Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo mọi điều kiện để người được đặc xá tái hòa nhập cộng đồng

03:08, 16/08/2015

(ĐN)- Ngày 16-8, đoàn công tác của Văn phòng Chính phủ do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, làm trưởng đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai về công tác đặc xá năm 2015.

(ĐN)- Ngày 16-8, đoàn công tác của Văn phòng Chính phủ do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng tư vấn đặc xá trung ương làm trưởng đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai về công tác đặc xá năm 2015. Tiếp và làm việc với đoàn có Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Tư; Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phú Cường, cùng lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo tỉnh
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo tỉnh

Báo cáo với đoàn, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Tư cho biết, từ khi có Quyết định của Chủ tịch nước và hướng dẫn của Hội đồng đặc xá trung ương, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc, không để xảy ra sai sót và công khai, minh bạch quy trình xét đặc xá. Đến nay, mọi công việc kiểm tra, tổng hợp, lập danh sách hồ sơ phạm nhân đề nghị được đặc xá đều đã được triển khai tại Trại giam Công an tỉnh và công an các địa phương. Qua xem xét, Hội đồng Đặc xá trung ương đã thống nhất đề nghị cho 117 phạm nhân tại Đồng Nai được hưởng đặc xá lần này.

Gặp gỡ các cán bộ Trại giam Xuân Lộc
Phó Thủ tướng gặp gỡ các cán bộ Trại giam Xuân Lộc...

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc triển khai công tác đặc xá mà tỉnh Đồng Nai đã thực hiện trong thời gian qua. Phó Thủ tướng đề nghị Tỉnh ủy và UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với công tác đặc xá cho những phạm nhân cải tạo tốt. Trong đó, cần tập trung tuyên truyền để phạm nhân, người nhà phạm nhân và nhân dân hiểu được chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước ta đối với những người phạm tội biết cải tạo tốt.

Làm việc với cán bộ Trại giam Xuân Lộc
và có buổi làm việc với cán bộ Trại giam

Phó Thủ tướng yêu cầu các ngành chức năng phải tạo mọi điều kiện để những người được đặc xá trở về địa phương sớm hòa nhập cộng đồng. Mỗi cán bộ, chiến sĩ công an, các ngành, địa phương, đặc biệt là mọi người trong gia đình, dòng họ và mỗi người dân phải nâng cao nhận thức, thay đổi quan hệ đối với những người đã được ra tù, không kỳ thị, mà phải tạo mọi điều kiện để họ sớm ổn định cuộc sống, hòa nhập tốt với cộng đồng.

Phó Thủ tướng tặng bức tranh cho cán bộ, chiến sĩ Trại giam Xuân Lộc
Phó Thủ tướng tặng bức tranh cho cán bộ, chiến sĩ Trại giam Xuân Lộc

Phó Thủ tướng đề nghị Đồng Nai tiếp tục nhân rộng các mô hình hay mà Công an tỉnh đã thực hiện trong thời gian qua như: “Quỹ doanh nhân với an ninh trật tự”, “Câu lạc bộ người hoàn lương” và các hoạt động thăm hỏi, tặng quà vào dịp lễ, tết cho những người phạm tội có hoàn cảnh khó khăn sau khi ra tù… Bởi, đây là những mô hình tốt,cách làm hay và sáng tạo của tỉnh, góp phần hỗ trợ, tạo điều kiện để những người ra tù được hưởng trọn quyền công dân.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi các phạm nhân tại Trại giam Xuân Lộc
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi các phạm nhân tại Trại giam Xuân Lộc

* Trước đó, buổi sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các thành viên trong đoàn cũng đã có buổi làm việc với cán bộ Trại giam Xuân Lộc (Bộ Công an). Tại đây, Phó Thủ tướng đã đánh giá cao về những cách làm hay, mô hình tốt như: xây dựng “quỹ tấm lòng vàng” để giúp đỡ các phạm nhân gặp khó khăn ngay khi còn ở trại giam; gọi điện báo cho người nhà phạm nhân trước khi đặc xá…, đã góp phần giáo dục tư tưởng cho phạm nhân.

...và kiểm tra công tác quản lý phạm nhân
...và kiểm tra công tác quản lý phạm nhân

Phó Thủ tướng đề nghị cán bộ Trại giam Xuân Lộc phải thực hiện đúng quy trình xét đặc xá để không bỏ sót người đủ điều kiện, nhưng cũng không làm sai người không đủ điều kiện. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến công tác giáo dục, giúp đỡ, tạo điều kiện cho những người được đặc xá hoàn lương. Để thực hiện tốt công việc này, các gia đình, dòng tộc, tổ chức xã hội, các doanh nghiệp… phải chung tay giúp đỡ những người được tha tù để họ sớm có điều kiện hòa nhập cộng đồng.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc chụp hình lưu niệm với lãnh đạo tỉnh
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp hình lưu niệm với lãnh đạo tỉnh

Theo báo cáo của Trại giam Xuân Lộc, đợt này trại có 525 phạm nhân được xét đặc xá, trong đó có 379 phạm nhân có bố, mẹ, anh chị; 144 phạm nhân có gia đình (vợ, chồng, con). Tại đây, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã đến thăm hỏi, động viên một số phạm nhân đang thụ án tại Trại giam Xuân Lộc.

Được biết, trong đợt đặc xá này, Đồng Nai sẽ tiếp nhận gần 700 người trở về địa phương, tái hòa nhập cộng đồng.

Tin, ảnh: Trần Danh

Tin xem nhiều