Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngày thi tốt nghiệp THPT thứ hai: Đề thi môn Toán vừa sức

11:06, 03/06/2014

(ĐN)- Đúng 8 giờ sáng ngày 3-6, hơn 27,2 ngàn thí sinh tại 55 hội đồng thi tốt nghiệp THPT tiếp tục dự thi môn Toán (là môn bắt buộc). Thời gian làm bài là 120 phút, theo hình thức tự luận.

(ĐN)- Đúng 8 giờ, ngày 3-6, hơn 27,2 ngàn thí sinh tại 55 hội đồng thi tốt nghiệp THPT tiếp tục dự thi môn Toán (môn bắt buộc) với thời gian làm bài là 120 phút, theo hình thức tự luận.

 Thí sinh đang chờ được gọi vào phòng thi môn Toán tại Hội đồng thi Trường THPT Trấn Biên, TP. Biên Hòa
Thí sinh đang chờ được gọi vào phòng thi môn Toán tại Hội đồng thi Trường THPT Trấn Biên, TP. Biên Hòa

Theo báo cáo nhanh của Sở GD-ĐT, kết thúc ngày thi đầu tiên (ngày 2-6), toàn tỉnh không có bất kỳ thí sinh, cán bộ, giám thị coi thi nào vi phạm quy chế thi. Tỷ lệ thí sinh dự thi ở hệ THPT là: Môn Ngữ văn (99,92%), Vật lý (99,94%), Lịch sử (100%). Trong số những thí sinh bỏ thi có 2 thí sinh bị tai nạn giao thông, 2 thí sinh khuyết tật, 5 trường hợp nhầm dữ liệu, 1 thí sinh có lý do.

Tương tự, ở hệ Giáo dục thường xuyên lần lượt là 99%; 98,1% và 98,35%. Trong số những thí sinh bỏ thi có 9 thí sinh khuyết tật.

Giám thị Hội đồng thi Xuân Lộc niêm phong đề thi dư
Giám thị Hội đồng thi Xuân Lộc niêm phong đề thi dư

* Tại Hội đồng thi Trường THPT Võ Trường Toản (huyện Cẩm Mỹ), sáng 3-6, có  554 thí sinh dự thi. Công tác coi thi tại đây ổn định, nghiêm túc và đúng quy chế. Giám thị coi thi không vắng và không có trường hợp  học sinh lẫn giám thị vi phạm quy chế.

Hội đồng thi Hồng Bàng (huyện Xuân Lộc) cũng có 547 thí sinh dự thi. Qua một ngày rưỡi với 4 môn thi: Ngữ văn, Vật lý, Lịch sử và Toán..., diễn ra nghiêm túc; không có học sinh vắng, không có học sinh đến trễ, hoặc bị tai nạn. Chỉ có 1 giám thị vắng do đi học.

Giám tị Hội đồng thi  trường  Võ Trường Toản nhận bài thi môn Toán
Giám thị Hội đồng thi trường Võ Trường Toản nhận bài thi môn Toán

Thầy Lê Văn Quế, Chủ tịch Hội đồng coi thi Hồng Bàng cho biết: “Do nhiều năm thực hiện nghiêm túc quy chế thi, nên các kỳ thi hầu như đã đi vào nề nếp, ổn định.  Trong buổi thi Lịch sử hôm qua, dù chỉ có 13 em thi trong 1 phòng với 3 giám thị coi thi, nhưng tất cả đều làm việc nghiêm túc đến 17 giờ 30 phút mới về”.

Thí sinh Hội đồng thi Võ Trường Toản nộp bài thi môn Toán
Thí sinh Hội đồng thi Võ Trường Toản nộp bài thi môn Toán

Tại Hội đồng thi trường THPT Xuân Lộc năm nay có 572 thí sinh dự thi, có 3/95 giám thị vắng với lý do thai sản, sức khỏe và việc gia đình. Thầy Trương Văn Sơn, Chủ tịch Hội đồng thi cho biết, nhiều năm nay, việc thi cử diễn ra tốt đẹp. Đặc biệt, trước mỗi kỳ thi, nhờ quán triệt trước với giáo viên, học sinh và phụ huynh, nên không còn tình trạng người nhà học sinh chờ đợi trước cổng trường, gây ách tắc giao thông, hoặc làm mất trật tự an ninh khu vực phòng thi.

Theo đánh giá của nhiều học sinh, qua 4 môn thi: Ngữ văn, Vật lý, Lịch sử và Toán, đề thi môn Ngữ văn được xem là hay, rất phù hợp với tình hình thực tế và sự quan tâm của xã hội. Đây là dạng đề mở, tạo điều kiện cho học sinh thể hiện suy nghĩ, nhận định của mình về tình hình đất nước và thể hiện tinh thần yêu nước qua bài làm; môn Toán thì vừa sức; môn Lịch sử cũng lồng vấn đề biển đảo vào nên cũng dễ cho các em cơ hội kiếm thêm điểm; môn Vật lý không quá khó.

