Báo Đồng Nai điện tử
En

Hơn 27,2 ngàn thí sinh bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014

08:06, 02/06/2014

(ĐN)- Như tin đã đưa, sáng 2-6, tại 55 Hội đồng thi trong tỉnh, 27.229 thí sinh đã bắt đầu bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 với môn Ngữ văn, thời gian làm bài từ 8 đến 10 giờ.

(ĐN)- Như tin đã đưa, sáng 2-6, tại 55 hội đồng thi trong tỉnh, 27.229 thí sinh (gồm 23.433 thí sinh hệ THPT và 3.796 thí sinh hệ Giáo dục thường xuyên) đã bắt đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 với môn Ngữ văn. Thời gian làm bài từ 8 giờ đến 10 giờ.

Cán bộ coi thi kiểm tra thông tin trên thẻ dự thi của thí sinh để vào phòng thi tại hội đồng thi Trường THPT Trấn Biên (TP. Biên Hòa).
Cán bộ coi thi kiểm tra thông tin của thí sinh trước khi vào phòng thi tại Hội đồng thi Trường THPT Trấn Biên (TP. Biên Hòa).

Cấu trúc đề thi môn Ngữ văn năm nay có khác so với những năm trước. Đề thi gồm 2 phần: Đọc hiểu và làm văn. Phần đọc hiểu nhằm kiểm tra đánh giá kỹ năng đọc của thí sinh. Phần này có thể sử dụng văn bản ngoài chương trình sách giáo khoa. Phần làm văn nhằm kiểm tra kỹ năng viết của thí sinh theo hướng mở, tích hợp, gồm nghị luận văn học và nghị luận xã hội.

* Tại Hội đồng thi tốt nghiệp Trường THPT Dầu Giây (huyện Thống Nhất), tham dự kỳ thi lần này có 539 thí sinh của 2 trường: THPT Dầu Giây và Trung tâm giáo dục thường xuyên của huyện được bố trí 23 phòng thi với 62 giám thị làm công tác coi thi.

 Cán bộ coi thi Hội đồng thi tốt nghiệp THPT Dầu Giây điểm danh thí sinh vào phòng thi sáng 2-6.
Cán bộ coi thi Hội đồng thi tốt nghiệp THPT Dầu Giây điểm danh thí sinh vào phòng thi sáng 2-6.

Thầy Nguyễn Đức Bảng, Phó hiệu trưởng Trường THPT Võ Trường Toản, Chủ tịch Hội đồng thi tốt nghiệp THPT Dầu Giây cho biết, trong số 62 cán bộ coi thi, có 3 cán bộ vắng mặt, trong đó có 2 cán bộ bị tai nạn giao thông và một cán bộ còn lại có việc gia đình. Tuy nhiên, nhờ bố trí cán bộ dự phòng nên không xảy ra tình trạng thiếu hụt cán bộ coi thi.

Trong buổi sáng diễn ra môn thi đầu tiên tại Hội đồng thi tốt nghiệp THPT Dầu Giây có khá nhiều thí sinh đi trễ. Đúng 7 giờ 30, thí sinh được gọi vào phòng thi nhưng vẫn có rất nhiều thí sinh lững thững tới phòng thi sau đó 5-10 phút, có thí sinh đi trễ nên bối rối trong việc tìm phòng thi. Có 1 thí sinh nữ đi thi nhưng không mang giấy tờ tuỳ thân, sau đó được hội đồng thi làm các thủ tục cần thiết cho vào thi bình thường.

Các thi sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Vĩnh Cửu thực hiện các thủ tục vào phòng thi
Các thi sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Vĩnh Cửu thực hiện các thủ tục vào phòng thi

* Ở huyện Vĩnh Cửu, Hội đồng thi Trường THPT Vĩnh Cửu (xã Thạnh Phú) có tất cả 552 thí sinh tham dự (gồm: 487 học sinh THPT và 65 học sinh thuộc hệ giáo dục thường xuyên). Trong đó, ngoài 2 môn thi bắt buộc là toán, văn; các môn tự chọn được các em chọn nhiều nhất là: lý, hóa, địa. Riêng môn sử có 29 thí sinh, môn sinh có 68 thí sinh, môn ngoại ngữ có 79 thí sinh. Phần lớn các em học sinh cho biết, đã chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi.

Các thí sinh chuẩn bị thi môn đầu tiên
Các thí sinh chuẩn bị thi môn đầu tiên

Điểm đặc biệt tại hội đồng thi Trường THPT Vĩnh Cửu lần này là trước cổng trường không có tình trạng phụ huynh tụ tập. Cô Bùi Thị Ngọc Nga, Hiệu phó Trường THPT Vĩnh Cửu cho biết, trước kỳ thi, nhà trường đã làm việc với phụ huynh và học sinh để vận động không nên tụ tập trước cổng trường, gây cản trở giao thông.

* Hội đồng thi Thống Nhất A năm nay có 654 thí sinh của 2 trường: THPT Thống Nhất A và THPT Trịnh Hoài Đức dự thi tốt nghiệp THPT, cùng với 77 giám thị coi thi. Thầy Trần Xuân Tiếu, Phó chủ tịch Hội đồng thi Thống Nhất A cho biết, hai năm nay nhờ tổ chức khai mạc kỳ thi tốt nghiệp từ hôm trước, nên buổi thi đầu tiên vào sáng hôm sau không còn gây áp lực cho cả giám thị lẫn thí sinh.

 Kiểm tra thí sinh trước khi vào phòng thi
Thí sinh vào phòng thi

Đặc biệt, năm nay, trong số 6 môn thi, có 2 môn tự chọn nên học sinh cũng bớt áp lực. Theo tìm hiểu của chúng tôi, phần lớn các em chọn những môn thi tự nhiên để đỡ phải học bài.

