Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiểm tra thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng tại các Đảng bộ trực thuộc tỉnh

01:12, 15/12/2020

(ĐN)- Tiếp tục chương trình kiểm tra việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng năm 2020, ngày 15-12, Đoàn kiểm tra số 4 của Tỉnh ủy do đồng chí Đào Văn Phước, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Huyện ủy Cẩm Mỹ. 

 

(ĐN) - Tiếp tục chương trình kiểm tra việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng năm 2020, ngày 15-12, Đoàn kiểm tra số 4 của Tỉnh ủy do đồng chí Đào Văn Phước, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Huyện ủy Cẩm Mỹ. 

Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Đào Văn Phước, trưởng đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.
Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Đào Văn Phước, trưởng đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc (ảnh: Nguyệt Hà).

Phát biểu tại buổi kiểm tra, đồng chí Đào Văn Phước đánh giá cao những kết quả đạt được trong việc lãnh đạo thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết năm 2020, nhất là những thành tựu trong xây dựng nông thôn mới, tuyển quân, xây dựng lực lượng dân quân tự vệ…

Trưởng đoàn kiểm tra đề nghị Đảng bộ H.Cẩm Mỹ rà soát kỹ lại các tiêu chí còn hạn chế, làm rõ những nguyên nhân để có giải pháp khắc phục, phấn đấu lãnh đạo hoàn thành tốt và xuất sắc các chỉ tiêu năm 2021. Trong đó, cần tập trung tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong cán bộ, đảng viên; nhất là nội dung nêu gương trong cấp ủy, lãnh đạo, người đứng đầu; tiếp tục triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào thực tiễn; phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên trong phản biện xã hội, giám sát để các nghị quyết, dự thảo, đề án khi ban hành thực sự đi vào thực tiễn, được nhân dân đồng thuận cao khi triển khai các dự án trên địa bàn.

Được biết, năm 2020, Đảng bộ H.Cẩm Mỹ đã lãnh đạo hoàn thành đạt và vượt 53/59 chỉ tiêu nghị quyết, trong đó có 15 tiêu chí vượt, điển hình như 100% cán bộ, công chức cấp xã đạt chuẩn về trình độ chuyên môn; thu ngân sách vượt chỉ tiêu trên giao; 3 xã đạt nông thôn mới nâng cao và một xã đủ điều kiện để thẩm định nông thôn mới kiểu mẫu.

Huyện cũng đã  hoàn thành chỉ tiêu tuyển quân 2 cấp với chất lượng tốt, đảng viên nhập ngũ đạt trên 3,6%; xây dựng lực lượng dân quân tự vệ đạt 1,67% tổng dân số. Giải quyết hồ sơ hành chính đúng hạn đạt trên 95% (vượt xa kế hoạch đề ra); 100% cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã đều tổ chức đối thoại cấp ủy, chính quyền với nhân dân… Tuy nhiên, Đảng bộ huyện xác định có 6 tiêu chí còn hạn chế và phân tích rõ nguyên nhân đề ra các giải pháp khắc phục…

 * Sáng cùng ngày, Đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy do đồng chí Đặng Minh Nguyệt, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã kiểm tra việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng năm 2020 tại Huyện ủy Vĩnh Cửu.

 Đồng chí Đặng Minh Nguyệt, phát biểu tại buổi làm việc với Huyện ủy Vĩnh Cửu
Đồng chí Đặng Minh Nguyệt, phát biểu tại buổi làm việc với Huyện ủy Vĩnh Cửu (ảnh: P.Hằng)

Theo Thường trực Huyện ủy Vĩnh Cửu, trong năm 2020, Đảng bộ huyện đã đạt nhiều kết quả tích cực trong thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Nổi bật là công tác kết nạp đảng viên mới đạt kết quả cao nhất tỉnh (kết nạp được 200/216 đảng viên so với chỉ tiêu Tỉnh ủy giao). Huyện cũng tích cực sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đồng thời, thực hiện mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã ở 4/12 xã, thị trấn (trong đó có 3 xã thực hiện trước khi có Nghị quyết 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương) và thực hiện mô hình Bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp, khu phố ở 42/64 ấp, khu phố (đạt tỷ lệ 65,6%).

