Báo Đồng Nai điện tử
En

Xã Thiện Tân: Khánh thành Nhà bia ghi danh các anh hùng liệt sĩ

09:01, 12/01/2014

(ĐN)- Sau gần 3 tháng khẩn trương thi công, sáng 11-1 Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN xã Thiện Tân (huyện Vĩnh Cửu) đã tổ chức khánh thành Nhà bia ghi danh các anh hùng liệt sĩ

(ĐN)- Sau gần 3 tháng khẩn trương thi công, sáng 11-1 Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN xã Thiện Tân (huyện Vĩnh Cửu) đã tổ chức khánh thành Nhà bia ghi danh 106 anh hùng liệt sĩ - người con ưu tú của xã Thiện Tân anh hùng - đã anh dũng hy sinh trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ.

Công trình Nhà bia được xây dựng với tổng kinh phí gần 2,5 tỷ đồng trên diện tích gần 1.000 m2 nằm trong khuôn viên Trung tâm Văn hóa – thể thao xã.

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ cứu nước, xã Thiện Tân là căn cứ địa cách mạng - nơi đứng chân của nhiều đơn vị bộ đội chủ lực. Từ năm 1961-1975, nhân dân và lực lượng du kích nơi đây đã phối hợp đánh hơn 130 trận lớn nhỏ, tiêu diệt trên 150 tên Mỹ và hơn 2.000 tên lính ngụy, tình báo ác ôn; bắn cháy 7 xe tăng và thu hàng trăm súng các loại.

Dù trong hoàn cảnh nào, quân và dân xã Thiện Tân cũng đoàn kết một lòng, nêu cao tinh thần yêu nước, vượt lên đau thương mất mát, bám trụ kiên cường, biến nơi đây thành “Lũy thép anh hùng”, góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975 lịch sử. 

Với những thành tích đạt được, quân và dân xã Thiện Tân đã được tặng thưởng nhiều Huân - Huy chương kháng chiến các loại. Toàn xã có 11 mẹ được phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng và hàng trăm gia đình thương binh liệt sĩ. Đặc biệt, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và riêng tập thể Đội du kích xã Thiện Tân đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân vào năm 1978 và 2012, vì đã có thành tích xuất sắc trong hai cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Phước Toàn

Tin xem nhiều