Báo Đồng Nai điện tử
En

Quan tâm giải quyết những vướng mắc về thủ tục hành chính trong đất đai

03:10, 26/10/2016

(ĐN) – Tại buổi làm việc với Sở Tài nguyên và môi trường vào ngày 26-10, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Trần Văn Quang đề nghị Sở quan tâm giải quyết các kiến nghị của cử tri trong thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan đến đất đai.

(ĐN) – Tại buổi làm việc với Sở Tài nguyên và môi trường (TN-MT) về kết quả thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai vào ngày 26-10, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Trần Văn Quang, Trưởng đoàn giám sát của HĐND tỉnh đề nghị Sở TN-MT quan tâm giải quyết các kiến nghị của cử tri về những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai. Trong đó, có thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; làm thủ tục đất đai đối với đất nông - lâm trường, đơn vị quân đội, công an có dân ở giao lại cho địa phương quản lý; một số quy định chưa thống nhất về nghĩa vụ tài chính của người được cấp quyền sử dụng đất trước và người được cấp sau...

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Trần Văn Quang phát biểu tại buổi giám sát
Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Trần Văn Quang phát biểu tại buổi giám sát

Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh cũng đề nghị Sở TN-MT tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền những điểm mới, sửa đổi của Luật đất đai năm 2013; cải cách thủ tục hành chính. Đồng thời, tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm, phục vụ của cán bộ, công chức ở bộ phận một cửa; tham mưu UBND tỉnh có quy chế phối hợp liên ngành trong giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai; thường xuyên thanh tra, kiểm tra thực hiện các quy định của luật đất đai, các quy định về cải cách hành chính; nếu phát hiện vụ việc nào làm sai thì xử lý lại cho đúng quy định; kịp thời giải quyết các thông tin, phản ánh, kiến nghị của người dân.

Theo Sở TN-MT, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp về cải cách hành chính trong lĩnh vực đất đai, trong 9 tháng đầu năm 2016, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đất đai đúng và trước hạn ngày càng tăng (đạt trên 95%). Cụ thể, tại Sở TN-MT đã giải quyết đúng và trước hạn 1.975/2.045 hồ sơ, còn 70 hồ sơ đang giải quyết, đạt tỷ lệ 100%. Riêng đối với Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện đã giải quyết đúng và trước hạn trên 84 ngàn hồ sơ, đạt tỷ lệ 95,8%, trễ hạn hơn 3,7 ngàn hồ sơ, chiếm 4,2%.

Nguyên nhân còn hồ sơ giải quyết trễ hạn là do theo quy định của Luật đất đai và các văn bản hướng dẫn, thời gian giải quyết các thủ tục hành chính đều rút ngắn so với quy định trước đây, trong khi khối lượng hồ sơ ngày càng tăng; công tác phối hợp cung cấp thông tin của các sở, ngành còn chưa đồng bộ, chưa kịp thời; phần mềm một cửa điện tử vẫn còn xảy ra lỗi…

Ngọc Thư

 

Tin xem nhiều