Báo Đồng Nai điện tử
En

Hạ tầng giao thông phải đi trước để hội nhập thế giới

05:01, 04/01/2016

(ĐN)- Ngày 4-1, Bộ Giao thông - vận tải đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết 4 năm thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW về công tác xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ,....

(ĐN)- Ngày 4-1, Bộ Giao thông - vận tải đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết 4 năm thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW về công tác xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, nhằm đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.

Điểm hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Đồng Nai.
Điểm cầu hội nghị trực tuyến tại tỉnh Đồng Nai.

Với mục tiêu trọng tâm là bảo đảm kết nối các trung tâm kinh tế lớn và các đầu mối giao thông cửa ngõ bằng hệ thống giao thông đồng bộ, thông suốt và an toàn, sau 4 năm thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW của Đảng, bộ mặt kết cấu hạ tầng giao thông của cả nước đã có những chuyến biến rõ nét. Nhiều công trình lớn, hiện đại như: dự án mở rộng quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải… đã được xây dựng và đưa vào khai thác.

Nhờ tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng, tình trạng ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn dần được khắc phục; tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương. Theo đó, lần đầu tiên sau nhiều năm, cả nước đã giảm số người chết do tai nạn giao thông xuống dưới con số 9.000 người. Đồng thời, việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông có trọng tâm đã góp phần tái cơ cấu hợp lý lĩnh vực vận tải, kết nối hài hoà các phương thức vận tải, làm giảm chí phí và nâng cao hiệu quả, chất lượng dịch vụ vận tải, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, trong bối cảnh kinh tế đất nước còn khó khăn, nguồn chi ngân sách còn hạn chế, nhưng ngành giao thông vận tải đã có những cải cách đột phá, mạnh mẽ. Nhìn lại những năm qua, hạ tầng giao thông Việt Nam đã vượt lên một bậc và có bước tiến quan trọng. Trong thời gian tới, ngành cần tiếp tục vượt qua những thách thức, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý để tiến tới hội nhập với quốc tế. Bên cạnh đó, giao thông vận tải phải đi trước một bước, chú trọng chất lượng các công trình giao thông, nhằm tạo mọi thuận lợi trong việc đi lại, thông thương hàng hóa của người dân và doanh nghiệp.

Thanh Hải

 

 

Tin xem nhiều