Thí sinh Hội đồng thi Võ Trường Toản xem lại đề Toán sau khi thi
Thí sinh Hội đồng thi Võ Trường Toản xem lại đề Toán sau khi thi

So với các môn khác, năm nay thí sinh đăng ký dự thi môn Lịch sử ít hơn những môn tự chọn khác, nhưng điều đó không có nghĩa là học sinh chán học Lịch sử.  Thầy Nguyễn Đình Hoàng, Thư ký 2 của Hội đồng thi Võ Trường Toản, giáo viên dạy môn Sử của trường cho biết: “Việc ít học sinh chọn môn Sử là  do nguyện vọng và nhu cầu của các em.  Dù trường chỉ có 15 thí sinh chọn môn Sử, nhưng khi ôn bài, chúng tôi cũng cho các em ôn theo đúng chương trình của Bộ, lưu ý  về nội dung biển Đông. Nghiên cứu đề thi Sử hôm qua cho thấy, đề thi đảm bảo được 3 yếu tố: phân phối đúng chương trình học; vừa sức và bảo đảm tính thời sự. Việc ít thí sinh chọn thi môn Sử, cũng có lý do vì năm nay, xu hướng học sinh chọn thi đại học các khối tự nhiên nhiều hơn xã hội. Và, không ngoài thực tế, nhiều giáo viên dạy Sử chưa tâm huyết với việc dạy Sử, chưa có kỹ năng tốt trong việc giảng dạy để làm cho giờ học Sử trở nên sinh động hơn…”.

Thí sinh tại hội đồng thi tốt nghiệp Trường THPT Dầu Giây (huyện Thống Nhất) đi trễ trong buổi thi toán sáng 3-6.
Một số thí sinh Hội đồng Trường THPT Dầu Giây (huyện Thống Nhất) đi trễ trong môn thi toán

* Sáng 3-6, trong ngày thi thứ 2 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, các đoàn thanh tra của Sở GD-ĐT tiếp tục thanh tra đột xuất các hội đồng thi, nhằm đảm bảo kỳ thi được diễn ra nghiêm túc. Trong đó, đoàn thanh tra số 3 của Sở đã đến kiểm tra tại các hội đồng thi của 3 huyện: Thống Nhất, Định Quán và Tân Phú. Được biết, bên cạnh 6 đoàn thanh tra chung, lãnh đạo Sở GD-ĐT cũng đến kiểm tra tại một số hội đồng thi khác.

Theo ghi nhận, trong buổi sáng ngày thi thứ 2 xuất hiện khá đông thí sinh đến phòng thi muộn. Hội đồng thi triệu tập thí sinh vào phòng thi lúc 7h30, nhưng đến 7h45 vẫn còn thí sinh bước qua cổng trường vào phòng thi.

Thí sinh vui mừng sau khi thi môn Toán tại hội đồng Trường THPT Trấn Biên, TP. Biên Hòa
Thí sinh vui mừng sau khi thi môn Toán tại Hội đồng Trường THPT Trấn Biên, TP. Biên Hòa

Nhìn chung, các hội đồng thi vẫn đảm bảo thực hiện đúng quy định, với đầy đủ các lực lượng, cán bộ coi thi, bảo vệ, y tế. Trước cổng trường các hội đồng thi an ninh tốt. Ở môn thi toán sáng nay, các thí sinh ra khỏi phòng thi trong tâm trạng khá vui vẻ, vì đề thi được cho là dễ và vừa sức, ngay cả với học sinh trung bình.

 * Theo báo cáo nhanh của Sở GD-ĐT, kết thúc buổi thi môn Toán, toàn tỉnh không có thí sinh, cán bộ, giám thị coi thi nào vi phạm quy chế thi. Ở hệ THPT, có 23.422/ 23.439 thí sinh dự thi, đạt 99,93%. Có 17 thí sinh vắng thi, trong có có 2 thí sinh khuyết tật và 5 thí sinh trùng dữ liệu. Ở hệ Giáo dục thường xuyên, có 3.748/ 3.796 thí sinh dự thi, đạt 98,74% và 70  thí sinh có điểm bảo lưu môn Toán. Trong số 48 thí sinh vắng thi môn Toán có 9 thí sinh khuyết tật.

Buổi chiều, thí sinh tiếp tục thi 2 môn Hóa học và Địa lý.

Nhóm P.V

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích