Báo Đồng Nai điện tử
En

Lấy ý kiến dự án luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật

07:05, 06/05/2015

(ĐN)- Ngày 6-5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý cho dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

(ĐN)- Ngày 6-5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý cho dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Các đại biểu tham gia hội nghị.
Các đại biểu tham gia hội nghị.

Dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật có 16 chương 158 điều quy định về nguyên tắc, thẩm quyền, hình thức, trình tự, thủ tục xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, cũng như trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân trong việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

Tại hội nghị, ông Trương Văn Vở, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã nêu ra một số vấn đề cần góp ý để chuẩn bị cho kỳ họp Quốc hội sắp tới như: phạm vi điều chỉnh của luật; khái niệm văn bản quy phạm pháp luật; nguyên tắc xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật; thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật đối với các cấp HĐND…

Đối với thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương, ý kiến của các đại biểu cho rằng, nên bỏ thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật của cấp xã. Trên thực tế, việc HĐND cấp xã ban hành văn bản quy phạm pháp luật hầu như lặp lại quy định của cấp trên, có những quy định lại sai, gây tốn kém. Ngoài ra, việc bãi bỏ quy định này sẽ giảm bớt thủ tục hành chính trong việc quản lý nhà nước.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng băn khoăn về việc nếu bãi bỏ quy định này thì Nghị quyết của HĐND cấp xã có được xem là văn bản quy phạm pháp luật không? Và như vậy, việc quản lý nhà nước của chính quyền địa phương sẽ thực hiện như thế nào? Do đó, hiệu lực quản lý nhà nước của cấp xã sẽ bị hạn chế.

Trần Danh

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích