tại hội nghị
Ông Lê Văn Kiểm, Chủ tịch Hội Doanh nhân Cựu chiến binh Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và kinh doanh gofl Long Thành (TP.Biên Hòa) phát biểu ý kiến tại hội nghị

Từ ngày 15-9-2021, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 11102/KH-UBND về từng bước phục hồi hoạt động kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, bao gồm các nội dung hướng dẫn DN trong và ngoài khu công nghiệp duy trì, phục hồi sản xuất. Đối với các DN không thực hiện “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm” trước đây nhưng hiện tại có nhu cầu hoạt động trở lại có thể chọn một trong hai phương án trên để đăng ký hoặc cho người lao động đi về hằng ngày nhưng phải đảm bảo các quy định của tỉnh.

Đồng Nai cũng đã có văn bản kiến nghị Chính phủ 5 vấn đề để khôi phục lại hoạt động cho DN trên địa bàn tỉnh để có nguồn thu bù đắp chi phí, đồng thời giải quyết an sinh cho người lao động. Trong đó, tỉnh đề xuất cấp bổ sung vaccine trong thời gian sớm nhất để tiêm cho người lao động đang làm việc trong DN. Các bộ, ngành trung ương triển khai nhanh các chính sách hỗ trợ DN theo Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 9-9-2021 của Chính phủ. Đồng thời, Chính phủ sớm ban hành hướng dẫn tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19 để các địa phương thống nhất triển khai. DN kiến nghị giảm chi phí điện, nước, tiền thuê đất, phí sử dụng hạ tầng... Ngoài ra, một số DN tại Đồng Nai kiến nghị Chính phủ đơn giản, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là các dự án liên quan đến hạ tầng các khu công nghiệp.

                                                Hương Giang

Tin xem nhiều