Báo Đồng Nai điện tử
En

Cộng đồng trách nhiệm trong thực hiện chính sách dân tộc

09:03, 11/03/2016

(ĐN)- Theo lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh, ngoài các chính sách hỗ trợ của Trung ương, Đồng Nai còn có nhiều chính sách, nhằm góp phần nâng cao đời sống kinh tế, xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số.

(ĐN)- Tại hội nghị tổng kết các chính sách dân tộc, giai đoạn 2011-2015 trên địa bàn tỉnh diễn ra sáng 10-3, lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh cho biết, ngoài các chính sách hỗ trợ của Trung ương, Đồng Nai còn có thêm nhiều chính sách, nhằm góp phần từng bước nâng cao đời sống kinh tế, xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp khen thưởng các tập thể có thành tích trong thực hiện chính sách dân tộc, giai đoạn 2011-2015.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp khen thưởng các tập thể có thành tích trong thực hiện chính sách dân tộc, giai đoạn 2011-2015.

Theo đó, từ 70 ấp đặc biệt khó khăn thuộc xã khu vực II và 6 xã đặc biệt khó khăn của năm 2011, đến nay toàn tỉnh chỉ còn 2 ấp đặc biệt khó khăn thuộc xã khu vực I. Số hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số đã giảm đáng kể.

Tuy nhiên, đại diện các địa phương cho rằng, có một số chính sách, mục tiêu thì lớn nhưng thời gian thực hiện ngắn, mức đầu tư thấp, không phù hợp tình hình thực tế, nên hiệu quả không cao. Các biện pháp tác động đến phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số chưa thật sự bền vững. Bên cạnh đó, một bộ phận đồng báo dân tộc thiểu số còn ỷ lại, trông chờ vào các chính sách, sự hỗ trợ của Nhà nước, chưa tự giác phấn đấu vươn lên thoát nghèo nên đời sống của đồng bào còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp so với mặt bằng chung của tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp đề nghị các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện tốt chính sách dân tộc, chủ động lồng ghép các nguồn lực nhằm giúp đồng bào dân tộc thiểu số thực sự nâng cao trình độ sản xuất; Thường xuyên phổ biến các chính sách tín dụng để đồng bào biết, tiếp cận được các nguồn vốn, có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Trong thực hiện chính sách dân tộc, cần có sự cộng đồng trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể; quan tâm đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc. Đồng thời, làm tốt công tác phát triển Đảng trong đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh.

Phương Hằng

 

Tin xem nhiều