Em Nguyễn Thị Bích Thủy, học sinh Trường THPT Trịnh Hoài Đức cho biết, trong 2 môn tự chọn, em chọn môn Hóa và môn Sinh. Bởi 2 môn này không phải học bài và cũng là môn sở trường được em chuẩn bị cho kỳ thi đại học sắp tới.

* Tại Hội đồng thi Trung tâm giáo dục thường xuyên Trảng Bom năm nay có 15 phòng với 326 thí sinh đăng ký dự thi. Trong số thí sinh dự thi tại hội đồng này có 1 phòng gồm 16 thí sinh của Trường THPT Ngô Sỹ Liên tham dự.

Giám thị nhận đề thi
Giám thị nhận đề thi

Riêng Hội đồng thi Trường THPT Ngô Sỹ Liên năm nay có 441 thí sinh dự thi tại  18 phòng thi. Buổi sáng thi môn Văn, không có thí sinh vắng mặt. Có 2 giám thị vắng vì lý do gia đình. Theo  thầy Hoàng Văn Bắc, Phó chủ tịch Hội đồng thi, năm nay, việc khai mạc kỳ thi được tổ chức sớm hơn 1 ngày đã tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên và học sinh ở xa.

* Trong khi đó, tại Hội đồng thi Trường THPT Bình Sơn (xã Bình Sơn, huyện Long Thành) và Hội đồng thi Trường THPT Phước Thiền (xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch), qua tiến hành thanh tra công tác tổ chức thi tốt nghiệp những nơi nói trên, bà Trương Thị Kim Huệ, Phó giám đốc Sở GD-ĐT, Trưởng đoàn thanh tra lưu động của Sở nhận định, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo tốt.

Bà Trương Thị Kim Huệ, Phó giám đốc Sở GD-ĐT (bên trái) nghe các thành viên trong Hội đồng thi Trường THPT Bình Sơn báo cáo việc thực hiện trong ngày thi đầu tiên.
Bà Trương Thị Kim Huệ, Phó giám đốc Sở GD-ĐT (bên phải) nghe các thành viên trong Hội đồng thi Trường THPT Bình Sơn báo cáo tình hình trong ngày thi đầu tiên.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, Hội đồng thi Trường THPT Bình Sơn có 385 thí sinh, trong đó có 1 thí sinh bỏ thi. Còn Hội đồng thi Trường THPT Phước Thiền có 442 thí sinh, trong đó có 343 thí sinh thuộc hệ THPT và 79 thí sinh thuộc hệ GDTX của huyện Nhơn Trạch. Trong buổi thi môn Ngữ văn đầu tiên, các thí sinh đều đến đúng giờ, không có trường hợp quên giấy tờ.

Các lực lực chức năng tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại Hội đồng thi Trường THPT Phước Thiền
Các lực lực chức năng tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại Hội đồng thi Trường THPT Phước Thiền

Theo ghi nhận, trong ngày thi đầu tiên, công tác tổ chức thi tại 2 Hội đồng thi nói trên đều diễn ra nghiêm túc, các lực lượng cán bộ làm công tác coi thi có mặt đúng giờ. Ngành điện lực và công an 2 huyện: Long Thành, Nhơn Trạch đảm bảo tất cả các hội đồng thi tốt nghiệp đều có điện phục vụ trong những ngày thi, cũng như giữ gìn an ninh trật tự, điều tiết giao thông trên các trục đường dẫn vào hội đồng thi.

* Sáng 2-6, Đoàn thanh tra lưu động Sở GD-ĐT do ông Võ Minh Quang, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ (Sở GD-ĐT) làm trưởng đoàn đã đến thanh tra các Hội đồng thi: Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trường THPT Nhơn Trạch và Trường THPT Phước Thiền (huyện Nhơn Trạch).

Thí sinh tại HĐ thi Trường THPT Nhơn Trạch sau giờ thi môn Ngữ Văn
Thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Nhơn Trạch sau giờ thi môn Ngữ Văn

Tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm có 468 thí sinh đăng ký dự thi. Riêng trong buổi thi môn Ngữ Văn sáng nay có 445 thí sinh tham gia (có 23 thí sinh bảo lưu kết quả từ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013), trong đó có 252 thí sinh khối THPT và 193 thí sinh thuộc khối giáo dục thường xuyên. Theo quan sát thực tế, trong buổi thi môn ngữ văn, các thí sinh dự thi khá nghiêm túc, toàn bộ cặp và tài liệu được để bên ngoài phòng thi.

Còn Hội đồng thi Trường THPT Nhơn Trạch có 370/370 thí sinh dự thi môn Ngữ Văn. Ông Lê Văn Phê, Phó hiệu trưởng Trường THPT Long Khánh (TX. Long Khánh), Chủ tịch Hội đồng thi Trường THPT Nhơn Trạch cho biết, hội đồng có 62 người (bao gồm cả lãnh đạo và giám thị), nhưng tính đến buổi thi Ngữ Văn, hội đồng vắng 3 giám thị. Trong đó, một giám thị vắng do luân chuyển công tác, một giám thị bị ốm và đặc biệt là có một giám thị bị tai nạn giao thông vào trưa ngày 1-6 là anh Nguyễn Trần Lý, giáo viên Trường THCS Long Tân. Theo nguồn tin ban đầu, trưa ngày 1-6, sau khi dự lễ khai mạc kỳ thi, anh Nguyễn Trần Lý đang trên đường về nhà thì xảy ra va chạm, khiến anh bị thương nặng đang được cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh).

Nhóm PV

 

Tin xem nhiều