Báo Đồng Nai điện tử
En

Phải tìm được nguyên nhân chủ quan của những tồn tại, hạn chế

09:01, 06/01/2017

(ĐN)- Sáng 5-1, Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 7 (khóa X) đã được khai mạc. Nội dung chính của hội nghị lần này tập trung đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU của Tỉnh ủy năm 2016...

(ĐN)- Sáng 5-1, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 7 (khóa X) nhằm đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU của Tỉnh ủy năm 2016; dự thảo Nghị quyết về mục tiêu, nhiệm vụ năm 2017; cho ý kiến một số dự thảo kế hoạch, nghị quyết của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), nâng cao chất lượng lãnh đạo của tổ chức đảng ấp, khu phố; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường đánh giá, năm 2016, tình hình kinh tế- xã hội trên địa bàn tỉnh vẫn phát triển ổn định, khá toàn diện. Đến nay, 39/47 chỉ tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra đã thực hiện đạt và vượt. Các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, thương mại dịch vụ, nông nghiệp đều tăng so với cùng kỳ; an sinh xã hội được quan tâm; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững; cải cách hành chính có chuyển biến; công tác xây dựng Đảng, dân vận đạt một số kết quả quan trọng.

Tuy nhiên, cũng theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, bên cạnh đó, nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, kết quả tăng trưởng chưa thật sự bền vững; còn tồn tại một số dự án quy hoạch treo, làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, gây lãng phí nguồn tài nguyên đất. Lĩnh vực du lịch phát triển kém cả về cơ sở hạ tầng, lẫn sản phẩm du lịch. Vấn đề bảo vệ môi trường chưa chặt chẽ, vẫn để xảy ra tình trạng đổ xả chất thải làm ô nhiễm môi trường; tình trạng khai thác cát trái phép tiếp tục diễn ra. Ở Biên Hòa vẫn còn phải học ca 3. Công tác phát triển đảng, đoàn thể ở doanh nghiệp ngoài nhà nước còn khó khăn. Đã xảy ra một số vụ gây mất trật tự xã hội liên tục ở một số nơi trong tỉnh, như việc trốn trại của các đối tượng cai nghiện cơ sở điều trị nghiện ma túy của tỉnh.

Có ý kiến cho rằng, những tồn tại, hạn chế nêu trên của tỉnh không phải mới, mà đã được đề cập ở nhiều cuộc họp, chúng ta phải chỉ ra được nguyên nhân chủ quan của những tồn tại, hạn chế trên. Nếu không chỉ ra được nguyên nhân chủ quan, tới đây những tồn tại, hạn chế này lại lặp lại.

Hiện nay, một số huyện đang bị ô nhiễm nặng do việc khai thác khoáng sản và các trang trại chăn nuôi lớn của các doanh nghiệp gây ra, tỉnh cần chỉ đạo, có biện pháp khắc phục hiệu quả. Tỉnh nên có cơ chế khuyến khích phát triển du lịch, Đồng Nai có nhiều điểm du lịch nhưng chưa được đánh thức. Có chế độ chính sách phù hợp cho đội ngũ cán bộ cơ sở, nhất là đội ngũ không chuyên trách. Hiện nay nhiều cán bộ không chuyên trách ở xã, phường đã làm đơn xin nghỉ việc. Ngành y tế nên nghiên cứu bố trí mỗi huyện có một điểm uống Mathedol, tránh dồn đối tượng của nhiều huyện về một huyện. Có ý kiến kiến nghị, tỉnh nên thành lập tổ liên ngành về đầu tư để đẩy nhanh hiệu quả đầu tư các dự án trên địa bàn toàn tỉnh.

Trong chương trình hội nghị, các đại biểu còn được nghe PGS.TS Nguyễn Viết Thông, Tổng thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương cập nhật kiến thức chuyên đề “xây dựng văn hóa trong Đảng - những vấn đề đặt ra đối với Đảng cầm quyền”. Cho ý kiến về phương án kiến trúc nhà ga hành khách cảng hàng không quốc tế Long Thành.

TIn, ảnh: Phương Hằng

Tin xem nhiều