Báo Đồng Nai điện tử
En

Heo nhiễm chất cấm có thể do thương lái?

05:08, 12/08/2015

(ĐN) – Chiều 11-8, Đoàn Thanh tra của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã về làm việc tại Đồng Nai nhằm xác minh việc vi phạm, xử lý các cơ sở sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

Đoàn Thanh tra Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn làm việc với Chi cục Thú y Đồng Nai
Đoàn Thanh tra Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn làm việc với Chi cục Thú y Đồng Nai

(ĐN) – Chiều 11-8, Đoàn Thanh tra của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn do ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành làm trưởng đoàn đã về làm việc tại Đồng Nai nhằm xác minh việc vi phạm, xử lý các cơ sở sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

Trước đó, Chi cục Thú y TP.Hồ Chí Minh đã kiểm tra các cơ sở giết mổ, xét nghiệm 222 mẫu và phát hiện có 31 mẫu dương tính với chất cấm, trong đó có 20 mẫu dương tính là heo xuất từ tỉnh Đồng Nai (gồm 1 lô heo xuất từ Công ty Anco – huyện Vĩnh Cửu; 1 lô từ trại Nguyễn Đức Thịnh - huyện Trảng Bom); 2 lô từ trạm trung chuyển của Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam (TP. Biên Hòa). Toàn bộ số heo này đều được Chi cục Thú y Đồng Nai cấp giấy kiểm dịch.

Sau khi nhận được công văn của Chi cục Thú y TP. Hồ Chí Minh về việc phối hợp truy nguyên nguồn gốc heo dương tính với chất cấm, Chi cục Thú y Đồng Nai đã làm việc với các cơ sở liên quan. Qua đó, Chi cục đã lấy 3 mẫu tại 3 trang trại của Công ty Anco để xét nghiệm với kết quả đều âm tính với chất cấm. Kiểm tra hồ sơ lưu trữ của Công ty Anco, Chi cục nhận thấy không có lô heo nào xuất từ công ty khớp về số xe, cũng như ngày xuất đúng như giấy kiểm dịch lô heo vi phạm do Chi cục Thú y TP. Hồ Chí Minh cung cấp. Chi cục Thú y Đồng Nai cũng đã lấy mẫu xét nghiệm tại trang trại Nguyễn Đức Thịnh và kết quả đều âm tính với chất cấm. Riêng 2 trại heo của các ông: Lê Giang Nam, Nguyễn Viết Anh (xã Bàu Cạn, huyện Long Thành) nuôi gia công cho CP do đã xuất hết heo nên không thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm được.

Ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Đồng Nai nhận định, nguyên nhân có thể là do thương lái thu gom heo không đưa đi tiêu thụ ngay mà tập kết tại một điểm, cho heo sử dụng chất tạo nạc, lấy hồ sơ, chứng từ từ các công ty, trang trại cung cấp heo đi kiểm dịch lần 2 mới xuất bán. Tuy nhiên, cũng theo ông Quang, tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi ngày càng đáng báo động và Đồng Nai rất kiên quyết trong xử lý vi phạm. Chi cục Thú y Đồng Nai sẽ tập hợp hồ sơ các trường hợp nói trên gởi qua công an để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Đoàn Thanh tra của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn sẽ còn tiếp tục làm việc với các đơn vị liên quan và các trang trại, doanh nghiệp có lô heo nhiễm chất cấm để làm rõ vấn đề này.

Bình Nguyên

 

Tin xem nhiều