Báo Đồng Nai điện tử
En

Náo nức về quê đón tết

03:02, 01/02/2019

Tại các bến xe, ga Biên Hòa và 2 bên quốc lộ 1, đoạn qua Đồng Nai, các phương tiện trở nên đông đúc, đưa hàng ngàn người dân về quê đón tết. Không khí những ngày cuối năm Mậu Tuất luôn rộn ràng,...

Tại các bến xe, ga Biên Hòa và 2 bên quốc lộ 1, đoạn qua tỉnh Đồng Nai, các phương tiện giao thông trở nên đông đúc, đưa hàng ngàn người dân về quê đón tết. Không khí những ngày cuối năm Mậu Tuất trở nên rộn ràng, nhộn nhịp với nhiều cảm xúc...

Người dân mang theo đồ đạc, hành lý theo xe về quê đón tết.
Người dân mang theo đồ đạc, hành lý theo xe về quê đón tết.

Trong 2 ngày: 26 và 27 tháng Chạp (tức 31-1 và 1-2), hàng ngàn người dân, công nhân lao động tại các khu công nghiệp đều đổ xô ra các ngã đường bắt xe về quê đón tết sau một năm lao động, học tập vất vả. Trước giờ khởi hành, khuôn mặt ai cũng ánh lên niềm vui, háo hức, kèm theo sự lo lắng cho quãng đường xa xôi sắp tới.

Ngày mai 2-2 (tức 28 tháng Chạp) nhiều công ty, xí nghiệp sẽ bắt đầu nghỉ tết, đây cũng là dịp cao điểm người dân đón tàu, xe về quê. Do đó, áp lực giao thông tăng lên, công tác giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông cần được thực hiện quyết liệt.

* Đường sá đông đúc

Dọc quốc lộ 1, đoạn từ ngã tư Vũng Tàu đến khu vực cầu Sập (TP.Biên Hòa), cứ vài trăm mét lại có một nhóm người đứng chờ đón xe đi về các tỉnh phía Bắc. Hàng ngàn người mang theo hành lý, đồ đạc lỉnh kỉnh, thấp thỏm chờ đợi để được lên xe sớm. Xe khách hết chiếc này đến xe khác chạy tới, hối hả đón khách rồi nhanh chóng rời đi.

Hơn 1 giờ đồng hồ, hết đứng lại ngồi tại khu vực cây xăng Suối Linh, gia đình chị Đinh Thị Thu (quê tỉnh Thái Bình) ai cũng nôn nao, chộn rộn. Đã 8 năm, từ khi vào Đồng Nai lập nghiệp, nay mới đủ điều kiện về quê ăn tết nên cách đây cả tháng mọi người trong nhà đã đặt mua vé xe sớm. Càng gần ngày về, mọi người càng mong chờ hơn bao giờ hết.

Nhiều người đứng chờ xe tại Bến xe Đồng Nai.
Nhiều người đứng chờ xe tại Bến xe Đồng Nai.

“Tối qua, sau khi xong ca làm, 2 vợ chồng nhanh chóng về nhà gói gém đồ đạc để ra bến xe. Thà đi sớm chứ không thể đi muộn, vì vé đã mua, không đến kịp thì xe chạy mất. Đứng chờ ở đây cả tiếng mà chẳng thấy mệt, lên xe sẽ ngủ bù” - chị Thu tâm sự.

Tại bến xe Đồng Nai, rất đông người dân cũng đã tập trung từ sớm. Ngoài những cành mai, giò lan nở hoa bắt mắt, nhiều người mang theo cả xe máy gửi nhà xe để đưa về quê. Công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông ở đây được bến xe giám sát chặt chẽ đảm bảo cho mọi người đi lại thuận lợi nhất.

Trong đêm 26 tháng Chạp, trên quốc lộ 51, hàng ngàn người cũng đã xuống đường chờ xe khách đưa về quê sum họp với gia đình. Ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai cho thấy, hầu hết xe khách lưu thông trên tuyến đường này chủ yếu đi các tỉnh miền Tây và Tây Nguyên.

Tại khu vực cây xăng Suối Linh (phường Long Bình, TP.Biên Hòa) lúc nào cũng có lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông.
Tại khu vực cây xăng Suối Linh (phường Long Bình, TP.Biên Hòa) lúc nào cũng có lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Tại khu vực trước cổng Khu công nghiệp Tam Phước (TP.Biên Hòa), nhiều gia đình đã sẵn sàng để xuất phát. Các hãng xe Tuấn Hiệp, Hòa Hiệp... hoạt đông nhộn nhịp, các xe rời đi đều đã kín chỗ, dường như không còn ghế trống.

“Bước vào dịp cao điểm nên đủ khách là xe chạy, không phải đừng chờ lâu như mọi khi. Xe chạy về bến cuối ở Cà Mau cũng gần 6 tiếng đồng hồ, trả khách xong để còn kịp quay lại Đồng Nai đón chuyến nữa” - anh Nguyễn Văn Hoàng làm nghề lơ xe cho biết.

* Hành khách nên đến ga sớm

Không chỉ bên ngoài bến xe, các tuyến quốc lộ đi các tỉnh miền Bắc, miền Tây, Tây Nguyên đông đúc phương tiện, mà tại ga Biên Hòa, không khí cũng lúc nào rộn ràng và khẩn trương. Từ đầu vòng xoay Biên Hùng rẽ vào nhà ga, xe cộ lưu thông dày đặc, tuy nhiên không xảy ra ùn tắc như các năm trước đây.

Ga Biên Hòa những ngày cao điểm cũng đông đúc, nhộn nhịp.
Ga Biên Hòa những ngày cao điểm cũng đông đúc, nhộn nhịp.

Bên trong sảnh chờ tàu, từ sáng 1-2 đã chật kín người, hành lý và đồ đạc. Nếu như cách đây mấy ngày, nhiều người tỏ ra mệt mỏi vì tàu xuất phát trễ (do sự cố tàu SE1 trật bánh tại Bình Thuận vào ngày 27-1 đã làm ách tắc tuyến đường sắt Thống Nhất hơn 13 giờ), thì nay đã có thể xuất phát đúng như kế hoạch.

Ông Nguyễn Đình Ân, Trưởng ga Biên Hòa cho biết, sự cố được nhà ga xử lý bằng cách đưa hành khách đi tàu bằng ô tô hoặc bằng tàu hỏa từ ga Biên Hòa đến ga Bình Thuận để rút ngắn thời gian đợi tàu hướng từ Hà Nội vào. Sau sự cố tàu SE1 trật bánh tại Bình Thuận, hiện biểu đồ chạy tàu tết đã dần ổn định.

Nhiều người mang theo hành lý hối hả lên tàu.
Nhiều người mang theo hành lý hối hả lên tàu.

Từ ngày 1-2, các đoàn tàu khách xuất phát tại ga Biên Hòa sẽ khởi hành đúng giờ. Để tránh việc trễ tàu vào dịp cao điểm, nhà ga khuyến cáo khách đi tàu sắp xếp thời gian đến ga trước giờ tàu chạy ít nhất 30 phút. Người dân phải chuẩn bị hành lý, vé tàu theo giờ giấc đã chọn.

“Chúng tôi đã phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương, các đơn vị đường sắt đảm bảo phục vụ hành khách thuận lợi khi đến ga. Các vấn đề về an ninh trật tự, an toàn giao thông được kiểm soát nghiêm ngặt, không đề người dân lo lắng” - ông Ân cho hay.

Bài và ảnh: Thanh Hải

 

Tin xem nhiều