Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng nâng cao trình độ chính trị cho cán bộ tư pháp

09:03, 16/03/2016

(ĐN)- Ngày 15-3, đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh đã chủ trì Hội nghị tổng kết công tác cải cách tư pháp năm 2015.

(ĐN)- Ngày 15-3, đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh đã chủ trì Hội nghị tổng kết công tác cải cách tư pháp năm 2015. Cùng dự hội nghị, còn có đồng chí Đinh Quốc Thái, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Đại diện Viện Kiểm sát tỉnh ký kết quy chế phối hợp với các cơ quan tư pháp trong tỉnh.
Trong năm 2015, công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các quy chế phối hợp giữa các cơ quan như: công an, viện kiểm sát, tòa án...đã có nhiều bước chuyển biến rõ rệt. Trong ảnh: Đại diện Viện Kiểm sát tỉnh ký kết quy chế phối hợp với các cơ quan tư pháp trong tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trần Văn Tư yêu cầu các cơ quan tư pháp phải rà soát lại đội ngũ làm công tác tư pháp, qua đó cùng với Ban Tổ chức Tỉnh ủy triển khai, tổ chức các lớp bồi dưỡng để nâng cao trình độ chính trị cho đội ngũ.

Đồng chí lưu ý, trong thời gian tới, bên cạnh việc đầu tư nguồn nhân lực, các cơ quan tư pháp cũng phải rà soát lại trang thiết bị làm việc để đề xuất với UBND tỉnh đầu tư. Đồng thời, giới thiệu nhân sự đảm bảo các tiêu chuẩn trình độ, phẩm chất đạo đức cho HĐND tỉnh lựa chọn trong quá trình bầu cử.

Theo báo cáo, trong năm 2015, hoạt động của các cơ quan tư pháp đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Đặc biệt, công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các quy chế phối hợp giữa các cơ quan như: công an, viện kiểm sát, tòa án trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố..., đã có nhiều bước chuyển biến rõ rệt.

Nhờ những nỗ lực nói trên, trong năm 2015, tình hình diễn biến của các loại tội phạm đã có chiều hướng giảm so với năm trước. Trong năm 2015, toàn tỉnh tiếp nhận hơn 4.100 tin báo tổ giác tội phạm (giảm hơn 600 tin so với năm 2014).

Qua công tác điều tra xác minh đã có gần 4.000 tin báo được xử lý (đạt hơn 96%). Quá trình điều tra các cơ quan tố tụng đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục và các quy định của pháp luật đảm bảo không bỏ lọt tội phạm, làm oan sai người vô tội.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được,  hội nghị cũng đã chỉ ra những khó khăn, hạn chế trong hoạt động tư pháp. Trong đó, công tác phối hợp xử lý tin báo tố giác tội phạm có nơi chưa thống nhất trong việc đưa ra quan điểm xử lý, dẫn đến một số vụ án còn kéo dài. Bên cạnh đó, công tác giám định, đặc biệt là trên một số lĩnh vực như: đất đai, ma túy còn gặp nhiều khó khăn.

Trần Danh

Tin xem nhiều