Báo Đồng Nai điện tử
En

Thống nhất đề xuất tạm lưu trú cho người lao động tại doanh nghiệp trong KCN

06:06, 14/06/2021

(ĐN) - Chiều 14-6, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo đã chủ trì cuộc họp để xem xét việc tổ chức tạm lưu trú tập trung cho công nhân tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp của tỉnh.

 

(ĐN) - Chiều 14-6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo đã chủ trì cuộc họp với Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh và các sở, ngành, địa phương trong tỉnh để xem xét việc tổ chức tạm lưu trú tập trung cho công nhân tại các doanh nghiệp Khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai.

Toàn cảnh buổi làm việc của UBND tỉnh với các sở, ngành, địa phương
Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trong các khu công nghiệp tại các tỉnh, thành trong cả nước, đặc biệt là các địa phương lân cận. Cùng với đó là việc xuất hiện các ca F1, F2 tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, làm gia tăng nguy cơ có các ca nhiễm tại doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Để chủ động phòng ngừa, việc bố trí tạm trú cho công nhân tại DN sẽ giúp ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm; có phương án thực hiện ứng phó khẩn cấp; khi có dịch tễ khoanh vùng và tránh lây lan ra cộng đồng cũng như từ cộng đồng vào DN. Hiện tại, Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh cũng đã nhận được đề nghị phê duyệt phương án bố trí làm việc và ăn ở tại công ty của 3 doanh nghiệp trong tỉnh.

Bên cạnh đó, thực tế mô hình làm việc và ăn, ở tại nhà máy đang được các DN tại các KCN tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh áp dụng, bước đầu đã mang lại hiệu quả nhất định, có thể nhân rộng tại các địa phương khác. Tuy vậy, theo quy định thì KCN chỉ dùng cho mục đích sản xuất công nghiệp, không có dân cư sinh sống.  Vì vậy, với phương châm “phòng hơn chữa”, Ban quản lý các KCN tỉnh Đồng Nai kiến nghị UBND tỉnh xem xét, cho ý kiến chấp thuận chủ trương cho phép các DN trong KCN Đồng Nai được bố trí phương án làm việc và ăn, ở, tạm lưu trú tại DN, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát và ổn định thì không tiếp tục thực hiện phương án này nữa.

Song song đó, các phương án bố trí làm việc, ăn ở tại DN phải đáp ứng được yêu cầu của công tác phòng chống dịch Covid-19, công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, và đảm bảo đầy đủ các nguyên tắc về lưu trú.

Sau khi nghe kiến nghị và hướng dẫn cụ thể việc bố trí tạm lưu trú tập trung tại doanh nghiệp của Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, các sở, ngành, địa phương hoàn toàn nhất trí, tán đồng với chủ trương trên.

Theo các đơn vị, trước hết DN cần khuyến cáo, tự thoả thuận để NLĐ, đặc biệt là lao động là người TP HCM ở lại tạm lưu trú trong KCN. Đồng thời, chuẩn bị luôn những phương án, kịch bản cao hơn nếu trong trường hợp xảy ra ca F1. Đối với các đối tượng không thể ở lại tạm lưu trú, doanh nghiệp cần bố trí việc làm phù hợp để những người này làm việc ở khu vực riêng, tránh tiếp xúc nhiều người. Doanh nghiệp phải xác định các phương án để vừa chống dịch, vừa sản xuất kinh doanh, bởi nếu xuất hiện ca nhiễm trong công ty thì thiệt hại sẽ lớn hơn rất nhiều so với chi phí bỏ ra để phòng dịch.

Kết luận cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo nhấn mạnh, hiện nay tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM đang rất phức tạp. Đồng Nai giáp ranh với TP. HCM với hơn 1,2 triệu lao động, do vậy công tác phòng dịch trong tỉnh cũng như trong Khu công nghiệp là rất cấp bách. Với tinh thần chống dịch như chống giặc, UBND tỉnh đồng ý với đề xuất của Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, trên cơ sở đề xuất của 3 DN trong tỉnh. Trong đó, phải có sự thống nhất giữa chủ DN và người lao động.

Lãnh đạo tỉnh cũng đề nghị Ban quản lý các KCN tiếp thu ý kiến các sở ngành, đảm bảo các điều kiện cho công nhân tạm lưu trú trong Khu công nghiệp. Trước khi bố trí tạm lưu trú, các đối tượng công nhân lao động phải được xét nghiệm âm tính với virut Sars – Covid-2.

Đối với các chuyên gia là người TP.HCM đi về trong ngày, DN phải yêu cầu cam kết tuân thủ tuyệt đối các biện pháp phòng chống dịch cũng như kết quả xét nghiệm âm tính Sars–Covid-2 hàng tuần. Đồng thời, các địa phương khẩn trương thành lập đoàn kiểm tra việc phòng chống dịch tại DN, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, thậm chí buộc ngưng sản xuất nếu không đảm bảo công tác phòng dịch.

Lan Mai

Tin xem nhiều