Báo Đồng Nai điện tử
En

Thông qua sáp nhập, giải thể, thành lập một số ấp trong tỉnh

09:05, 28/05/2019

(ĐN) - Như tin đã đưa, đúng 8 giờ sáng nay 28-5, Kỳ họp thứ 9 - kỳ họp bất thường của HĐND tỉnh Khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 đã khai mạc với sự tham dự của 78/84 đại biểu chính thức.

(ĐN) - Như tin đã đưa, đúng 8 giờ sáng nay 28-5, Kỳ họp thứ 9 - kỳ họp bất thường của HĐND tỉnh Khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 đã khai mạc với sự tham dự của 78/84 đại biểu chính thức.

Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua chương trình kỳ họp
Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua chương trình kỳ họp (ảnh: Huy Anh)

Theo Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn, chương trình kỳ họp lần này nhằm thông qua nội dung điều chỉnh, sáp nhập, thành lập một số ấp thuộc các xã: Bình Sơn, Cẩm Đường, Long An, Long Phước, Bàu Cạn (huyện Long Thành) và thành lập ấp 7 thuộc xã Đắc Lua (huyện Tân Phú); sửa đổi bổ sung một số điểm trong Nghị quyết 34/2016 và Nghị quyết 89/2017 của HĐND tỉnh về phân cấp nguồn thu giữa các cấp ngân sách tỉnh năm 2017 và giai đoạn 2017-2020.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp
Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp (ảnh: Huy Anh)
 
Ngoài ra, Kỳ họp còn nghe các báo cáo về kết quả thực hiện các vấn đề phát sinh từ sau Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh đến ngày 15-3-2019; phân bổ nguồn ngân sách tỉnh để hỗ trợ cho các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của xã, phường, thị trấn trên địa bàn Đồng Nai năm 2019; thẩm tra của Ban Pháp chế, Ban Kinh tế- ngân sách...
 

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, trước khi diễn ra kỳ họp này, người dân các địa phương rất đồng tình với các nội dung nêu trên. Đặc biệt, sau nhiều lần trình Quốc hội, đến nay Đồng Nai đã được Quốc hội ban hành Nghị quyết thành lập TP.Long Khánh và đưa 5 xã thuộc địa phương này lên phường kể từ ngày 1-6-2019.

Quang  cảnh  kỳ họp thứ 9, kỳ họp bất thường HĐND tỉnh
Quang cảnh kỳ họp thứ 9, kỳ họp bất thường HĐND tỉnh (Ảnh: H.Quân)

Bên cạnh đó, từ ngày 1-7-2019, Đồng Nai sẽ có thêm 2 thị trấn, gồm: Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch), Dầu Giây (huyện Thống Nhất) và đưa 6 xã của TP.Biên Hòa lên phường. Tỉnh dự kiến tới đây sẽ tiếp tục xin tách 3 phường: Trảng Dài, Long Bình, Long Bình Tân (TP.Biên Hòa), vì những phường này có diện tích, dân số quá đông, nếu không tách rất khó quản lý.

Hiện trạng xã Bình Sơn
Hiện trạng xã Bình Sơn

Xã Bình Sơn sau khi điều chỉnh
Xã Bình Sơn sau khi điều chỉnh

Cũng theo Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường, kỳ họp lần này sẽ đưa ra một số chuyên đề nhằm thảo luận, thống nhất tăng hỗ trợ đầu tư hạ tầng cho các địa phương thêm 250 tỷ đồng; điều tiết nguồn thu cấp quyền sử dụng đất với những địa phương có thu trên 100 tỷ đồng về tỉnh để bố trí cho các dự án hạ tầng trọng điểm.

Ông Ngô Thế Ân, Chủ tịch HĐND huyện Long Thành kiến nghị về một số vấn đề liên quan đến quy trình đấu giá đất công tại địa phương

Liên quan đến vấn đề này, đại biểu Cao Tiến Dũng, Bí thư Huyện ủy Long Thành cho biết, hầu hết người dân ở những xã có ấp sẽ giải thể, sáp nhập, thành lập mới đều thống nhất cao với nội dung này. Về phía huyện cũng đã có kế hoạch cụ thể để không ảnh hưởng nhiều đến người dân đang sinh sống tại những địa bàn trên.

Riêng số cán bộ, công chức xã Suối Trầu (huyện Long Thành) sẽ được bố trí làm việc tại các xã khác và về các phòng, ban của huyện. Hồ sơ ở các xã được điều chỉnh, sáp nhập, giải thể, thành lập mới của huyện sẽ được hoàn chỉnh, bàn giao vào cuối tháng 5 này để đảm bảo thời gian tiếp nhận, tránh thất thoát, thất lạc.

Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Văn Thuộc trình bày tờ trình tại kỳ họp
Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Văn Thuộc trình bày tờ trình tại kỳ họp (ảnh: Huy Anh)

Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Hồ Văn Hà cũng đã thông báo tại kỳ họp về nội dung các địa phương đề nghị tỉnh tăng vốn cho các dự án, mức hỗ trợ cho từng dự án,... Đại biểu Ngô Thế Ân, Chủ tịch HĐND huyện Long Thành đề xuất tỉnh nên ưu tiên vốn đầu tư hạ tầng kịp thời để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, nhất là những xã có tốc độ tăng dân số cơ học cao. Đối với những thửa đất công nhỏ, đại biểu Ngô Thế Ân đề nghị nên phân cấp về Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện để tiến hành đấu giá.

Tại kỳ họp, bên cạnh việc thông qua điều chỉnh, sáp nhập, thành lập mới các ấp, các đại biểu HĐND tỉnh cũng đã biểu quyết thông qua các nội dung chuyên đề bao gồm: phân bổ từ nguồn ngân sách tỉnh để hỗ trợ cho các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai năm 2019; sửa đổi, bổ sung quy định về phân cấp nguồn thu giữa các cấp ngân sách.

Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Hồ Văn Hà trình bày tờ trình tại kỳ họp
Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Hồ Văn Hà trình bày tờ trình tại kỳ họp (ảnh: Huy Anh)

Phát biểu kết luận tại kỳ họp, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, khẩn trương, đảm bảo thực hiện tốt những công việc liên quan để phục vụ cho việc tổ chức Kỳ họp thứ 10, kỳ họp thường lệ giữa năm 2019 sắp tới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, việc điều chỉnh, sáp nhập, thành lập các ấp thuộc các huyện nói trên phải bảo đảm an sinh xã hội, ổn định đời sống, sản xuất của người dân. Đồng thời, cần đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội, tiến hành các trình tự thủ tục đúng quy định…

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành kỳ họp
Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành kỳ họp (ảnh: Huy Anh)

Trên cơ sở Nghị quyết của HĐND tỉnh vừa được thông qua, Chủ tọa kỳ họp cũng đã giao UBND tỉnh kịp thời triển khai thực hiện, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Riêng đối với Nghị quyết về việc điều chỉnh, sáp nhập, thành lập ấp thuộc các xã, tùy theo tiến độ thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, sau khi địa phương hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, căn cứ tình hình thực tế ở địa phương, UBND tỉnh phối hợp với Thường trực HĐND xem xét, trình HĐND tỉnh quyết định việc thành lập ấp mới theo quy định.

Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua 4 Nghị quyết tại kỳ họp (ảnh: Huy Anh)
Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các Nghị quyết tại kỳ họp (ảnh: Huy Anh)

Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng lưu ý, công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận cao trong xã hội phải được quan tâm thực hiện đúng mức và hiệu quả, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi đại biểu HĐND tỉnh.

                                                                               Hương Giang - Hải Quân

Tin xem nhiều