Báo Đồng Nai điện tử
En

Năm 2019: Thả về tự nhiên 131 cá thể động vật hoang dã

05:11, 14/11/2019

(ĐN)- Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Vườn Quốc gia Cát Tiên vừa tiếp nhận một cá thể mèo rừng được chuyển từ tỉnh Khánh Hòa về.

* Cứu hộ thành công một cá thể mèo rừng quý hiếm nằm trong sách đỏ Việt Nam

(ĐN)- Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Vườn Quốc gia Cát Tiên vừa tiếp nhận một cá thể mèo rừng được chuyển từ tỉnh Khánh Hòa về.

Loài mèo rừng Prionailurus Bengalensis ở Vườn quốc gia Cát Tiên
Loài mèo rừng Prionailurus Bengalensis ở Vườn quốc gia Cát Tiên

Theo đó, cá thể mèo rừng này được chị Trần Nguyễn Thiên Thảo (trú tại TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) mua lại từ người khác và bàn giao cho Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Vườn Quốc gia Cát Tiên). Mèo rừng thuộc giống Asian Leopard Cat (tên khoa học là Prionailurus bengalensis), nặng 2,2kg được bàn giao về Trung tâm trong trạng thái khỏe mạnh. Sau khi được cứu hộ, mèo rừng sẽ được tái thả về môi trường tự nhiên.

Trước đó, một con mèo rừng (tên khoa học là Prionailurus Bengalensis) nặng khoảng 5 kg và dài khoảng 55 cm cũng được tìm thấy và bắt được tại khu vực Bệnh viện Gia An 115 (thuộc Tập đoàn Hoa Lâm). Đại diện Bệnh viện Gia An 115 và Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã Việt Nam Vườn Quốc gia Cát Tiên sau đó đã phối hợp tổ chức thả mèo về với rừng trong tình trạng sức khỏe và thể trạng tốt có thể hòa nhập vào điều kiện sống thiên nhiên.

Mèo rừng Prionailurus Bengalensis nằm trong sách đỏ Việt Nam và là loài động vật rừng nguy cấp quý hiếm thuộc danh mục 2B của Nghị định 06/2019/NĐ-CP  của Chính phủ.

Công tác tiếp nhận, tái thả các cá thể động vật hoang dã do người dân tự nguyện giao nộp hoặc do các cơ quan chức năng phối hợp cứu hộ, tái thả được Vườn quốc gia Cát Tiên triển khai thường xuyên trong nhiều năm qua. Riêng từ đầu năm 2019 đến nay, Vườn tiếp nhận 139 cá thể động vật hoang dã (gồm các loài: Vượn đen má vàng, cu li nhỏ, chà vá chân đen, Tê tê java, Mèo rừng, Rái cá, Rùa Núi Vàng, Vòi hương, Cheo cheo, Trăn gấm, chuột rừng, khỉ đuôi dài, khỉ đuôi lợn, nhím) và đã tái thả về tự nhiên 131 cá thể động vật hoang dã...

Tin, ảnh: Nhân An

Tin xem nhiều