Báo Đồng Nai điện tử
En

Chùm tin Công đoàn

10:11, 28/11/2019

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh vừa triển khai chương trình Chuyến xe sum vầy đưa đoàn viên, người lao động (NLĐ) về quê đón Tết Canh Tý năm 2020.

* Chương trình Chuyến xe sum vầy

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh vừa triển khai chương trình Chuyến xe sum vầy đưa đoàn viên, người lao động (NLĐ) về quê đón Tết Canh Tý năm 2020.

Theo đó, đoàn viên, NLĐ làm việc trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có hộ khẩu thường trú (quê quán hoặc gia đình, cha mẹ) ở các tỉnh, thành thuộc miền Bắc, miền Trung, miền Tây và Tây nguyên; có hoàn cảnh khó khăn, ít nhất 3 năm chưa về quê sum họp đón Tết cùng gia đình sẽ được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ vé xe và tổ chức các chuyến xe để NLĐ về quê đón Tết.

Các Công đoàn cấp trên cơ sở căn cứ số lượng vé được LĐLĐ tỉnh giao, phân bổ cho các Công đoàn cơ sở và hướng dẫn đoàn viên, NLĐ đăng ký. Đối với trường hợp đoàn viên, NLĐ đủ điều kiện, có nhu cầu nhưng Công đoàn cơ sở không được phân bổ thì trực tiếp nộp đơn đăng ký về Công đoàn cấp trên cơ sở.

Đại diện LĐLĐ tỉnh cho biết, năm nay, LĐLĐ tỉnh sẽ chủ trì tổ chức các chuyến xe nghĩa tình đưa NLĐ về quê đón Tết với mong muốn phục vụ chu đáo và đảm bảo an toàn tối đa cho NLĐ trong suốt hành trình. LĐLĐ tỉnh dự kiến sẽ tặng khoảng 1,5 ngàn vé xe và 2,5 ngàn phần quà dành cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết năm nay.

Hồ Thảo

* Chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

Tổ công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh do Phó chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh Nông Văn Dũng vừa có buổi làm việc với LĐLĐ các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch về kết quả hoạt động Công đoàn năm 2019 và phương hướng nhiệm vụ năm 2020.

Tại các buổi làm việc, tổ công tác đánh giá cao sự nỗ lực và các kết quả nổi bật trong hoạt động Công đoàn của các đơn vị. Trong đó, nổi bật là công tác tuyên truyền giáo dục trong đoàn viên, người lao động (NLĐ); việc thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể; tổ chức đối thoại định kỳ…

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh đề nghị, trong thời gian tới, các đơn vị cần tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục nâng trình độ nhận thức cho đoàn viên, NLĐ; xây dựng các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở, chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn; đồng thời sâu sát nắm bắt tâm tư, tình cảm của đoàn viên NLĐ, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách đối với NLĐ, nhất là việc điều chỉnh lương tối thiểu vùng theo quy định, chế độ nâng lương, thưởng Tết...; tổ chức các hoạt động chăm lo Tết sáng tạo vui tươi, thiết thực cho đoàn viên, NLĐ.

Hồ Thảo

* Vượt chỉ tiêu ký kết thỏa ước lao động tập thể

Thông tin từ Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu cho hay, nhằm thực hiện tốt chương trình Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) hướng đến mục tiêu Việc làm bền vững, thu nhập ổn định, doanh nghiệp (DN) phát triển, năm 2019, Công đoàn huyện đã tập trung hướng dẫn các Công đoàn cơ sở khối DN ký TƯLĐTT với người sử dụng lao động, nhằm thương lượng những lợi ích cao hơn so với quy định của pháp luật. Đây cũng là cơ sở pháp lý để DN thực hiện việc ký kết hợp đồng lao động với người lao động, tạo nên cộng đồng trách nhiệm của hai bên trong việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh trên cơ sở pháp luật lao động.

Kết quả, có 54/59 Công đoàn cơ sở khối DN thực hiện việc ký kết TƯLĐTT với lãnh đạo DN, chiếm tỷ lệ trên 91%, vượt chỉ tiêu nghị quyết của huyện là 85% .

Lan Mai

* Nhiều phúc lợi đối với người lao động

Đại diện Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Shiseido Việt Nam (Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa) cho hay, để đảm bảo phúc lợi và “giữ chân” đội ngũ lao động, doanh nghiệp liên tục cải thiện nhiều chính sách đáp ứng nhu cầu người lao động. Theo đó, lao động làm việc tại công ty được nghỉ thứ bảy hằng tuần, nghỉ 16 ngày có hưởng lương trong năm. Ngoài ra, doanh nghiệp mua bảo hiểm tai nạn cá nhân 24/24 giờ, tổ chức tham quan du lịch hằng năm và các hoạt động dã ngoại khác...

Việc doanh nghiệp quy định người lao động nghỉ 4 ngày thứ bảy trong tháng giúp cho nhiều lao động có thời gian nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động và chăm lo tốt cho gia đình.           

Thảo My

Tin xem nhiều