Báo Đồng Nai điện tử
En

Cuối năm 2017, xóa sổ lò gạch nung

05:08, 12/08/2015

(ĐN)- Ngày 12-8, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đã chủ trì buổi làm việc với các sở ngành, địa phương về việc sử dụng vật liệu không nung và tiến trình đóng cửa lò gạch nung truyền thống...

(ĐN)- Tại buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương vào ngày 12-8 để nghe báo cáo về việc sử dụng vật liệu không nung và tiến trình đóng cửa lò gạch nung truyền thống (lò thủ công, lò vòng, lò đứng), Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh yêu cầu các địa phương vận động các cơ sở lò gạch nung, gây ô nhiễm môi trường sớm di dời, không đợi đến cuối năm 2017.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh phát biểu chỉ đạo tại buổi họp
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh phát biểu chỉ đạo tại buổi họp.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cũng yêu cầu Sở Xây dựng hướng dẫn kỹ quy mô công trình sử dụng gạch không nung, những loại gạch không nung phù hợp với từng công trình.

Hiện nay, trên toàn tỉnh vẫn còn khoảng 126 lò sản xuất gạch đất sét nung, trong đó có 1 lò thủ công, 2 lò đứng và 123 lò vòng (lò hoffman) tập trung chủ yếu ở các huyện: Long Thành, Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Định Quán, Xuân Lộc và TP. Biên Hòa. Theo quy định của Chính phủ, đến 31-12-2017, phải đóng cửa các lò gạch nung để chuyển qua sử dụng gạch không nung.

Trong khi đó, theo Sở Xây dựng, nhu cầu sử dụng gạch của Đồng Nai là 1,3 tỷ viên/năm, nhưng hiện gạch không nung chỉ mới sản xuất đạt 130 triệu viên/năm. Như vậy, trong vòng hơn 2 năm nữa, Đồng Nai phải đầu tư khoảng 60 dây chuyền sản xuất gạch không nung, mỗi dây chuyền có công suất 16-17 triệu viên/năm. Đồng thời, yêu cầu các công trình vốn nhà nước phải dùng gạch không nung khoảng 50%. Tuy nhiên, trong thời gian qua, nhiều công trình chưa chấp hành tốt việc sử dụng gạch không nung.

                              Hương Giang

 

 

Tin xem nhiều