Báo Đồng Nai điện tử
En

Xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng khá

03:04, 23/04/2018

(ĐN) – Ngày 23-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành, hiệp hội ngành nghề trên cả nước để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường các nước

(ĐN) – Ngày 23-4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành, hiệp hội ngành nghề trên cả nước để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường các nước. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp chủ trì hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hòa Hiệp và đại diện các Sở, ngành tham gia hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Đồng Nai
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hòa Hiệp và đại diện các Sở, ngành tham gia hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Đồng Nai

Năm 2017 là năm đầu tiên Việt Nam xuất khẩu đạt  214 tỷ USD, tăng 21,2% so với năm 2016. Trong đó, có 29 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD. Trong quý I-2018, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 54,31 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ. Nhóm hàng công nghiệp chế biến tiếp tục là động lực chính trong tăng trưởng xuất khẩu.

Công tác phát triển thị trường xuất khẩu trong năm trước cũng đạt những kết quả tích cực. Ngoài thị trường truyền thống giữ mức tăng trưởng cao, thì doanh nghiệp Việt Nam mở rộng những thị trường mới. Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, năm 2018, dự báo xuất khẩu tiếp tục khởi sắc. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số rủi ro do Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu trong thương mại; một số nước vẫn bảo hộ sản xuất trong nước; các rào cản kỹ thuật với nhiều mặt hàng ngày càng cao.

Theo Bộ trưởng, giải pháp để đẩy mạnh xuất khẩu là tác động vào phía cung, thúc đẩy sản xuất, tạo nguồn hàng chất lượng cho xuất khẩu và nâng cao giá trị gia tăng; đồng thời tác động vào phía cầu, đàm phán mở cửa và phát triển thị trường, tăng cường các biện pháp, nhằm duy trì thị trường xuất khẩu ổn định.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo, để xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng tốt, người dân, doanh nghiệp trước khi sản xuất phải tìm hiểu xem sẽ bán ở đâu, như vậy sản phẩm làm ra sẽ không lo bị dư thừa. Bên cạnh đó, cần đa dạng mặt hàng xuất khẩu, thị trường tiêu thụ; tiếp tục cải cách thể chế, hành lang pháp lý đối với hoạt động xuất khẩu.

Riêng tỉnh Đồng Nai hiện đang là 1 trong 5 địa phương dẫn đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu. Xuất siêu của Đồng Nai trong năm 2017 bằng 80% xuất siêu của Việt Nam.

                                                    Tin và ảnh: Hương Giang

 

 

 

Tin xem nhiều