Báo Đồng Nai điện tử
En

Cứu sống cụ bà 85 tuổi bị nhồi máu não

09:06, 07/06/2017

(ĐN) - Sau 4 ngày được cấp cứu và điều trị tại Khoa nội thần kinh Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, ngày 6-6, bà Võ Thị Giới, 85 tuổi, ngụ tại phường An Bình (TP.Biên Hòa) bị nhồi máu não cấp đã hồi phục dần sức khỏe,...

(ĐN) - Sau 4 ngày được cấp cứu và điều trị tại Khoa nội thần kinh Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, ngày 6-6, bà Võ Thị Giới, 85 tuổi, ngụ tại phường An Bình (TP.Biên Hòa) bị nhồi máu não cấp đã hồi phục dần sức khỏe, nói được, ngồi dậy được, tay và chân trái đã cử động được.

BS.CKI Nguyễn Đình Quang, Trưởng Khoa nội thần kinh, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai tái khám cho bệnh nhân
BS.CKI Nguyễn Đình Quang, Trưởng Khoa nội thần kinh, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai tái khám cho bệnh nhân

Trước đó, ngày 2-6, bà Giới được đưa vào bệnh viện trong tình trạng liệt nửa người bên trái, nói đớ, tri giác lơ mơ. Kết quả chụp CT cho thấy, bệnh nhân bị nhồi máu não do bị tắc một mạch máu lớn ở não.

Các bác sĩ đã cho bệnh nhân sử dụng thuốc tiêu sợi huyết, nhưng không thể làm tan được các cục máu đông nên chuyển sang sử dụng phương pháp can thiệp nội mạch.

Theo đó, bác sĩ dùng dụng cụ đi vào từ động mạch đùi lên động mạch não có cục máu đông để lấy huyết khối trên não. Kết quả, mạch máu não được tái thông sau 3 giờ từ lúc bệnh nhân bị bệnh.

BS.CKI Nguyễn Đình Quang, Trưởng Khoa nội thần kinh, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cho hay, đây là trường hợp đặc biệt, bởi bệnh nhân lớn tuổi, kèm theo bệnh tim mạch và tăng huyết áp.

Cách đây 6 tháng, bà Giới cũng bị nhồi máu não và dùng thuốc tiêu sợi huyết thành công, nhưng lần này do cục máu đông lớn. Nếu bệnh nhân nhập viện trễ, không được cấp cứu kịp thời, khả năng tử vong cao hoặc để lại di chứng nặng nề như: tàn phế, ngồi xe lăn suốt đời.

Tin, ảnh: Thảo Anh

 

Tin xem nhiều