Báo Đồng Nai điện tử
En

"Nóng" về ô nhiễm tại Phân khu công nghiệp Formosa

07:08, 12/08/2016

(ĐN) – Ngày 12-8, UBND tỉnh đã tổ chức họp báo về tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2016. Đại diện cho gần 30 cơ quan báo, đài trong và ngoài tỉnh đã đến dự.

(ĐN) – Ngày 12-8, UBND tỉnh đã tổ chức họp báo về tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2016. Đại diện cho gần 30 cơ quan báo, đài trong và ngoài tỉnh đã đến dự.

 Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh trả lời câu hỏi của phóng viên các báo đài.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh trả lời câu hỏi của phóng viên các báo đài.

Tại buổi họp báo, vấn đề được nhiều phóng viên báo, đài quan tâm là tình trạng gây ô nhiễm tại Phân khu công nghiệp Formosa thuộc Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 (huyện Nhơn Trạch). Theo phóng viên các báo, đài, vấn đề này công an đã lập chuyên án riêng, hiện đã đủ bằng chứng để truy tố hình sự hay chưa? Kiểm tra giám sát về khí thải, nước thải, rác thải trong phân khu Formosa như thế nào?...

Ngoài ra, đối với Dự án Sân bay Long Thành, phóng viên các cơ quan báo chí quan tâm vấn đề khi nào người dân có đất bị thu hồi được bố trí tái định cư và tái định cư nơi mới có được như nơi cũ không? Một số công trình nông thôn mới như: chợ xây dựng xong bỏ hoang không có người vào kinh doanh, nhà văn hóa ấp xây dựng xong hầu hết đóng cửa, huy động vốn xây dựng nông thôn mới có vượt quá sức dân?

Phóng viên các báo đài đặt câu hỏi với lãnh đạo tỉnh.
Phóng viên các báo đài đặt câu hỏi với lãnh đạo tỉnh.

Trả lời các câu hỏi của phóng viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh cho biết, hiện tại nước thải của các nhà máy trong Phân khu công nghiệp Formosa đều đã được đưa về hệ thống xử lý nước thải tập trung xử lý trước khi thải ra môi trường và có quan trắc tự động truyền dữ liệu về Sở Tài nguyên-môi trường 30 phút/lần để giám sát, còn khí thải, chất thải được kiểm tra thường xuyên. Đến thời điểm hiện nay chưa phát hiện Công ty TNHH Hưng nghiệp Fomosa vi phạm về môi trường. Còn  doanh nghiệp vi phạm môi trường là Công ty TNHH Chin Well Fasteners Việt Nam thuê đất trong Phân khu công nghiệp Fosmosa. Công ty này có vốn đầu tư 85 triệu USD, chuyên sản xuất ốc vít. Qua điều tra phát hiện Công ty TNHH Chin Well Fasteners Việt Nam có 2 vi phạm lớn là có 1 hệ thống đấu nối nước thải trực tiếp ra môi trường và chôn lấp bùn thải ngay trong khuôn viên. Hiện các cơ quan chức năng vẫn tiếp tục làm rõ vi phạm, nếu phân tích chất thải, nước thải nằm trong ngưỡng nguy hại có thể sẽ truy tố hình sự, còn chỉ là chất thải không nguy hại sẽ xử phạt hành chính.

Liên quan đến bồi thường, bố trí tái định cư cho dự án Sân bay Long Thành, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biêt, tỉnh đã có thống kê, chuẩn bị trước để chờ Chính phủ thống nhất chính sách sẽ tiến hành bồi thường, tái định cư theo đúng quy định của Nhà nước và đảm bảo nơi ở mới cho người dân bị thu hồi đất sẽ bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

Phó giám đốc Sở Nông nghiệp-phát triển nông thôn Phạm Minh Báu trả lời câu hỏi các báo đài.
Phó giám đốc Sở Nông nghiệp-phát triển nông thôn Phan Minh Báu trả lời câu hỏi các báo đài.

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, đa số các công trình chợ, nhà văn hóa ấp tại các xã nông thôn mới đang được sử dụng hiệu quả. Đồng Nai không có chuyện huy động vốn xây dựng vượt quá sức dân.

Tại buổi họp báo, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đặng Mạnh Trung đề nghị các báo đài trong và ngoài tỉnh quan tâm và tập trung tuyên truyền vào 11 nội dung chính, trong đó gồm: tình hình phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao, mô hình giảm nghèo, xây dựng quảng bá thương hiệu cho các nông sản của tỉnh, Đồng Nai tham gia hội nhập sâu...

Cũng theo UBND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, tổng sản phẩm quốc nội trên địa bàn tỉnh tăng 7,85% so với cùng kỳ năm trước, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng gần 8,2%, sản xuất nông lâm thủy sản tăng 3,6%. Hiện Đồng Nai có 91/133 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 5 huyện nông thôn mới là Xuân Lộc, Thống Nhất, Long Thành, Nhơn Trạch và TX.Long Khánh. Kim ngạch xuất khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài, trong nước, thu ngân sách của tỉnh đề tăng cao hơn bình quân chung của cả nước. Bên cạnh đó, toàn tỉnh có gần 44.800 lao động được giải quyết việc làm; gần 6.700 lượt hộ nghèo được vay vốn ưu đãi để đầu tư sản xuất, nâng cao thu nhập...

                                                        Hương Giang

 

 

Tin xem nhiều