Đến nay uyện cũng đã thu ngân sách được 416 tỷ đồng, đạt 105,49% dự toán tỉnh giao. Có 6/11 xã đạt nông thôn mới nâng cao. Trong đó, xã Bình Lợi đã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh; các xã còn lại cơ bản đã đạt từ 9-19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Bên cạnh đó, huyện thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh và trực tiếp tuần tra 24/24 giờ hoạt động khai thác, bơm hút cát trái phép trên sông, rạch thuộc địa bàn giáp ranh với huyện để kịp thời xử lý các sai phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản.

Lãnh đạo huyện kiến nghị tỉnh tăng thêm giá trị tiền thưởng cho các xã đạt nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu để động viên tinh thần cho nhân dân và cũng là nguồn lực để địa phương có điều kiện tiếp tục duy trì nâng cao chất lượng nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu của các xã. Có cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực du lịch để phát huy tiềm năng lợi thế cho địa phương ở lĩnh vực này. Mở rộng đường 767 và 768 để thuận lợi cho việc lưu thông, đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển của huyện.

Kết luận hội nghị, đồng chí Đặng Minh Nguyệt nêu rõ, trong năm 2020, Đảng bộ H.Vĩnh Cửu đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đảng bộ huyện cần phát huy những kết quả đạt được và trong thời gian tới, tiếp tục tập trung lãnh đạo để đạt những kết quả tích cực hơn nữa nhằm chăm lo tốt nhất đời sống nhân dân.

Trước mắt, huyện cần khẩn trương xây dựng các chương trình hành động thực hiện các nhiệm vụ đột phá của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 để nhanh chóng đưa nghị quyết Đảng vào cuộc sống và tiếp tục kiện toàn đội ngũ cán bộ sau Đại hội Đảng các cấp để đảm bảo tổ chức bộ máy hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị, địa phương. Sau Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025, huyện cũng sớm triển khai công tác quy hoạch cán bộ cho nhiệm kỳ tiếp theo (2025-2030) để triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ kế cận cho nhiệm kỳ sau.

Bên cạnh đó, huyện tập trung thực hiện hiệu quả xây dựng nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu. Rà soát đánh giá đúng thực chất tập hợp đoàn viên, hội viên vào các tổ chức đoàn thể. Kịp thời rà soát, giải quyết các đơn thư, ý kiến, khiếu nại, tố cáo của công dân để tạo ổn định xã hội. Tăng cường kiểm tra, giám sát để chủ động phòng ngừa sai phạm.

* Chiều 15-12, Đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy do đồng chí Đặng Minh Nguyệt, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã kiểm tra việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng năm 2020 tại Huyện ủy Trảng Bom.

Lãnh đạo huyện trao đổi những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của huyện trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của địa phương.
Lãnh đạo huyện Trảng Bom trao đổi những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của huyện trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của địa phương (ảnh: Phương Hằng).

Đánh giá về kết quả đạt được của Đảng bộ H.Trảng Bom trong năm 2020, Đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy nhận xét, Trảng Bom đã quan tâm đến công tác triển khai, quán triệt đầy đủ, kịp thời các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên với tỷ lệ học tập rất cao, từ 99,76% trở lên. Hiện nay, tất cả chi bộ ấp, khu phố trên địa bàn huyện đều có cấp ủy. Các đồng chí ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ huyện hàng tháng sắp xếp thời gian cùng dự sinh hoạt tại địa bàn dân cư để nắm tình hình, kịp thời giúp cơ sở tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Kết quả, trong năm 2020, thu ngân sách trên địa bàn H.Trảng Bom ước đạt 102,75% dự toán tỉnh và dự toán huyện. Có 5 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 3 xã đang được đề nghị công nhận xã đạt nông thôn mới nâng cao. Huyện đã hình thành được các vùng chuyên canh tập trung ứng dụng khoa học công nghệ đối với một số cây trồng chủ lực, như bưởi da xanh, thanh long, tiêu, chuối già cấy mô…, vừa giảm chi phí sản xuất, vừa tăng năng suất, sản lượng cây trồng. Hiện nay tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện chỉ còn 0,35%; trong đó hộ nghèo A còn 0,007%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, huyện còn 8 chỉ tiêu chưa thực hiện đạt, như chỉ tiêu về kết nạp đảng viên mới, chỉ tiêu về tỷ lệ đảng viên bị kỷ luật, chỉ tiêu số vụ vi phạm về môi trường, chỉ tiêu về tỷ lệ ấp và khu phố văn hoa

