Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung xử lý những khu vực có đông người dân ra đường

04:07, 26/07/2021

Ngày 26-7, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Công an tỉnh đã tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa bàn, khu vực vẫn đang có đông người dân ra đường...

 

Ngày 26-7, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường các tổ tuần tra, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, Công an tỉnh đã chỉ đạo các tổ tuần tra tập trung vào các địa bàn, khu vực người dân vẫn ra đường đông để xử lý.

Đại tá Trần Tiến Đạt, Phó giám đốc Công an tỉnh (thứ 2 từ trái qua), trực tiếp chỉ đạo thượng tá Huỳnh Yên Nam, Trưởng Công an TP.Biên Hòa (ngoài cùng bên trái) và các cán bộ chiến sĩ tại khu vực vòng xoay Biên Hùng.
Đại tá Trần Tiến Đạt, Phó giám đốc Công an tỉnh (thứ 2 từ trái qua), trực tiếp chỉ đạo thượng tá Huỳnh Yên Nam, Trưởng Công an TP.Biên Hòa (ngoài cùng bên trái) và các cán bộ chiến sĩ tại khu vực vòng xoay Biên Hùng.

* Tập trung xử lý những khu vực “nóng”

Trực tiếp chỉ đạo các tổ tuần tra, kiểm tra, xử lý trên các tuyến đường ở TP.Biên Hòa, đại tá Trần Tiến Đạt, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết, trong những ngày gần đây, các tổ tuần tra của Công an tỉnh và công an các địa phương đã tăng cường kiểm tra, xử lý tại các địa bàn được xem là “điểm nóng” về dịch Covid-19. Tuy nhiên, qua nắm tình hình thực tế tại một số phường nội ô của TP.Biên Hòa, tình trạng người dân vẫn bất chấp lệnh giãn cách ra đường đông, khiến cho nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao. Trước tình hình đó, Công an tỉnh đã tập trung lực lượng vào các khu vực, tuyến đường có đông người để kiểm tra, nhắc nhở, xử lý.

Tổ công tác yêu cầu tất cả người dân lưu thông trên đường Bùi Hữu Nghĩa (P.Tân Vạn) để kiểm tra.
Tổ công tác yêu cầu tất cả người dân lưu thông trên đường Bùi Hữu Nghĩa (P.Tân Vạn) để kiểm tra.

Cụ thể, trong ngày 26-7, 20 tổ tuần tra lưu động của Công an tỉnh đã liên tục tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường chính ở khu vực trung tâm TP.Biên Hòa, như: Hà Huy Giáp, 30-4, Cách Mạng Tháng Tám, Bùi Hữu Nghĩa (P.Tân Vạn)… để kiểm tra, xử lý.

Trung tá Võ Ngọc Vương, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông – trật tự Công an TP.Biên Hòa cho biết, trên tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Ban giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa, các tổ tuần tra sẽ cho dừng tất cả các phương tiện lưu thông ở các tuyến đường để kiểm tra, nhắc nhở. Ngoài những trường hợp ra đường để giải quyết công việc cần thiết, cấp bách, còn lại các trường hợp không chính đáng đều phải lập biên bản xử lý.

Cán bộ tham gia tổ công tác giải thích, nhắc nhỡ người dân phải chấp hành nghiêm việc giãn cách xã hội.
Cán bộ tham gia tổ công tác giải thích, nhắc nhở người dân phải chấp hành nghiêm việc giãn cách xã hội.

Trung tá Võ Ngọc Vương cũng cho biết, đến nay thời gian giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố đã được 2 tuần. Tuy nhiên, một số người dân vẫn bất chấp quy định ra đường khi không thực sự cần thiết. Chính vì vậy, lực lượng kiểm tra sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vấn cố tình vi phạm.

Ghi nhận tại các tuyến đường Bùi Hữu Nghĩa (P.Tân Vạn), khu vực vòng xoay Biên Hùng (P.Trung Dũng)… trong ngày 26-7 đã có hàng chục trường hợp người dân ra đường không thực sự cần thiết bị lập biên bản xử lý với mức phạt từ 1 đến 3 triệu đồng. Đặc biệt, tại khu vực P.Tân Vạn nhiều người dân vẫn tụ tập tại các điểm mua bán không đảm bảo khoảng cách an toàn theo quy định. Sau khi phát hiện có lực lượng tuần tra, xử lý tình trạng người dân lưu thông trên tuyến đường này cũng đã giảm.

Một người dân ra đường không cần thiết đã bị lập biên bản xử phạt.
Một người dân ra đường không cần thiết đã bị lập biên bản xử phạt.

