Báo Đồng Nai điện tử
En

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bầu cử

03:05, 18/05/2021

(ĐN) - Sáng 18-5, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

 

(ĐN) - Sáng ngày 18-5, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia (HĐBCQG) chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường chủ trì hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai
Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường chủ trì hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai

Đồng chủ trì có các Phó chủ tịch HĐBCQG: Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng; Trương Hòa Bình, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ; Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch nước.

Cùng dự hội nghị ở điểm cầu tại Nhà Quốc hội có các Ủy viên HĐBCQG: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng...Hội nghị được kết nối trực tuyến đến 63 điểm cầu tại 63 UBBC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường chủ trì hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, quán triệt Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 20-6-2020 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử, thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, HĐBCQG, của Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các ban, bộ, ngành, các cấp ủy đảng cơ quan, các cấp, các tổ chức đoàn thể ở địa phương trong cả nước đã rất nghiêm túc, tích cực lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết cho việc bầu cử.

HĐBCQG đã tổ chức nhiều đoàn với nhiều đợt kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử ở các địa phương trong phạm vi cả nước. Các Tiểu ban, Văn phòng HĐBCQG đã kịp thời ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và các phương án, kịch bản tổ chức bầu cử thích ứng với điều kiện phòng, chống dịch bệnh, thiên tai, mưa lũ, nhất là đối với yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội, Bộ Công an đã tổ chức lễ ra quân, phát lệnh đối với toàn bộ lực lượng, kết nối với 63 điểm cầu của các địa phương làm nhiệm vụ bảo vệ trật tự an ninh, an toàn cho cuộc bầu cử. Một số địa bàn, đơn vị đã tổ chức bầu cử sớm và có kết quả rất thành công. Một số địa phương đã tổ chức diễn tập bầu cử trong điều kiện có những khó khăn rất lớn về phòng, chống Covid-19. Qua theo dõi, các địa phương rất tích cực, chủ động và đã tổ chức diễn tập thực hành quy trình bầu cử, nhất là những khu vực cách ly tập trung, những nơi có giãn cách hoặc phong tỏa cục bộ một số địa bàn dân cư, một số quận, huyện.

Nhấn mạnh tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, qua kiểm tra cho thấy, đến nay, công việc chuẩn bị cho bầu cử đã được hoàn tất, sẵn sàng cho ngày bầu cử 23-5.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước. Trong quý II này, cùng với công tác phòng chống dịch Covid-19, nhiệm vụ tiếp tục hồi phục và phát triển kinh tế, công tác bầu cử là một trong 3 nhiệm vụ cần phải tập trung cao độ để thực hiện đảm bảo thành công.

Các địa phương cần chủ động xây dựng các phương án, dự lường các tình huống liên quan đến dịch bệnh Covid-19 và tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương; bảo đảm thông tin thông suốt, kịp thời, chính xác; kiên quyết không để các thế lực thù địch, phản động lôi kéo quần chúng, phá hoại cuộc bầu cử… đảm bảo tổ chức thành công cuộc bầu cử.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh, cần hoàn thành việc tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri và công tác vận động bầu cử của những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Tập huấn cụ thể, sâu sát cho các tổ chức bầu cử, nhất là Tổ bầu cử. Chỉ đạo việc cấp phát kinh phí còn lại, bổ sung kinh phí cho những địa phương đặc biệt khó khăn; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và điều kiện cần thiết phục vụ ngày bầu cử; bảo đảm kịp thời, tiết kiệm, hiệu quả.

Cùng với đó, cần chỉ đạo tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử bằng các hình thức tuyên truyền đa dạng, sinh động, hiệu quả, đặc biệt là về ý nghĩa của cuộc bầu cử, ngày bầu cử, danh sách những người ứng cử, cách thức bỏ phiếu… tạo không khí phấn khởi, hồ hởi trong nhân dân.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều