Báo Đồng Nai điện tử
En

Thủ tướng đối thoại với 3 ngàn công nhân tại Đồng Nai

10:04, 30/04/2016

(ĐN) - Sáng nay, 30-4, tại Nhà thi đấu tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp gỡ 3 ngàn công nhân lao động đến từ 8 tỉnh, thành thuộc khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam...

(ĐN) - Sáng nay, 30-4, tại Nhà thi đấu tỉnh Đồng Nai, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã có buổi gặp gỡ 3 ngàn công nhân lao động đến từ 8 tỉnh, thành trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, gồm các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang và TP.Hồ Chí Minh. 

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đón tiếp Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc vào buổi gặp gỡ
Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy (thứ ba từ bên phải qua) đón tiếp Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi gặp gỡ công nhân lao động

Đến dự hội nghị, về phía Trung ương có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, cùng lãnh đạo 8 tỉnh, thành thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trong đó, phía lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh có đồng chí: Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo tỉnh chào đón Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
Lãnh đạo tỉnh chào đón Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Tại đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp đối thoại với công nhân xung quanh các nội dung như: tiền lương tối thiểu của công nhân lao động hiện nay còn thấp; nỗi lo lương tăng, giá tăng; nhà ở cho công nhân, trường học cho con công nhân; thiếu khu vui chơi giải trí; chất lượng bữa ăn công nghiệp còn thấp; tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội gây thiệt thòi cho người lao động; thách thức, khó khăn của thị trường lao động phổ thông trong quá trình hội nhập...

Thủ tướng cho biết, trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tiếp tục quan tâm cải thiện tiền lương và thu nhập của công nhân lao động, sớm đáp ứng nhu cầu cuộc sống tối thiểu của công nhân lao động và có tích lũy; đồng thời sẽ có chính sách phù hợp để khống chế việc tăng giá bất hợp lý, ảnh hưởng đến đời sống của người lao động.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi công nhân lao động

Về nhà ở cho công nhân, Chính phủ sẽ tiếp tục có chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp xây dựng nhà lưu trú cho công nhân, nhà trẻ cho con công nhân. Những doanh nghiệp xây dựng nhà lưu trú cho công nhân, nhà trẻ cho con công nhân sẽ được tính là chi phí hợp lý, hợp lệ để giảm thuế thu nhập doanh nghiệp.

Đối với vấn đề nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân, Chính phủ sẽ có những cơ chế, chính sách xã hội hóa, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư xây dựng những khu vui chơi, giải trí phục vụ công nhân lao động với giá rẻ. Doanh nghiệp xây dựng khu vui chơi, giải trí dành cho công nhân, lao động trong các khu công nghiệp tập trung đông công nhân lao động sẽ được giao đất hay thuê đất với giá rẻ; miễn thuế hay giảm thuế thu nhập.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi gặp gỡ với công nhân lao động
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi gặp gỡ với công nhân lao động

Thủ tướng cho rằng, với những chính sách đó, cùng với sự chung tay của cả hệ thống chính trị và doanh nghiệp, chắc chắn người lao động sẽ được hưởng vui chơi, giải trí lành mạnh nhiều hơn, thực chất hơn. Về bữa ăn công nghiệp, Chính phủ sẽ giao cho các ngành chăm lo và siết chặt quản lý trong thời gian tới. Riêng đối với doanh nghiệp, Chính phủ sẽ có nhiều giải pháp để bắt buộc thực hiện đạt chuẩn vệ sinh bữa ăn công nghiệp.

Về thực trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội, Thủ tướng Chính phủ cho rằng, Bảo hiểm xã hội là 3 trụ cột của an sinh xã hội. Tuy nhiên, tình trạng doanh nghiệp trốn đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời gian qua có dấu hiệu đáng lo ngại.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời những câu hỏi của các công nhân lao động tại buổi nói chuyện.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời những câu hỏi của các công nhân lao động.

Để khắc phục tình trạng này, Chính phủ đã tích cực xây dựng các quy định của pháp luật trình Quốc hội thông qua. Cụ thể, cho phép cơ quan bảo hiểm xã hội có chức năng thanh tra đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động của doanh nghiệp; lần đầu tiên trong Bộ Luật hình sự có quy định về tội danh trốn đóng bảo hiểm xã hội. Theo đó, người trốn đóng bảo hiểm xã hội có thể bị xử phạt cao nhất 7 năm tù, doanh nghiệp trốn đóng bảo hiểm xã hội bị xử phạt đến 3 tỷ đồng.

Không chỉ trả lời, ghi nhận các kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của công nhân, tại buổi đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc còn trực tiếp xuống sân khấu gặp gỡ, bắt tay công nhân lao động và chia sẻ lời khuyên với công nhân lao động để có được việc làm ổn định, thu nhập tốt. Theo đó, ngoài sự cần cù, chịu khó, công nhân lao động phải không ngừng trau dồi nghề nghiệp, rèn luyện tác phong công nghiệp, trau dồi ngoại ngữ, có tay nghề tốt thì chắc chắn sẽ thành công.

Đại diện cho lực lượng công nhân lao động đặt câu hỏi với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc
Đại diện cho lực lượng công nhân lao động đặt câu hỏi với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng trao tặng 24 ti vi màn hình lớn cho các khu nhà trọ công nhân tập trung ở các khu công nghiệp của 8 tỉnh, thành về dự buổi tọa đàm để công nhân có thêm phương tiện giải trí sau giờ tan ca. Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cũng tặng bằng khen, tuyên dương 30 công nhân lao động xuất sắc của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Kết thúc buổi tọa đàm, theo ghi nhận của phóng viên báo Đồng Nai, nhiều công nhân đã cảm thấy vinh dự, tự hào khi lần đầu tiên được gặp gỡ Thủ tướng, người đứng đầu Chính phủ, được thấy Thủ tướng nói chuyện rất gần gũi, chân tình, mộc mạc.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trả lời những câu hỏi của các công nhân lao động tại buổi nói chuyện.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp gặp gỡ và trả lời những câu hỏi của các công nhân lao động ngay tại khu vực dưới sân khấu

Các ý kiến của công nhân lao động tại buổi tọa đàm đều được Thủ tướng ghi nhận, nêu giải pháp giải quyết cụ thể. Nhiều công nhân qua đó đã bày tỏ sự phấn khởi, đồng thời kỳ vọng Thủ tướng sẽ có những giải pháp quyết liệt hơn để tháo gỡ những khó khăn, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của công nhân lao động.

Xem thêm một số hình ảnh ghi nhận được tại buổi đối thoại

Công nhân lao động 8 tỉnh, thành Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam phấn khởi đón chào Thủ tướng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi
Công nhân lao động 8 tỉnh, thành Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam phấn khởi đón chào Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc
Lãnh đạo các tỉnh, thành tham dự buổi nói chuyện với công nhân lao động tại tỉnh Đồng Nai
Lãnh đạo các tỉnh, thành tham dự buổi nói chuyện với công nhân lao động tại tỉnh Đồng Nai
Lực lượng công nhân tham dự buổi nói chuyện
Lực lượng công nhân tham dự buổi nói chuyện
Đại diện công nhân lao động trực tiếp đặt câu hỏi với Thủ tướng
Đại diện công nhân lao động trực tiếp đặt câu hỏi với Thủ tướng
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng hoa cho đại diện công nhân lao động xuất sắc.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng hoa cho đại diện công nhân lao động xuất sắc.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc  và Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Bùi Văn Cường tặng giấy khen, hoa cho các công nhân lao động tiêu biểu.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Bùi Văn Cường tặng bằng khen và hoa cho 30 công nhân lao động xuất sắc.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng ti vi màn hình lớn cho các khu nhà trọ công nhân tập trung của 8 tỉnh, thành
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng ti vi màn hình lớn cho các khu nhà trọ công nhân tập trung của 8 tỉnh, thành Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
Đại diện cho lực lượng công nhân lao động tặng quà cho Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc
Đại diện lực lượng công nhân lao động tặng quà cho Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Tin: Ngọc Thư; Ảnh: Huy Anh

 

 

Tin xem nhiều