Thượng úy Bùi Đức Tuyên, Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông – trật tự Công an TP.Biên Hòa, Tổ trưởng tổ tuần tra ở khu vực P.Tân Vạn cho biết, quá trình kiểm tra, nhiều người dân nêu rất nhiều lý do khi bị lực lượng công an dừng xe kiểm tra. Bên cạnh một số trường hợp ra đường thực sự chính đáng cũng có không ít người dân đi làm những việc không cần thiết. Trong trường hợp đó, lực lượng công an lập hồ sơ xử lý theo quy định.

* Đang giãn cách xã hội mà vẫn đạp xe đi tập thể dục

Theo chân các tổ tuần tra, xử lý trên các tuyến đường ở TP.Biên Hòa cho thấy, vẫn còn rất nhiều người dân bất chấp lệnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ ra đường một cách tùy tiện.

Tại khu vực vòng xoay Biên Hùng, nhiều người đi đường đã bị tổ công tác dừng xe kiểm tra.
Tại khu vực vòng xoay Biên Hùng, nhiều người đi đường đã bị tổ công tác dừng xe kiểm tra.

Thiếu tá Hà Nam Hưng, cán bộ tham gia Tổ tuần tra số 20 của Công an tỉnh thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát ở khu vực vòng xoay Biên Hùng (P.Trung Dũng) cho biết, qua công tác kiểm tra có nhiều người dân vẫn thoải mái ra đường trong điều kiện toàn tỉnh phải giãn cách xã hội để phòng, chống dịch như hiện nay.

Trong buổi sáng 26-7, khi tổ tuần tra số 20 đang kiểm soát tại tuyến đường 30-4 (P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) thì phát hiện anh Đ.T.C (ngụ KP.5, P.Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) đi xe đạp qua khu vực này nên đã yêu cầu kiểm tra. Qua làm việc, anh C. cho biết, đang đạp xe đi tập thể dục.

Xác định việc anh C. đạp xe đi tập thể dục vào thời điểm này là vi phạm biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ nên tổ công tác đã lập biên bản xử phạt theo khoản 1 Điều 12 Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28-9-2020 quy định về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực y tế với số tiền từ 1 đến 3 triệu đồng.

Khi bị dừng xe nhiều người dân đã đưa ra các lý do để giải thích việc ra đường.
Khi bị dừng xe nhiều người dân đã đưa ra các lý do để giải thích việc ra đường.

Một trường hợp khác là anh N.D.H.N (ngụ P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) giải trình với tổ công tác là đang trên đường đến công ty ở khu vực P.Quyết Thắng để làm việc. Tuy nhiên, khi tổ công tác yêu cầu xuất trình các giấy tờ liên quan đến việc đi làm thì anh N. lại không chứng minh được nên buộc phải lập hồ sơ xử lý.

Ngoài ra, còn có nhiều trường hợp khi bị lực lượng công an yêu cầu dừng xe kiểm tra đã đưa ra rất nhiều lý do để giải thích cho việc ra đường của mình. Đối với những trường hợp không xác định được lý do ra đường là chính đáng vào thời điểm này, tổ công tác yêu cầu viết bản tường trình để nói rõ lịch trình đi lại của mình. Căn cứ vào các quy định về việc giãn cách xã hội để phòng, chống dịch tổ công tác sẽ lập hồ sơ xử lý theo quy định.

Theo thống kê ban đầu, tính đến nay 20 tổ tuần tra, kiểm soát của Công an tỉnh phối hợp với Công an TP.Biên Hòa đã phát hiện xử lý hơn 1,1 ngàn trường hợp vi phạm các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, số trường hợp ra đường không thực sự cần thiết hơn 700 trường hợp.

Một số người dân đã phải viết bản tường trình về lịch trình đi lại của mình.
Một số người dân đã phải viết bản tường trình về lịch trình đi lại của mình.

Ngoài ra, các tổ tuần tra, kiểm soát của công an các phường, xã cũng đã lập biên bản xử lý mạnh như: P.Trảng Dài 322 trường hợp; P.Tam Hiệp 108 trường hợp; Long Bình, Bình Đa xử phạt gần 100 trường hợp vi phạm…

Theo lãnh đạo Công an tỉnh, trong những ngày tới, các tổ tuần tra sẽ tiếp tục xuống các địa bàn, tuyến đường có đông người dân đi lại để kiểm tra xử lý. Lực lượng công an cũng khuyến cáo người dân tuyệt đối không ra đường khi không thực sự cần thiết. Khi ra đường để thực hiện nhiệm vụ cấp bách phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

 Trần Danh

Tin xem nhiều