Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực hoàn thành lời hứa với cử tri và nhân dân

04:03, 26/03/2021

Ngày 26-3, HĐND tỉnh tổ chức Kỳ họp thứ 20, khóa IX tổng kết nhiệm kỳ 2016-2021. Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND); Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh... đã đến dự.

Ngày 26-3, HĐND tỉnh tổ chức Kỳ họp thứ 20, khóa IX tổng kết nhiệm kỳ 2016-2021. Tham dự kỳ họp có các đồng chí: Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy; các Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng, Phạm Ngọc Tuấn...

* Nhiều kết quả đáng mừng

Ngày 22-5-2016, hơn 2 triệu cử tri của tỉnh Đồng Nai đã đi bầu cử và bầu chọn được 87 đại biểu HĐND tỉnh. Được cử tri tin tưởng bầu chọn, mỗi đại biểu HĐND tỉnh đã cố gắng, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, góp phần cùng HĐND tỉnh thực hiện được một khối lượng lớn công việc.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành kỳ họp
Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành kỳ họp

Theo Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường, 5 năm qua, HĐND tỉnh đã ban hành 291 Nghị quyết quyết định những chủ trương, biện pháp quan trọng để phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, xây dựng và phát triển kinh tế xã hội, củng cố quốc phòng an ninh, không ngừng cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong tỉnh, làm tròn nghĩa vụ của địa phương đối với cả nước. Đã có nhiều quyết sách đồng bộ được ban hành để góp phần giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh trong công tác quản lý, điều hành và của cuộc sống, như: quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng; xây dựng nông thôn mới; hỗ trợ tiếp nhận người nghiện ma túy vào các cơ sở cai nghiện; chế độ hỗ trợ cho người thôi việc theo nguyện vọng để sắp xếp lại tổ chức bộ máy... Mỗi Nghị quyết do HĐND tỉnh ban hành đều bảo đảm bám sát yêu cầu thực tế, phát huy hiệu quả trong cuộc sống.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân, tập thể
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân, tập thể

HĐND và UBND tỉnh đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong một chỉnh thể thống nhất của chính quyền địa phương. Dù gặp phải nhiều khó khăn, thách thức, phải thực hiện nhiều nhiệm vụ mới nhưng được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, sự phối hợp đồng bộ của UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ngành, địa phương, sự giám sát chặt chẽ và góp ý xây dựng của cử tri và nhân dân trong tỉnh đã giúp cho tổ chức và hoạt động của HĐND tỉnh ngày càng đạt chất lượng, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu phát triển.

Cùng với việc quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương, HĐND tỉnh cũng đã hoàn thành tốt chức năng giám sát theo chương trình và phù hợp với tình hình thực tế. Giám sát của HĐND tỉnh đã góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động của bộ máy nhà nước từ tỉnh đến cơ sở, bảo đảm để pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh, đồng thời chỉ ra những vấn đề nổi cộm trong đời sống kinh tế xã hội, những bất cập về chính sách, pháp luật cần sớm được khắc phục, sửa đổi, bổ sung.

Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường tặng bằng khen cho các cá nhân
Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường tặng bằng khen cho các cá nhân

Phạm vi giám sát của HĐND rất phong phú, đa dạng. Từ các vấn đề về ban hành chính sách, hoàn thiện quy định, đến những vấn đề dân sinh bức xúc, với nhiều hình thức cụ thể, thiết thực, sát với thực tiễn đời sống. Qua giám sát, nhiều hạn chế, yếu kém trong quản lý, điều hành của các cấp, các ngành được phát hiện, kiến nghị xử lý, tạo ra hiệu ứng tích cực trong xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước.

Mỗi Đại biểu HĐND đã ghi nhớ và thực hiện cơ bản hoàn thành chương trình hành động đã hứa trước cử tri và nhân dân, luôn xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, tinh thần trách nhiệm, gương mẫu mọi mặt. Đồng thời, thực hiện tốt phương châm gần dân, trọng dân, gắn bó, liên hệ mật thiết với cử tri, nhân dân, để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, phản ánh kịp thời và tham gia vào quá trình giải quyết kiến nghị của cử tri.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng tặng bằng khen cho các cá nhân, tập thể
Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng tặng bằng khen cho các cá nhân, tập thể

“Nhìn chung, hoạt động của HĐND tỉnh đã có những đổi mới theo hướng mở rộng dân chủ, huy động được sự tham gia của cử tri và nhân dân, được đông đảo cử tri quan tâm theo dõi và đánh giá tốt. Vai trò của HĐND ngày càng được nâng lên thể hiện rõ là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương”- đồng chí Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh.

* Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được

Tại kỳ họp, các đại biểu đã nghe các báo cáo tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2016-2021 của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh. Các báo cáo đã thể hiện đầy đủ và cụ thể về những kết quả đạt được, những khó khăn đã được khắc phục. Đồng thời, nghiêm túc và thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế, rút được nhiều vấn đề mang tính thực tiễn, những kinh nghiệm và bài học bổ ích trong tổ chức và hoạt động nhiệm kỳ.

Phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cho hay,  bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ qua còn một số hạn chế như: việc ban hành Nghị quyết, trong nhiệm kỳ có 1/219 Nghị quyết phải bãi bỏ vì chưa thực hiện đủ trình tự, thủ tục ban hành theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường trao biểu trưng lưu niệm cho các đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường trao biểu trưng lưu niệm cho các đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021

Việc giải quyết các công việc phát sinh giữa hai kỳ họp của Thường trực HĐND tỉnh tại giai đoạn chưa có Nghị quyết số 629/2019/UBTVQH14 ngày 30-1-2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về hướng dẫn một số hoạt động của HĐND tỉnh còn khó khăn, lúng túng. Việc trình các nội dung của UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn thường chậm so với thời gian quy định; hồ sơ trình có nội dung còn sơ sài, chưa đáp ứng yêu cầu, thủ tục pháp lý chưa chặt chẽ dẫn đến báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh chưa kịp thời gửi đến Thường trực HĐND theo quy định. Việc gửi tài liệu phục vụ tiếp xúc cử tri, tài liệu kỳ họp còn chậm, chưa đảm bảo thời gian theo quy định. Còn một số đại biểu HĐND chưa tham gia đầy đủ các cuộc khảo sát, giám sát của các Ban và Tổ đại biểu HĐND tỉnh khi được mời. Những hạn chế này cần được khắc phục trong nhiệm kỳ tới để phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được trong hoạt động của HĐND tỉnh.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết về việc thành lập Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Đồng Nai trên cơ sở hợp nhất Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Văn phòng HĐND tỉnh. Thời gian hoạt động của Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh từ ngày 1-6-2021.

UBND tỉnh cũng đã tặng bằng khen cho 113 tập thể và 206 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021; tặng bằng khen cho 3 tập thể và 25 cá nhân trong công tác tham mưu phục vụ HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều