Báo Đồng Nai điện tử
En

Cách ly nghiêm ngặt tại cộng đồng người từ Trung Quốc trở về

09:02, 09/02/2020

(ĐN)- Đến nay, toàn tỉnh chưa ghi nhận ca mắc nCoV, đồng thời đang theo dõi, cách ly 5 trường hợp tại bệnh viện và giám sát tại nơi cư trú 466 người trở về từ Trung Quốc. Báo Đồng Nai phỏng vấn TS.BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế kiêm Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo phòng chống dịch nCoV tỉnh về công tác phòng, chống dịch nCoV sau 1 tuần triển khai.

 

TS.BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế kiêm Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo phòng chống dịch nCoV tỉnh Đồng Nai (
TS.BS.Phan Huy Anh Vũ

(ĐN)- Đến nay, toàn tỉnh chưa ghi nhận ca mắc nCoV, đồng thời đang theo dõi, cách ly 5 trường hợp tại bệnh viện và giám sát tại nơi cư trú 466 người trở về từ Trung Quốc. Báo Đồng Nai phỏng vấn TS.BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế kiêm Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo phòng chống dịch nCoV tỉnh về công tác phòng, chống dịch nCoV sau 1 tuần triển khai.

Phóng viên: Thưa ông, trong tuần qua, toàn tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch nCoV. Ông đánh giá như thế nào về những kết quả mà ngành Y tế và các ngành, các cấp trong tỉnh đã làm được trong tuần đầu triển khai chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ?

TS.BS. Phan Huy Anh Vũ: Thời gian qua, các Sở, ban ngành như Y tế, Công an, Tài chính… đã phối hợp chặt chẽ trong việc phòng chống dịch bệnh nCoV. Chúng tôi đã tham mưu cho UBND tỉnh ra công văn về việc cách ly người trở về từ vùng dịch. Từ đó, các phương án cách ly, đối tượng cách ly đã được đưa ra. Đến thời này, toàn tỉnh đang cách ly theo dõi sức khỏe của 5 trường hợp: 1 người Trung Quốc (quê ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, làm việc tại huyện Trảng Bom, nhập viện mổ ruột thừa), 4 người Việt Nam; giám sát cách ly tại nơi cư trú 466 người.

Trong tuần vừa qua, chúng tôi triển khai rất nhiều hoạt động phòng chống dịch. Cụ thể, phun thuốc khử khuẩn cho 1.115/1.256 trường học trên địa bàn tỉnh; tập huấn toàn bộ nhân viên y tế về phác đồ điều trị, cách ly, xử trí ca bệnh…

May mắn, Đồng Nai chưa ghi nhận ca mắc bệnh nCoV cho tới thời điểm này.

Đến nay đã phun thuốc khử khuẩn cho 1.115/1.256 trường học trên địa bàn tỉnh
Đến nay, ngành Y tế đã phun thuốc khử khuẩn cho 1.115/1.256 trường học trên địa bàn tỉnh (Ảnh: Khánh Lộc)

Phóng viên: Ông lo lắng vấn đề gì nhất trong việc phòng, chống dịch bệnh nCoV?

TS.BS. Phan Huy Anh Vũ: Tuần qua, chúng tôi lo lắng về tình trạng hàng ngàn chuyên gia, người lao động từ Trung Quốc đến Đồng Nai làm việc sau Tết. Nhưng đa phần các công ty, doanh nghiệp đều chấp hành tốt việc phòng chống dịch bệnh nCoV. Họ tự  ý thức sự nguy hiểm nếu một người nhiễm nCoV sẽ ảnh hưởng đến sản xuất của công ty. Do đó, chính các công ty cũng tự cho nhân viên cách ly nghiêm ngặt tại nơi ở.

Hiện tôi lo lắng nhất là thời điểm, học sinh sẽ đi học sau 1 tuần nghỉ học theo quyết định của UBND tỉnh vừa qua. Bởi thời điểm này, cúm mùa đang vào mùa bệnh nên nhiều phụ huynh sẽ nhầm tưởng con mình mắc nCoV khi có biểu hiện sốt, ho. Do đó, sắp tới, ngành Y tế và Giáo dục sẽ tuyên truyền, giải thích cho các bậc phụ huynh yên tâm.

