Cơ hội mở rộng thị trường ở các nước tham gia CPTPP còn rất lớn

Cập nhật lúc 17:10, Thứ Năm, 05/12/2019 (GMT+7)

(ĐN)- Ngày 5-12, tại TP Hồ Chí Minh đã diễn ra hội thảo Ngành dệt may- giày dép- đồ gỗ- đồ uống Việt Nam trước cơ hội và thách thức từ Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Hội thảo do Phòng Thương mại - công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, nằm trong khuôn khổ của chương trình Australia hỗ trỗ trợ cải cách kinh tế Việt Nam.

Các chuyên gia tham gia phiên thảo luận tại hội thảo
Các chuyên gia tham gia phiên thảo luận tại hội thảo

CPTPP đã có hiệu lực với Việt Nam từ ngày 14-1-2019, tại hội thảo các chuyên gia cho rằng với những cam kết thuế quan, mở cửa thị trường của 11 nền kinh tế tham gia Hiệp định là cơ hội và thách thức của nhiều ngành hàng xuất khẩu Việt Nam. Hiệp định đặc biệt quan trọng với các ngành dệt may, giày dép, đồ gỗ và đồ uống vì đây là những lĩnh vực có kim ngạch xuất khẩu hàng đầu. Cụ thể, năm 2018, dệt may dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu với 35 tỷ USD, giày dép đạt 16,8 tỷ USD, đồ gỗ gần 8,5 tỷ USD, đồ uống gần 376 triệu USD. Thực tế tại thị trường các nước tham gia CPTPP, tỷ lệ hàng Việt nhập vào còn rất thấp nên tiềm năng để khai thác lớn.

Tuy nhiên, khi CPTPP có hiệu lực, số doanh nghiệp đáp ứng được các yêu cầu để hưởng ưu đãi thuế quan chưa nhiều vì nhiều nguyên nhân, doanh nghiệp chưa thực sự nắm bắt và vận dụng được các quy định. Trong đó, cam kết quan trọng nhất là thuế quan và ở từng quốc gia thành viên, thời điểm giảm và tỷ lệ giảm thuế là không giống nhau. Về cơ bản, các quốc gia cam kết xóa bỏ từ 78-95% số dòng thuế cho hàng Việt vào thị trường của họ ngay khi Hiệp định có hiệu lực, tới cuối lộ trình là bỏ 97-100%.

Các chuyên gia cho rằng, để tận dụng những cơ hội từ CPTPP, các doanh nghiệp phải ưu tiên thực hiện quy tắc xuất xứ hàng hóa vì đây là điều kiện quan trọng nhất để hưởng lợi về thuế. Quy tắc xuất xứ không thể thay đổi ngày một ngày hai mà cần phải có sự thay đổi trong tìm kiếm nguồn cung, quy trình sản xuất để đạt được. Chính sách dù thuận lợi nhưng quan trọng là nỗ lực tự thân của doanh nghiệp để nâng cao tiềm lực của mình. Đây cũng chính là khó khăn, thách thức mà doanh nghiệp phải đối mặt trong quá trình hội nhập.

Tin, ảnh: Vương Thế

.
.
;
.
.