Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân

11:03, 18/03/2016

(ĐN)- Tại kỳ họp lần thứ 18, HĐND tỉnh khóa VIII sáng nay 18-3, các đại biểu đã nghe báo cáo về hoạt động của UBND tỉnh, Tòa án Nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh...

[links()](ĐN)- Tại kỳ họp lần thứ 18, HĐND tỉnh khóa VIII, diễn ra sáng nay 18-3, các đại biểu đã nghe báo cáo về hoạt động của UBND tỉnh, Tòa án Nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, công tác xây dựng chính quyền của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trong 5 năm qua.

Quann cảnh kỳ họp
Quann cảnh kỳ họp

Trình bày báo cáo tình hình tổ chức và hoạt động của UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho biết, trong 5 năm qua, bộ máy tổ chức của tỉnh cơ bản vẫn giữ nguyên về số lượng với 19 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và 12-13 cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, giúp UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các mục tiêu kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trên địa bàn.

Cấp ủy, chính quyền các cấp đã chú trọng công tác cải cách hành chính, đặc biệt là chú trọng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính. Đây cũng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá, nhằm tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và nhu cầu chính đáng của người dân.

UBND tỉnh cũng tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa người dân và doanh nghiệp với các cơ quan nhà nước để hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh trình bày báo cáo tại kỳ họp. Ảnh: Huy Anh
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh trình bày báo cáo hoạt động của UBND tỉnh tại kỳ họp. Ảnh: Huy Anh

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cũng thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn những hạn chế, vướng mắc trong hoạt động của chính quyền các cấp: tình trạng lấn chiếm, xây dựng không đúng quy định, không phép vẫn còn xảy ra; quản lý đô thị còn nhiều yếu kém; tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn chậm; cơ chế chính sách còn thiếu và chưa đồng bộ làm hạn chế hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính, sự nghiệp các cấp. Việc sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong của các sở, ngành chưa tinh gọn, còn cồng kềnh; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật có lúc còn chậm.

Trình bày báo cáo hoạt động của ngành tòa án tỉnh trong nhiệm kỳ 2011-2016, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Nguyễn Thành Sơn cho biết, trong 5 năm qua, Tòa án nhân dân 2 cấp tỉnh và huyện đã thụ lý hơn 76 ngàn vụ án các loại, đã giải quyết hơn 73 ngàn vụ, đạt tỷ lệ trên 97%, vượt chỉ tiêu do Tòa án nhân dân tối cao đề ra. Công tác giải quyết xét xử các loại án về cơ bản đảm bảo đúng quy định của pháp luật, chất lượng xét xử án ngày càng nâng cao; không có án kết oan người không phạm tội, không bỏ lọt tội phạm.

Các đại biểu tham dự kỳ họp
Các đại biểu tham dự kỳ họp

Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Huỳnh Văn Lưu thì cho biết, trong 5 năm: 2011-2016, Viện kiểm sát nhân dân 2 cấp tỉnh và huyện đã thụ lý kiểm sát trên 19 ngàn tin tố giác tội phạm, đã giải quyết trên 16 ngàn tin, đạt tỷ lệ 84,45; thụ lý kiểm sát điều tra trên 13 ngàn vụ án/hơn 24 ngàn bị can, đã giải quyết gần 13 ngàn vụ án/hơn 23 ngàn bị can (tỷ lệ hơn 95%). Chất lượng hồ sơ được nâng lên, tỷ lệ án trả hồ sơ điều tra bổ sung đạt chỉ tiêu 2%/năm.

Trình bày báo cáo kết quả tham gia xây dựng chính quyền của Ủy ban MTTQ tỉnh, đồng chí Huỳnh Văn Tới, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh nhận xét, nhìn chung mối quan hệ giữa MTTQ tỉnh và các tổ chức đoàn thể với chính quyền cùng cấp ngày càng gắn bó và trách nhiệm hơn, thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Đảng bộ và Nghị quyết của HĐND các cấp.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Huỳnh Văn Tới
Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Huỳnh Văn Tới trình bày báo cáo tại kỳ họp. Ảnh: Huy Anh

Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho bết, thông qua công tác tuyên truyền, vận động, các tầng lớp nhân dân đã tích cực tham gia các phong trào do MTTQ các cấp phát động, nâng cao ý thức về dân chủ đóng góp xây dựng, giám sát và bảo vệ chính quyền, đồng cảm với những khó khăn hiện nay của chính quyền trong việc thực thi pháp luật, tích cực góp phần cùng chính quyền giải quyết nhiều vấn đề bức xúc trong cộng đồng dân cư.

Tại phiên họp, một số ý kiến đại biểu HĐND tỉnh cho rằng, trong nhiệm kỳ qua, bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn một số vấn đề cần quan tâm khắc phục trong nhiệm kỳ tới, trong đó hình thức tiếp xúc cử tri chưa nhiều; một số đại biểu HĐND tỉnh còn ít tham gia thảo luận, chất vấn; có một số đại biểu còn vắng tiếp xúc cử tri.

Các đại biểu khách mời tham dự kỳ họp lần thứ 18, HĐND tỉnh khóa VIII
Các đại biểu khách mời tham dự kỳ họp lần thứ 18, HĐND tỉnh khóa VIII

Các đại biểu cho biết, trong hoạt động giám sát của các ban HĐND và một số tổ đại biểu HĐND tỉnh có lúc, có nội dung được ít đại biểu trong ban HĐND và Tổ đại biểu HĐND tỉnh tham gia; khi tham gia đoàn giám sát thường ít phát biểu đã làm cho hiệu quả của công tác giám sát không cao.

Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng, vào các buổi tiếp xúc cử tri ở cuối mỗi nhiệm kỳ nên tổ chức cho các đại biểu HĐND tỉnh báo cáo những hoạt động đã làm, đã hứa với dân cũng như bàn giao những vấn đề còn tồn đọng cho nhiệm kỳ tới quan tâm giải quyết để cử tri thấy được trách nhiệm của đại biểu HĐND tỉnh, tiếp tục tin tưởng gửi gắm các kiến nghị đến các đại biểu HĐND trong nhiệm kỳ tới. Các kiến nghị này đã được chủ tọa kỳ họp ghi nhận đưa vào giải pháp hoạt động trong nhiệm kỳ tới.

Ngọc Thư

 

Tin xem nhiều