Báo Đồng Nai điện tử
En

Làng bè Biên Hòa có nguy cơ mất trắng mùa cá tết!

05:01, 04/01/2016

(ĐN)- Ngày 4-1, hàng trăm hộ nuôi cá bè trên sông Cái thuộc nhánh Sông Đồng Nai, đoạn qua TP Biên Hòa tiếp tục phải gánh chịu thiệt hại nặng nề về kinh tế do cá bè chết với số lượng lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây.

(ĐN)- Ngày 4-1, hàng trăm hộ nuôi cá bè trên sông Cái thuộc nhánh Sông Đồng Nai, đoạn qua TP Biên Hòa tiếp tục phải gánh chịu thiệt hại nặng nề về kinh tế do cá bè chết với số lượng lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Chỉ một đêm tới sáng, nhiều bè cá bị chết trắng bè
Chỉ một đêm tới sáng, cá bị chết trắng bè (ảnh: DL)

Ghi nhận tại bè cá của hộ ông Nguyễn Đình Thanh cho thấy, cá chết nổi kín mặt nước và trắng bè. Chỉ trong đêm hôm qua và đến sáng nay 4-1, hàng chục lồng bè của hộ ông Thanh cá chết không con một con, trong đó có khoảng 3 tấn cá giống được ông mới thả và 7 tấn cá thịt (chủ yếu là cá trắm giòn và cá chép giòn). Ông Thanh cho biết, toàn bộ số cá giống bị chết, được ông nhập của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn với giá 160 ngàn đồng/kg, còn cá thịt (chép giòn) giá khoảng 120 ngàn/kg. Như vậy tính ra, tổng thiệt hại của gia đình ông vào khoảng 1,1 tỷ đồng.

Cá thịt bị chết hàng loạt
Cá thịt chuẩn bị xuất bán bị chết hàng loạt (ảnh: DL)

Không chỉ hộ ông Thanh có cá chết, mà đây là tình trạng chung của hàng trăm hộ nuôi cá bè trên sông Cái. Nặng nhất là đêm 3, rạng sáng ngày 4-1, hộ nhiều thì bị chết hàng chục tấn cá, hộ ít cũng phải từ 6 tạ đến 3 tấn, thiệt hại kinh tế là vô cùng lớn.

Cá giống bị chết nổi trắng bè
Cá giống bị chết nổi trắng bè (ảnh: DL)

Bà Phạm Thị Ngần, một hộ nuôi cá bè có hơn 1 tấn cá lăng bị chết cho biết, từ 20 giờ tối đến 4 giờ sáng, cả làng bè nơi đây, ai cũng thức trắng đêm, vì cá chết hàng loạt. Tương tự, ông Trần Văn Khiển có khoảng trên 3 tấn cá chết thì nói: “Ngày hôm nay, cả làng bè nhà nào cũng có cá chết và cứ mỗi tấn cá chết là chúng tôi thiệt hại khoảng 50 triệu đồng!”

Nhiều loại cá chuẩn bị xuất bán trong dịp Tết Nguyên Đán này cũng bị chết hàng loạt
Nhiều loại cá chuẩn bị xuất bán trong dịp Tết Nguyên Đán này cũng bị chết hàng loạt (ảnh: VC)

Còn gia đình ông Nguyễn Văn Vị, bè cá số 40-43 cũng cho biết, bè của ông nuôi hai loại cá trắm và chép giòn. Thời điểm cá chết, trong bè của ông có khoảng gần 10 tấn cá thịt và cá giống. Vào khoảng 7 giờ tối 3-1, ông Vị đã huy động người nhà tăng cường mọi biện pháp như: sục khí ô xy và vớt những cá lớn mang đi bán ngay trong đêm. Tuy nhiên, do cá chết quá nhanh nên đến sáng 4-1, gần hết số cá trong bè của ông đã nổi trắng, ước tính số tiền khoảng 1 tỷ đồng.