Vấn đề nóng khác là tình trạng khẩu trang đang khan hiếm (cả trên phạm vi toàn cầu). Tâm lý người dân muốn mua khẩu trang hiện nay rất lớn. Hắng ngày, chúng tôi nhận nhiều cuộc gọi hỏi về nơi bán khẩu trang, gây áp lực lớn cho ngành Y tế. Xin lưu ý người dân rằng, khẩu trang không có tính quyết định trong phòng chống dịch mà hạn chế đến nơi đông, hạn chế tiếp xúc người bệnh; chú ý thường xuyên rửa taysát khuẩn  là phương án phòng ngừa hữu hiệu nhất.

Phóng viên: Thưa ông, Đồng Nai sẽ tháo gỡ những vướng mắc hiện tại ra sao trong thời gian tới, nhất là trong tuần tới đây?

TS.BS. Phan Huy Anh Vũ: Tôi xác nhận rằng, trong đợt phòng chống dịch nCoV này, các Sở, ban ngành phối hợp rất tốt để đảm sức khỏe cho người dân. Chúng tôi đã đưa ra rất nhiều tình huống và giải pháp xử lý. Trước mắt, người dân có thể an tâm về khả năng đáp ứng của các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đối với dịch nCoV.

Ngoài ra, chúng tôi cũng vừa trình UBND tỉnh bổ sung khoảng 150 tỷ đồng để mua trang thiết bị hiện đại, vật tư y tế, thuốc cho 4 bệnh viện (Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai, Bệnh viện Phổi tỉnh) thực hiện cách ly, chữa trị cho người nhiễm nCoV khi dịch xảy ra và lan rộng.

Ngành Y tế Đồng Nai cử xe cấp cứu đón 1 phụ nữ trở về từ Trung Quốc tại Sân bay Tân Sơn Nhất ngày 7-2
Ngành Y tế Đồng Nai cử xe cấp cứu đón 1 phụ nữ trở về từ Trung Quốc tại Sân bay Tân Sơn Nhất vào tối 7-2 (Ảnh: Khánh Lộc)

Phóng viên: Đồng Nai hiện có hàng ngàn chuyên gia, người lao động Trung Quốc sẽ trở lại làm việc. Theo quy định, những người này đều phải cách ly tại 4 bệnh viện mà tỉnh đã chỉ định và tại cộng đồng, tùy mức độ. Đây là vấn đề mà người dân trong tỉnh rất quan tâm. Đồng Nai sẽ thực hiện việc cách ly như thế nào để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cộng đồng, thưa ông?

TS.BS. Phan Huy Anh: Tôi phải khẳng định, ý thức phòng bệnh của người dân là quan trọng nhất. Hiện nay, những đối tượng cần cách ly tại bệnh viện rất hiếm, nhất là những người đi từ Vũ Hán (Trung Quốc) về càng hiếm. Bởi vì, gần như tại sân bay họ đã chặn hết rồi. Nhưng thực tế, có nhiều tình huống phát sinh và chúng tôi sẵn sàng  linh động giải quyết hợp tình, hợp lý. Ví dụ, ngày 8-2, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đã tiếp nhận cấp cứu mổ ruột thừa cho 1 nam bệnh nhân từ Hồ Nam, Trung Quốc. Bệnh nhân này không có yếu tố dịch tễ, không sốt, không ho nhưng chúng tôi vẫn phải cách ly; bác sĩ khám, phẫu thuật phải mặc đồ bảo hộ và chiếu tia cực tím, niêm phong phòng phẫu thuật đó trong 24 giờ.

Tôi nhắc lại, đa phần lãnh đạo các công ty rất hợp tác trong việc phòng chống dịch bệnh nCoV. Đến nay, chúng tôi chưa thấy tình trạng dấu bệnh, trốn từ các vùng dịch đến mà không khai báo.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông đã dành cho Báo Đồng Nai cuộc phỏng vấn này

Thực hiện: Bích Nhàn 

 

 

 

 

Tin xem nhiều