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Đặng Minh Nguyệt, Trưởng đoàn kiểm tra ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng lãnh đạo của Ban thường vụ, Ban chấp hành Đảng bộ huyện trong thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng năm 2020. Đồng chí đề nghị, trong năm 2021, Đảng bộ huyện cố gắng nỗ lực hơn nữa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đạt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Trong đó, cần tiếp tục hoàn chỉnh, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động các nhiệm vụ đột phá của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025; tăng cường chỉ đạo phát triển kinh tế; quan tâm giúp đỡ doanh nghiệp; đẩy nhanh tiến độ đầu tư công, nhất là các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện, các dự án phát triển kinh tế - xã hội. Đánh giá đúng thực chất việc tập hợp quần chúng vào tổ chức đoàn thể; tập trung giải quyết các vụ việc phức tạp, bức xúc trong nhân dân; quan tâm thực hiện chính sách an sinh xã hội; chăm lo Tết nguyên đán 2021 cho nhân dân; tăng cường đấu tranh phản bác quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Bên cạnh đó, Đảng bộ huyện tiếp tục thực hiện công tác phát triển đảng viên mới để đạt chỉ tiêu Tỉnh ủy giao trong năm 2020. Tăng cường kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên để kịp thời phát hiện sai phạm, kéo giảm tỷ lệ đảng viên bị kỷ luật xuống mức thấp nhất. Lãnh đạo thực hiện tốt việc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới được tổ chức vào năm 2021. Tiếp tục sắp xếp củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy sau Đại hội Đảng bộ huyện theo phương án nhân sự Đại hội đã đề ra; chuẩn bị quy hoạch cán bộ, có phương án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ kế cận cho nhiệm kỳ sau. Quan tâm công tác tiếp dân, xử lý những vấn đề phát sinh và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để tạo đồng thuận trong nhân dân; xử lý nghiêm trường hợp gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Đoàn cũng ghi nhận những kiến nghị của huyện để tổng hợp, báo cáo và tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho địa phương.

* Trước đó, sáng 15-12, Đoàn kiểm tra thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng năm 2020 do đồng chí Huỳnh Thanh Bình, Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra làm trưởng đoàn đã làm việc với Thành ủy Long Khánh.

Đồng chí Huỳnh Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Huỳnh Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc Ảnh: Công Nghĩa

Theo báo cáo của Thành ủy Long Khánh, năm 2020 dù gặp nhiều khó khăn do bệnh dịch kéo dài nhưng với quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ TP.Long Khánh đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt và vượt 59/59 tiêu chí theo Nghị quyết của Đảng bộ thành phố và tỉnh giao. Nhiệm vụ xây dựng Đảng tiếp tục được chăm lo củng cố, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng được chú trọng, qua đó làm tốt việc phòng ngừa đảng viên vi phạm kỷ luật của Đảng.

Trong năm 2020 Đảng bộ thành phố đã phát triển được 240 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu tỉnh giao. Đảng bộ thành phố cũng đã duy trì thường xuyên công tác đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến các phường xã, qua đó kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, nhân dân, giải quyết kịp thời những vấn đề đặt ra trong quá trình phát triển của thành phố.

Về phát triển kinh tế, năm 2020 kinh tế của thành phố tiếp tục tăng trưởng khá, thu ngân sách đạt trên 445 tỷ đồng, vượt 10% so với chỉ tiêu tỉnh giao. Trong khi đó, công tác giải ngân vốn đầu tư công đạt 100% kế hoạch, hoàn thành cấp 100% giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Cùng với xây dựng văn minh đô thị, TP.Long Khánh tiếp tục quan tâm lãnh đạo chỉ đạo đây mạnh xây dựng nông thôn nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Đến nay, X.Bình Lộc đã thực hiện đạt 4/4 tiêu chí, 20/20 chỉ tiêu xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình đánh giá cao những nỗ lực cố gắng rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Long Khánh đạt được trong năm 2020. Đồng chí đề nghị, năm 2021 Đảng bộ thành phố cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục coi trọng công tác xây dựng Đảng, duy trì chất lượng sinh hoạt Đảng. Tiếp tục thực hiện các giải phát duy trì phát triển kinh tế đạt mức tăng trưởng cao, xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại, chú trọng xây dựng thành phố thông minh. Đối với công tác tinh giản biên chế, đồng chí đề nghị thành phố cần thực hiện linh hoạt, bám sát thực tế.

         Nguyệt Hà - Phương Hằng - Công Nghĩa

 

 

 

Tin xem nhiều