Gia đình ông Nguyễn Văn Vị, bè cá số 40-43, bè của ông Vị nuôi hai loại cá trắm và chép giòn. Thời điểm cá chết, trong bè của ông Vị có khoảng gần 10 tấn cá thịt và cá giống. Vào khoảng 7 giờ tối 3-1, ông Vị đã huy động người nhà tăng cường mọi biện pháp như sục khí ô xy và vớt những cá lớn mang đi bán ngay trong đêm. Tuy nhiên, do cá chết quá nhanh nên đến sáng 4-1, gần hết số cá trong bè của ông đã nổi trắng, ước tính số tiền khoảng 1 tỷ đồng.
  Gần hết số cá trong bè của gia đình ông Nguyễn Văn Vị đã chết nổi trắng, ước tính thiệt hại khoảng 1 tỷ đồng (ảnh: VC).

Theo nhiều hộ nuôi cá bè, thì cách đây mấy hôm, sau khi đài, báo phản ánh tình trạng cá bè bị chết, có một đoàn cán bộ xuống khúc sông này lấy mẫu nước về để kiểm tra. Tuy nhiên, trong khi chưa có kết luận về nguyên nhân cá chết, thì đến hôm nay người dân nuôi cá bè nơi đây đang đứng trước nguy cơ mất trắng mùa cá tết. Ông Trần Văn Tình, một hộ nuôi cá bè trong vùng cho rằng, chỉ có các nhà máy xả chất thải ra cá mới bị chết, vì không chỉ cá trong bè, mà ngay cả cá ở ngoài bè cũng bị chết, trôi dạt khắp nơi.

Tình trạng cá chết vẫn tiếp tục diễn ra...
Tình trạng cá chết vẫn tiếp tục diễn ra...(ảnh: VC)

Làng cá bè TP. Biên Hòa hiện có hơn 240 hộ, thì chỉ riêng số cá chết đêm qua và rạng sáng nay (4-1) đã
gây thiệt hại lên tới hàng chục tỷ đồng. Những người dân nuôi cá bè nơi đây đang và sẽ còn đứng trước cái tết buồn với khối nợ ngân hàng chồng chất, nếu các cơ quan chức năng không nhanh chóng vào cuộc điều tra nguyên nhân cá bè chết hàng loạt. Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu người nuôi cá bè nơi đây phải gánh chịu thiệt hại này, mà trước đó, vào các năm: 2011, 2014, cá bè nơi đây cũng đã từng bị chết hàng loạt vì nguồn nước bị ô nhiễm từ chất thải do các nhà máy lân cận xả ra...

Nếu bán giá bình thường cũng từ 140-170 ngàn đồng/kg, nay phải mang ra các chợ năn nỉ người mua giá chỉ 20 ngàn đồng/kg khiến nhiều chủ bè không khỏi xót xa.
Nếu bán giá bình thường từ 140-170 ngàn đồng/kg, nay nhiều hộ phải mang ra các chợ năn nỉ người mua giá chỉ 20 ngàn đồng/kg, khiến nhiều chủ bè không khỏi xót xa (ảnh: VC).
Bà Bùi Thị Ngoãn, chủ bè cá số 19 thẫn thờ nhìn đàn cá chết…
Bà Bùi Thị Ngoãn, chủ bè cá số 19 thẫn thờ nhìn đàn cá chết…(ảnh: VC)
Nhiều chủ bè chỉ biết mua máy xục khí ô-xy cố cứu số cá còn lại...
Nhiều chủ bè chỉ biết mua máy sục khí ô-xy cố cứu số cá còn lại...(ảnh: VC)
UBND TP.Biên Hòa phối hợp cùng UBND xã Hiệp Hòa xuống ghi nhận tình trạng cá chết tại một số bè cá.
UBND TP.Biên Hòa phối hợp cùng UBND xã Hiệp Hòa xuống ghi nhận tình trạng cá chết tại một số bè cá (ảnh: VC).
Sau một đêm, nhiều hộ dân tại làng cá bè tại làng cá bè trên sông Cái, khu vực xã Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa), trắng tay vì cá chết hàng loat...
Sau một đêm, nhiều hộ dân tại làng cá bè tại làng cá bè trên sông Cái, khu vực xã Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa), trắng tay vì cá chết hàng loat..(ảnh: VC).

                          Văn Chính - Diệu Linh

Tin xem nhiều