Báo Đồng Nai điện tử
En

Một người Mỹ nuốt phải tăm gây thủng ruột, xuyên qua thành bụng, xuống đến bẹn

03:05, 09/05/2020

(ĐN)- Bác sĩ Trần Ngọc Lưỡng, khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai cho biết, sau 11 ngày được điều trị, phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân người Mỹ (55 tuổi, ngụ P.Hố Nai, TP.Biên Hòa, giáo viên của một trung tâm ngoại ngữ ở H. Trảng Bom) đã ổn định và sẽ sớm được xuất viện.

(ĐN)- Bác sĩ Trần Ngọc Lưỡng, Khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai cho biết, sau 11 ngày được điều trị, phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân người Mỹ (55 tuổi, ngụ P.Hố Nai, TP.Biên Hòa, giáo viên của một trung tâm ngoại ngữ ở H. Trảng Bom) đã ổn định và sẽ sớm được xuất viện.

Bệnh nhân bắt tay cảm ơn bác sĩ Trần Ngọc Lưỡng khi chuẩn bị được xuất viện. Ảnh nhỏ: Cây tăm tre mà bệnh nhân đã vô tình nuốt phải.
Bệnh nhân bắt tay cảm ơn bác sĩ Trần Ngọc Lưỡng khi chuẩn bị được xuất viện. Ảnh nhỏ: Cây tăm tre mà bệnh nhân đã vô tình nuốt phải.

Bệnh nhân nhập viện ngày 28-4 với một khối u sưng đau ở vùng bẹn trái. Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện ở vùng bẹn có khối viêm lớn nên tiến hành chụp CT và thấy khối viêm từ khu vực thành bụng xuống đến rốn và bẹn trái. Trên đường đi của khối viêm thấy có dị vật nhưng không rõ.

Sau khi điều trị bằng thuốc kháng sinh 5 ngày, khối viêm sưng to, mưng mủ, bệnh nhân đau, sốt, mệt mỏi, bạch cầu tăng rất cao, dấu hiệu của nhiễm trùng.

Các bác sĩ ngay lập tức làm phẫu thuật, xẻ bẹn trái của bệnh nhân và hút ra 500ml mủ. Kiểm tra ở ổ áp xe phát hiện có một dị vật là cây tăm tre nhọn 2 đầu, dài khoảng 5cm. Trước phẫu thuật, tình trạng nhiễm trùng của bệnh nhân rất nặng cộng thêm việc vi khuẩn đa kháng kháng nhiều loại thuốc kháng sinh khiến bác sĩ phải dùng thuốc kháng sinh thế hệ 4 để điều trị cho bệnh nhân. Sau phẫu thuật, các bác sĩ tiến hành theo dõi chặt chẽ cho bệnh nhân, rất may tình trạng bệnh nhân ổn định.

Bác sĩ Lưỡng cho hay, đây là trường hợp rất hy hữu bởi đa số các dị vật như tăm tre, xương cá khi bị nuốt vào trong bụng sẽ gây thủng ruột, viêm phúc mạc ổ bụng, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật lấy dị vật từ trong ổ bụng. Tuy nhiên, trong trường hợp này, cây tăm tre đâm thủng ruột nhưng không gây viêm phúc mạc ổ bụng mà xuyên qua thành bụng xuống đến bẹn. Bệnh nhân cũng không nhớ là đã nuốt phải cây tăm khi nào. Trường hợp này nếu để lâu, không được phẫu thuật, bệnh nhân rất dễ bị nhiễm trùng huyết dẫn đến tử vong.

Tin và ảnh: Hạnh Dung

Tin xem nhiều