Báo Đồng Nai điện tử
En

Phục dựng một số nghi thức trong lễ hội Sayangva

05:12, 01/12/2013

(ĐN)- Ngày 30-11, tại Nhà dài dân tộc Chơ Ro, xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu (thuộc vùng đệm Khu Dự trữ sinh quyển Đồng Nai) đã diễn ra lễ phục dựng một số nghi thức trong lễ hội Sayangva.

(ĐN)- Sau một thời gian triển khai dự án khôi phục, truyền dạy một số vốn di sản văn hóa truyền thống tiêu biểu về lễ hội Sayangva của bà con đồng bào dân tộc Chơ Ro ở xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu (thuộc vùng đệm Khu Dự trữ sinh quyển Đồng Nai), ngày 30-11, tại Nhà dài dân tộc Chơ Ro đã diễn ra lễ phục dựng một số nghi thức trong lễ hội Sayangva. Đồng chí Huỳnh Văn Tới, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cùng đại diện chính quyền và đông đảo bà con đồng bào dân tộc Chơ ro tại địa phương đã đến dự.

Nấu cơm lam
Phục dựng nấu cơm lam...

Tại buổi lễ, 15 học viên là con em đồng bào Chơ ro được tham gia lớp tập huấn của dự án đã cùng già làng và những người có uy tín trong cộng đồng Chơ ro tại xã Phú Lý thể hiện lại những hoạt động diễn ra trong lễ hội Sayangva, như: hiến tế vật sống, giã gạo, thi bắn nỏ, nấu cơm lam, biểu diễn cồng chiêng, tỉa lúa, rước hồn lúa, cúng Yàng…

Giã gạo
...giã gạo

Được biết, kinh phí để thực hiện dự án là do Quỹ hỗ trợ Bảo tồn Nghệ thuật Văn hóa Dân gian của Trung tâm Trao đổi Giáo dục với Việt Nam tài trợ. Dự án nhằm giúp đồng bào Chơ Ro có nhận thức đúng về giá trị di sản văn hóa của dân tộc mình, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị di sản của người Chơ Ro một cách thiết thực và kế thừa những thiết chế cơ sở đã có.

Biểu diễn cồng chiêng
...cúng Yàng

Bên cạnh đó, dự án còn tạo điều kiện để chính nghệ nhân trong cộng đồng khôi phục các giá trị di sản, cụ thể là lễ hội Sayangva và truyền dạy cho lớp trẻ những loại hình nghệ thuật, tri thức dân gian, như: diễn tấu các loại nhạc cụ, làm bánh…

Biểu diễn cồng chiêng
và biểu diễn cồng chiêng

Dự án này sẽ tiếp tục được triển khai thực hiện đến hết tháng 12-2013.

Tin, ảnh: Văn Truyên

Tin xem nhiều