Báo Đồng Nai điện tử
En

Đa dạng hóa nguồn lực để xây dựng nông thôn mới

10:04, 20/04/2012

(ĐN)- Ngày 20-4, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về xây dựng nông thôn mới (NTM) với 63 tỉnh, thành trong cả nước.

Chính phủ

(ĐN)- Ngày 20-4, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về xây dựng nông thôn mới (NTM) với 63 tỉnh, thành trong cả nước.

Đến nay đã có 60% số xã trong cả nước hoàn thành quy hoạch chung xây dựng NTM. Các tỉnh, thành đã chọn 2.123 xã điểm để phấn đấu đạt xã NTM đến năm 2015.

 Tại buổi họp trực tuyến, đa số các tỉnh, thành đều nêu ra khó khăn nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ các địa phương trong năm 2011 còn thấp, chưa tương xứng với mục tiêu chương trình; ngân sách Trung ương năm 2012 chưa được thông báo phân bổ. Nhiều tỉnh còn khó khăn trong việc bố trí nguồn ngân sách địa phương. Mặt khác, cơ chế thu hút nguồn lực từ thành phần kinh tế khác cho xây dựng NTM chưa phù hợp nên chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Một số tiêu chí chưa phù hợp với các địa phương phía Nam, là: chợ, nhà văn hóa…

Tại cuộc họp, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đã chỉ đạo bộ, ngành, tỉnh, thành tăng nguồn vốn tín dụng ưu đãi cho phục vụ sản xuất, hạ tầng kiên cố hóa giao thông nông thôn, thủy lợi. Các địa phương đưa chỉ tiêu xây dựng NTM vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hàng năm. Bộ máy chính quyền các cấp cần chung lưng đấu cật với dân, đa dạng hóa việc huy động các nguồn lực.

Tại đầu cầu Đồng Nai có Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh tham dự. Ở Đồng Nai đã chọn 34 xã điểm để xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015. Hiện tỉnh đã hoàn thành việc lập và phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch xây dựng xã NTM và đang trong giai đoạn thực hiện lập quy hoạch. Thời gian qua, các tiêu chí có  đầu tư cao là trường học, giao thông nông thôn, còn tiêu chí có tỷ trọng đầu tư thấp là thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, y tế, nhà ở dân cư.

 Hương Giang

Tin xem nhiều