Báo Đồng Nai điện tử
En

Khai mạc kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa VIII

10:07, 10/07/2013

(ĐN)- Sáng ngày 10-7, tại Trụ sở khối nhà nước tỉnh, Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa VIII đã chính thức khai mạc...

(ĐN)- Sáng ngày 10-7, tại Trụ sở khối nhà nước tỉnh đã diễn ra Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa VIII. Các đồng chí: Đặng Ngọc Tùng , Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam; Lê Hồng Phương, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Đinh Quốc Thái, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vy Văn Vũ, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh đã tham dự kỳ họp.

Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Tư phát biểu khai mạc hội nghị
Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Tư phát biểu khai mạc kỳ họp

Phát biểu khai mạc tại kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Tư nêu rõ: Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa VIII được tiến hành trong bối cảnh kinh tế nước ta tiếp tục bị ảnh hưởng bất lợi từ những diễn biến phức tạp và khó khăn của tình hình kinh tế thế giới. Song, với sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng các doanh nghiệp, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn tiếp tục phát triển. Tổng sản phẩm Quốc nội (GDP) trên địa bàn 6 tháng đầu năm 2013 tăng 10,7% so với cùng kỳ; giá trị sản xuất các ngành đều tăng so cùng kỳ. Thu hút đầu tư nước ngoài đạt 66,7% kế hoạch năm, giải ngân vốn FDI đạt khá cao so cùng kỳ. Công tác thu hút đầu tư để phát triển kinh tế xã hội được tập trung chỉ đạo khá quyết liệt và đạt kết quả khá. Các lĩnh vực về an sinh và phúc lợi xã hội tiếp tục được quan tâm thực hiện. Công tác quốc phòng - an ninh, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. >>>Xem clip toàn văn phát biểu khai mạc của đ/c Trần Văn Tư

Tuy nhiên, bên cạnh đó, nền kinh tế xã hội của tỉnh vẫn còn một số khó khăn, hạn chế, đó là: Một số chỉ số kinh tế (tăng trưởng GDP, xuất khẩu) trong 6 tháng đầu năm đạt thấp so mục tiêu Nghị quyết; Tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (nhất là doanh nghiệp trong nước) vẫn còn gặp khó khăn về thị trường tiêu thụ sản phẩm; giá cả nguyên liệu và các chi phí vật tư đầu vào phục vụ sản xuất nông nghiệp tăng cao; lãi suất ngân hàng mặc dù có giảm nhưng các doanh nghiệp tiếp cận khó; công tác huy động các nguồn lực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn; kim ngạch xuất khẩu đạt thấp....

Các đại biểu biểu quyết thông qua chương trình kỳ họp
Các đại biểu biểu quyết thông qua nội dung chương trình kỳ họp

Trước tình hình nói trên, đòi hỏi các cấp, các ngành phải chủ động có những dự báo, dự đoán kịp thời diễn biến tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn; đồng thời có những giải pháp tích cực và đồng bộ, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức để thực hiện hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2013, tạo đà phát triển bền vững cho những năm tiếp theo.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét quyết định một số nội dung quan trọng, như kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và thu chi ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2013; quyết định một số giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và thu ngân sách nhà nước năm 2013; xem xét kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư, xây dựng 6 tháng đầu năm và điều chỉnh kế hoạch đầu tư và xây dựng năm 2013.

Kỳ họp cũng xem xét, quyết định các nội dung chuyên đề về: Đề án thành lập phường Hóa An (TP.Biên Hòa), thị trấn Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch) và thị trấn Long Giao (huyện Cẩm Mỹ); quy định miễn, giảm thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với các dự án thực hiện xã hội hóa trên địa bàn tỉnh; danh mục các lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ưu tiên phát triển của địa phương do Quỹ Đầu tư phát triển Đồng Nai thực hiện đầu tư trực tiếp và cho vay, giai đoạn 2013 – 2015...Đặc biệt, lần đầu tiên, kỳ họp sẽ tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND bầu. Đây là một nội dung quan trọng và sẽ là hoạt động thường niên của HĐND tỉnh trong những năm tiếp theo. Việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND bầu nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND; đồng thời, giúp người được lấy phiếu tín nhiệm thấy được mức độ tín nhiệm của mình để phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động và làm cơ sở để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ.

Các đại biểu tham dự kỳ họp
Các đại biểu tham dự kỳ họp

Phát biểu tại kỳ họp, đồng chí Lê Hồng Phương, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy đặc biệt lưu ý, việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND bầu hết sức hệ trọng và có ý nghĩa trong việc thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước ta về đổi mới hoạt động của các cơ quan dân cử. Do vậy, khi thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm, đại biểu không nên dựa vào những thông tin không chính thức, thông tin bên ngoài, phải kiểm soát thông tin về người được lấy phiếu tín nhiệm mà mình tiếp nhận được; tuyệt đối tránh tình trạng để cho những vấn đề mang tính cá nhân chi phối trong việc lấy phiếu tín nhiệm. Việc lấy phiếu tín nhiệm phải được tổ chức chặt chẽ, đúng nội dung, trình tự, thủ tục nhằm đảm bảo các đại biểu HĐND có đủ thời gian cân nhắc, suy nghĩ thận trọng trước khi tiến hành đánh giá tín nhiệm đối với người được lấy phiếu tín nhiệm. >>>Xem clip phát biểu của đ/c Lê Hồng Phương

Trong ngày làm việc đầu tiên, các đại biểu HĐND tỉnh sẽ nghe các báo cáo, tờ trình về các nhiệm vụ kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2013. 

Tin: Ngọc Thư; ảnh: Công Nghĩa

Tin xem nhiều