Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo phán quyết của tòa án phải đúng pháp luật

01:02, 14/02/2017

(ĐN)- Sáng 14-2, Tòa án Nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2017. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Tòa án Nhân dân Tối cao đã đến dự...

(ĐN)- Sáng 14-2, Tòa án Nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2017. Các đồng chí: Trần Văn Tư, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Đinh Quốc Thái, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Sơn, Phó chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao đã đến dự.

Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh và Tòa án nhân dân (TAND) tối cao đánh giá cao việc giải quyết án của TAND tỉnh đều đạt và vượt chỉ tiêu do TAND tối cao đề ra; chất lượng giải quyết, xét xử án được đảm bảo. Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh và ngành đề nghị TAND tỉnh quan tâm chỉ đạo chặt chẽ tòa án cấp huyện, nhất là địa phương có số lượng án nhiều, cần chấn chỉnh những sai phạm của thẩm phán, thư ký trong quá trình giải quyết án.

Lãnh đạo TAND Tối cao cũng cho biết, từ ngày 1-7 tới sẽ công khai bản án sau khi tuyên lên mạng internet để mọi người có thể theo dõi và nhận xét. Riêng Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư thì đề nghị lãnh đạo TAND tối cao tạo điều kiện xây dựng các trụ sở của ngành tòa án đang xuống cấp.

Một số tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc
Một số tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được tặng bằng khen của Chánh án TAND tối cao

Trong năm 2016, Tòa án hai cấp của tỉnh đã giải quyết hơn 16.900 vụ, đạt trên 96% số lượng án thụ lý. So với cùng kỳ năm 2015, số án tòa 2 cấp thụ lý, giải quyết tăng gần 500 vụ, chủ yếu là án hôn nhân và gia đình. Tuy nhiên, bên cạnh đó, trong quá trình giải quyết án còn để thời gian kéo dài, một số bản án tuyên chưa chính xác, vi phạm tố tụng thuộc về kỹ năng, trách nhiệm của thẩm phán cần phải được chấn chỉnh, khắc phục.

TAND tỉnh cũng xác định, trong năm 2017, ngành sẽ thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng, nguyên tắc độc lập xét xử, đảm bảo phán quyết của tòa án phải đúng pháp luật, bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân; phấn đấu giảm tỷ lệ bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan. Trong xét xử các vụ án hình sự không để xảy ra xét xử oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm, đồng thời đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án tham nhũng, nhất là những vụ án lớn, trọng điểm, phức tạp được dư luận quan tâm. 

Dịp này, một số tập thể và cá nhân có thành tích suất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2016 đã được Chánh án TAND tối cao tặng bằng khen. 

Tố Tâm

 

Tin xem nhiều