Báo Đồng Nai điện tử
En

Kinh tế Đồng Nai tăng trưởng cao

08:10, 02/10/2015

(ĐN)- Ngày 1-10, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đã chủ trì buổi làm việc với các sở ngành, địa phương về tình hình phát triển kinh tế, xã hội 9 tháng đầu năm 2015...

(ĐN)- Ngày 1-10, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đã chủ trì buổi làm việc với các sở ngành, địa phương về tình hình phát triển kinh tế, xã hội 9 tháng đầu năm 2015.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái phát biểu tại hội nghị
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái phát biểu tại hội nghị

Theo thông tin từ UBND tỉnh, 9 tháng đầu năm 2015, tất cả các chỉ tiêu về kinh tế của tỉnh đều đạt và vượt kế hoạch. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) trong 9 tháng đạt gần 48 ngàn tỷ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ. Dự ước cả năm sẽ đạt gần 63.800 tỷ đồng, tăng 11,7% so với năm 2014. Sản xuất, xuất khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển và đạt mức tăng trưởng cao nhờ đơn hàng từ những thị trường nước ngoài ổn định. 

* Nhiều doanh nghiệp thành lập mới

Theo Sở Kế hoạch và đầu tư, tính đến ngày 12-9-2015, trên địa bàn tỉnh có 1.840 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước, với tổng vốn gần 7.500 tỷ đồng, tăng 17%. Ngoài ra, còn có 378 lượt doanh nghiệp đăng ký bổ sung vốn hơn 3.400 tỷ đồng. Tính từ năm 1991 đến đầu tháng 9-2015, trên địa bàn tỉnh có gần 22.500 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh trên Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia với tổng vốn đăng ký hơn 132 ngàn tỷ đồng.

Chủ tịch UBND huyện Cẩm Mỹ Nguyễn Thị Hoàng tham quan mô hình trồng tiêu có hiệu quả kinh tế cao ở xã Lâm San.
Mô hình trồng tiêu có hiệu quả kinh tế cao ở xã Lâm San (huyện Cẩm Mỹ)

Ông Phan Minh Thành, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư nhận xét: "Luật Doanh nghiệp 2014 có hiệu lực từ ngày 1-7-2015 tạo thông thoáng rất lớn cho doanh nghiệp thành lập mới và doanh nghiệp muốn mở rộng lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Do đó, số doanh nghiệp thành lập mới trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua tăng cao".

Đại diện các doanh nghiệp thành lập mới, đang hoạt động cũng cho rằng, Luật Doanh nghiệp mới như gỡ được "nút thắt" vì mọi thủ tục đơn giản hơn khi đăng ký thành lập mới và mở rộng ngành nghề sản xuất, kinh doanh. Đây chính là một trong các yếu tố giúp đăng ký thành lập mới doanh nghiệp và bổ sung vốn mở rộng ngành nghề sản xuất tăng.

Cộng đồng kinh tế ASEAN chính thức thành lập sẽ tăng lợi thế cho các công ty may mặc. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty cổ phần Tổng công ty may Đồng Nai.
Cộng đồng kinh tế ASEAN chính thức thành lập sẽ tăng lợi thế cho các công ty may mặc. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty cổ phần Tổng công ty may Đồng Nai (ảnh: M.họa)

* Xuất khẩu đạt kỷ lục

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đầu năm 2015 của tỉnh đã đạt trên 10,8 tỷ USD, tăng gần 11,3% so với cùng kỳ năm trước và là mức xuất khẩu cao kỷ lục từ trước đến nay. Trong đó có một số nhóm hàng xuất khẩu tăng cao là giày dép, dệt may, gỗ sản phẩm gỗ, máy tính, linh kện điện tử...Hàng hóa được xuất khẩu chủ yếu ở các thị trường truyền thống như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong, Đức... Mặt hàng Đồng Nai nhập khẩu nhiều là máy móc thiết bị, sắt thép, sợi các loại phục vụ cho sản xuất.

Ông Trần Quốc Tuấn, Phó cục trưởng Cục Thống kê Đồng Nai cho biết: "Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh khá thuận lợi, nhiều doanh nghiệp nhận được các đơn đặt hàng lớn nên kim ngạch xuất khẩu của tỉnh trong quý IV khả năng tiếp tục tăng trưởng cao".  Mục tiêu của tỉnh là năm 2015, kim ngạch xuất khẩu sẽ đạt gần 15 tỷ USD.

.Khách đến tham quan các khu lịch Đồng Nai trong 9 tháng đầu năm tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước
.Khách đến tham quan các khu lịch Đồng Nai trong 9 tháng đầu năm tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước (ảnh: HG)

* Vốn đầu tư trong nước, nước ngoài và thu ngân sách tăng

Ngay từ đầu năm 2015, ngành thuế đã tập trung chỉ đạo thu ngân sách, phối hợp các sở ngành địa phương quản lý thu thuế trong từng đơn vị đảm bảo nguồn thu; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người nộp thuế phát triển sản xuất kinh doanh tăng nguồn thu cho ngân sách. Nhờ đó, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh trong 9 tháng đầu năm đạt trên 27.700 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, thu nội địa gần 17.200 tỷ đồng, thu xuất nhập khẩu khoảng 9.400 tỷ đồng, còn lại là thu từ nguồn sổ số kiến thiết.

Tại buổi làm việc, ông Mai Văn Nhơn, Phó trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai cũng cho biết: "Tính đến ngày 1-10-2015, đầu tư nước ngoài của tỉnh đạt trên 2 tỷ USD, tăng hơn 2 lần so với kế hoạch năm. Các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào tỉnh đa số có công nghệ sản xuất hiện đại và lĩnh vực đầu tư phù hợp với ngành nghề tỉnh đang ưu tiêu thu hút đầu tư". Như vậy, tính đến đầu tháng 10-2015, tổng dự án FDI được cấp giấy chứng nhận đầu tư trên địa bàn tỉnh là gần 1.540 dự án với tổng vốn khoảng 28 tỷ USD.

Nhiều doanh nghiệp đầu tư nước ngoài mở rộng sản xuất đã tạo cho nguồn thu ngân sách tăng trong 6 tháng đầu năm nay. Trong ảnh: Sản xuất sợi ở Công ty Hyosung tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3.
Nhiều doanh nghiệp đầu tư nước ngoài mở rộng sản xuất đã tạo cho nguồn thu ngân sách tăng trong 6 tháng đầu năm nay. Trong ảnh: Sản xuất sợi ở Công ty Hyosung tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 (ảnh: M.H)

Về thu hút đầu tư trong nước, tính đến ngày 15-9-2015, tổng vốn đăng ký cấp giấy chứng nhận đầu tư là 8 ngàn tỷ đồng, tăng gần 2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, có 25 dự án cấp mới và 6 dự án điều chỉnh tăng vốn. Tính đến giữa tháng 9-2015, toàn tỉnh có 635 dự án đầu tư trong nước được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn 169 ngàn tỷ đồng.

Theo Chủ tịch UBND Đinh Quốc Thái, trong 9 tháng đầu năm, kinh tế của tỉnh phát triển ổn định, một số lĩnh vực có mức tăng trưởng cao là thu hút đầu tư nước ngoài, xuất khẩu, thu ngân sách, thành lập danh nghiệp... Tuy nhiên, Việt Nam đang tham gia hội nhập sâu với thế giới nên các sở ngành, địa phương phải chú ý cải cách thủ tục hành chính để hấp dẫn nhà đầu tư hơn nữa. Riêng ngành nông nghiệp có chính sách điều hành phù hợp để nâng cao năng lực cạnh tranh.

                       Hương Giang

Tin xem nhiều