Báo Đồng Nai điện tử
En

Luật phải phát huy quyền dân chủ

03:04, 17/04/2015

(ĐN)- Ngày 16-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với đoàn đại biểu Quốc hội các địa phương để thảo luận về dự thảo Luật tổ chức chính quyền địa phương.

(ĐN)- Ngày 16-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với đoàn đại biểu Quốc hội các địa phương để thảo luận về dự thảo Luật tổ chức chính quyền địa phương. Đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Ct HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, cùng đại diện các sở, ngành liên quan đã tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Đồng Nai.

Tại hội nghị, ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội đã thông qua báo cáo giải trình về dự thảo Luật tổ chức chính quyền địa phương. Trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề xuất 2 phương án về tổ chức chính quyền địa phương. Trong đó, phương án nhận được nhiều ý kiến tán thành của đại biểu là việc quy định tất cả các đơn vị hành chính đều tổ chức cấp chính quyền địa phương (gồm HĐND và UBND).

Các đại biểu cho rằng, quy định tất cả các đơn vị hành chính đều có HĐND và UBND là phù hợp với Điều 2, Điều 6 của Hiến pháp năm 2013. Nếu không tổ chức HĐND sẽ không đảm bảo được quyền dân chủ của người dân và không phát huy được lợi ích quốc gia. Cũng theo các đại biểu, việc thí điểm mô hình chính quyền địa phương không tổ chức HĐND cấp xã, phường trong thời gian vừa qua chưa cho kết quả như mong đợi.

Tham gia phát biểu tại điểm cầu Đồng Nai, ông Phạm Ngọc Tuấn, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh cho rằng, Luật tổ chức chính quyền địa phương phải nên quan tâm phát huy vai trò của tổ đại biểu HĐND.

Trần Danh

Tin xem nhiều