Báo Đồng Nai điện tử
En

Thành Thành Công muốn đầu tư 3.500 hécta mía ở Đồng Nai

10:03, 04/03/2016

(ĐN) – Chiều ngày 3-3, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái và lãnh đạo các sở, ngành đã có buổi làm việc với Tập đoàn Thành Thành Công về việc mở rộng vùng nguyên liệu mía trên địa bàn Đồng Nai.

(ĐN) – Chiều ngày 3-3, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái và lãnh đạo các sở, ngành đã có buổi làm việc với Tập đoàn Thành Thành Công về việc mở rộng vùng nguyên liệu mía trên địa bàn Đồng Nai.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái chủ trì buổi làm việc với Tập đoàn Thành Thành Công. Ảnh: B,Nguyên
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái chủ trì buổi làm việc với Tập đoàn Thành Thành Công.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Thành Thành Công mong được chính quyền địa phương hỗ trợ để mở rộng vùng nguyên liệu mía với khoảng 3.500 hécta, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của 2 nhà máy đường là Công ty cổ phần đường Biên Hòa (KCN 1) và Nhà máy đường Biên Hòa – Trị An (huyện Vĩnh Cửu).

Theo đó, diện tích mía này sẽ được phát triển theo mô hình cánh đồng lớn nhằm đưa khoa học kỹ thuật mới, ứng dụng cơ giới hóa từ khâu trồng đến thu hoạch, lắp đặt hệ thống tưới…để tăng sức cạnh tranh cho cây mía trong hội nhập.

Thời gian qua, Thành Thành Công đã triển khai nhiều giải pháp nhằm mở rộng vùng nguyên liệu tại Đồng Nai, như: triển khai thí điểm mô hình cánh đồng lớn với diện tích trên 50 hécta tại xã Trị An (huyện Vĩnh Cửu) đạt kết quả tốt với năng suất mía tăng gấp đôi so với bình thường; liên kết với Tổng công ty Cao su Đồng Nai tận dụng quỹ đất rộng chưa khai thác hết…

Tại cuộc họp, lãnh đạo Thành Thành Công cho biết, việc cần kíp trước mắt là đề nghị tỉnh có giải pháp hỗ trợ nông dân ở khu vực đập Ông Kèo (huyện Nhơn Trạch) thu hoạch mía đang bị ứ đọng, không vận chuyển được, do kênh mương bị cạn nước.

Tập đoàn cũng mong được tỉnh tạo điều kiện thuận lợi giới thiệu địa điểm ở Cụm công nghiệp Long Phước (huyện Long Thành) để doanh nghiệp tổ chức di dời Công ty cổ phần đường Biên Hòa theo chính sách của tỉnh.

Với các nhà máy sản xuất mía đường hiện nay, Thành Thành Công là một trong những nhà cung cấp uy tín của Việt Nam và là doanh nghiệp mía đường duy nhất của Việt Nam đang đầu tư sản xuất sản phẩm đường xuất khẩu. Ngoài lĩnh vực mía đường, Thành Thành Công còn đầu tư trong nhiều lĩnh vực tại Đồng Nai, như: giáo dục, bất động sản, du lịch…

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái chỉ đạo huyện Nhơn Trạch cần thực hiện ngay việc vận động người dân đồng ý nạo vét kênh mương cho thuyền vận chuyển chở mía vì giải pháp thủy điện Trị An xả nước là không khả thi. Tỉnh cũng sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi về mặt chính sách, cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp trong phát triển vùng nguyên liệu, cũng như trong di dời về địa điểm mới. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng phải đẩy mạnh công tác vận động, thuyết phục người dân tham gia bằng chính hiệu quả kinh tế do cây mía đem lại; tổ chức được mối liên kết chặt chẽ với nông dân trong hợp tác xây dựng cánh đồng lớn.

 Bình Nguyên

 

Tin xem nhiều