Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhất trí nâng cấp Biên Hòa, Long Khánh lên đô thị loại I và loại III

11:11, 13/11/2015

(ĐN) - Như tin đã đưa, sáng 13-11, tại Kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 15 (bất thường), sau khi xem xét, các đại biểu đã nhất trí thông qua đề án công nhận TP.Biên Hòa là đô thị loại 1 và TX. Long Khánh là đô thị loại 3.

* Bầu bổ sung các chức danh Ủy viên UBND tỉnh

(ĐN)- Như tin đã đưa, sáng 13-11, tại Kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 15 (bất thường), sau khi xem xét, các đại biểu HĐND tỉnh đã nhất trí thông qua các đề án công nhận TP.Biên Hòa là đô thị loại 1 và TX. Long Khánh là đô thị loại 3.

Toàn cảnh Kỳ họp
Toàn cảnh Kỳ họp

Đề án đề nghị công nhận TP.Biên Hòa là đô thị loại I xác định, TP.Biên Hòa đạt 88,6/100 điểm theo tiêu chuẩn đô thị loại I. Trong đó, tiêu chuẩn về chức năng đô thị đạt 13,7/15 điểm, tiêu chuẩn về quy mô dân số đạt 10/10 điểm, tiêu chuẩn về mật độ dân số đạt 4,2/5 điểm, tiêu chuẩn về tỷ lệ lao động phi nông nghiệp đạt 5/5 điểm, tiêu chuẩn về hệ thống công trình hạ tầng đô thị đạt 47,8/55 điểm và tiêu chuẩn về kiến trúc cảnh quan đô thị đạt 7,9/10 điểm.

Riêng TX.Long Khánh đạt 89,5/100 điểm, trên số điểm trung bình đạt chuẩn đô thị loại III. Trong đó, tiêu chuẩn về chức năng đô thị đạt 14,7/15 điểm, tiêu chuẩn về quy mô dân số toàn đô thị đạt 7/10 điểm, tiêu chuẩn về mật độ dân số đạt 5/5 điểm, tiêu chuẩn về tỷ lệ lao động phi nông nghiệp đạt 5/5 điểm, tiêu chuẩn về hệ thống công trình hạ tầng đô thị đạt 49,6/55 điểm; tiêu chuẩn về kiến trúc cảnh quan đô thị đạt 8,2/10 điểm.

Tại kỳ họp, các đại biểu đều nhất trí với các tờ trình của UBND tỉnh về nâng cấp TP.Biên Hòa lên đô thị loại I và TX.Long Khánh lên đô thị loại III. Nhiều ý kiến cho rằng, việc nâng cấp các đô thị sẽ giúp các địa phương này có cơ chế về vốn cũng như tập trung các giải pháp tập trung khắc phục những khó khăn, tồn tại để phát triển bền vững.

Các đại biểu tham dự kỳ họp
Các đại biểu tham dự kỳ họp

Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng, để TP.Biên Hòa trở thành đô thị loại I và TX.Long Khánh thành đô thị loại III, thì UBND tỉnh và các địa phương phải khắc phục những chỉ tiêu chưa đạt hoặc đạt còn thấp. Cụ thể, đối với TP.Biên Hòa còn có 3 tiêu chí chưa đạt điểm tối thiểu của tiêu chuẩn quy định là: mật độ đường trong khu vực nội thành, mật độ đường cống thoát nước chính khu vực nội thành, số nhà tang lễ khu vực nội thành. Ngoài ra, còn có 15 tiêu chí đạt còn thấp là: vị trí và tính chất của đô thị, thu nhập bình quân đầu người, mật độ dân số, đất xây dựng các công trình dịch vụ công cộng đô thị, trung tâm thể dục thể thao thoát nước sinh hoạt, cây xanh đô thị, tỷ lệ ngõ hẻm được chiếu sáng... Riêng, TX.Long Khánh còn 1 chỉ tiêu chưa đạt mức tối thiểu là còn thiếu nhà tang lễ trong khu vực nội thị.

Cũng tại kỳ họp, các đại biểu đã bỏ phiếu bầu bổ sung các chức danh Ủy viên UBND tỉnh phụ trách kế hoạch - đầu tư và Ủy viên UBND tỉnh phụ trách công an. Kết quả, đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Giám đốc Công an tỉnh trúng cử chức danh Ủy viên UBND tỉnh phụ trách công an và ông Cao Tiến Dũng, Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư trúng cử chức danh Ủy viên UBND tỉnh phụ trách kế hoạch và đầu tư. 

Các đại biểu cũng đã biểu quyết miễn nhiệm chức danh Phó chủ tịch UBND tỉnh với đồng chí Nguyễn Phú Cường, do trước đó đồng chí đã được Ban chấp hành Trung ương Đảng chuẩn y chức danh Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015-2020. Các đại biểu HĐND tỉnh cũng miễn nhiệm chức danh Ủy viên UBND tỉnh với ông Nguyễn Văn Khánh, nguyên Giám đốc Công an tỉnh và bà Bồ Ngọc Thu, nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư do đã đến tuổi nghỉ hưu.

Ngọc Thư - Công Nghĩa

 

  

 

Tin xem nhiều